Sàng lọc thu hút dự án công nghệ cao

Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) được đánh giá là nơi thu hút nhiều dự án, tập đoàn lớn, có hàm lượng khoa học-công nghệ cao và có sức lan tỏa toàn cầu. Đây là yếu tố quan trọng tạo ra các hệ sinh thái ngành mạnh trong các lĩnh vực điện tử-công nghệ thông tin, công nghệ sinh học - dược phẩm, cơ khí chính xác-tự động hóa, công nghệ vật liệu mới...

Phòng trưng bày sản phẩm tại Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.
Phòng trưng bày sản phẩm tại Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Mới đây, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào SHTP, Ban Quản lý SHTP đã trao Giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho ba dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm 841 triệu USD và 180 tỷ đồng. Theo đó, Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex điều chỉnh tăng vốn thêm hơn 841 triệu USD (nâng lũy kế vốn đầu tư lên hơn 2,841 tỷ USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng như ti-vi thông minh, ti-vi LED, màn hình có độ phân giải cao, máy in, thiết bị y tế... Đồng thời, dự án điều chỉnh tăng thêm vốn này cũng có kế hoạch thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm ứng dụng kỹ thuật tiên tiến cho các nhà máy điện tử của Tập đoàn Samsung.

Ban Quản lý SHTP cũng trao chứng nhận điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình thêm 150 tỷ đồng (lũy kế vốn đầu tư 900 tỷ đồng); dự án Nhà máy dược phẩm và chất chuẩn Việt Nam điều chỉnh tăng vốn thêm 30 tỷ đồng (lũy kế lên 300 tỷ đồng).

Tính đến nay, SHTP đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư 12,068 tỷ USD; trong đó, thu hút vốn FDI là 10,107 tỷ USD, vốn trong nước là 1,961 tỷ USD. SHTP cũng thu hút nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao nổi tiếng như Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)… Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất tại SHTP, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố.

Theo SHTP, lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao đến nay ước đạt 120,4 tỷ USD, giá trị xuất khẩu hơn 112 tỷ USD và giá trị nhập khẩu gần 105,3 tỷ USD (xuất siêu 6,725 tỷ USD). Tổng thu ngân sách ước được 1,7 tỷ USD và tăng nhanh trong những năm gần đây. Chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tại các doanh nghiệp trong SHTP không ngừng được nâng cao. Bước đầu hình thành các doanh nghiệp công nghệ cao như Nanogen, USM Healthcare, BSB... Năng suất lao động tại SHTP cao hơn năng suất trung bình cả nước 16,6 lần.

Với yêu cầu phát triển mới, SHTP đưa ra chiến lược thu hút đầu tư phải bảo đảm tính chủ động, có định hướng, chọn lọc, hướng đến thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến gắn với khai thác các thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành tại SHTP. Theo đó, SHTP tập trung thu hút các dự án, gồm: Trung tâm Logistics Khu Công nghệ cao; Khu dịch vụ công nghệ cao; Nhà xưởng thông minh cho thuê phục vụ các ngành công nghệ 4.0; Khu nghiên cứu và phát triển (R&D)-ươm tạo-đào tạo; Khu sản xuất công nghệ cao...

Để thu hút các dự án có chất lượng cao, SHTP bảo đảm tính công khai, minh bạch và cạnh tranh; bảo đảm sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai hiệu quả các dự án, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại SHTP.

PGS, TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý SHTP cho biết, việc cam kết thời gian giải quyết thủ tục hành chính như chúng ta công bố sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI trong bối cảnh các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu đang tái cơ cấu. Trước đây, “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính của Ban Quản lý SHTP là các thẩm quyền gần như nằm ở Ban Quản lý. Tuy nhiên, hơn 5 năm trở lại đây, khi các quy định chuyên ngành mới ra đời, thẩm quyền được giao cho các cơ quan chuyên môn cũng như địa phương, dẫn đến các doanh nghiệp phải đi rất nhiều cửa giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện dự án. Điều này dẫn đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính kéo dài, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Cũng theo PGS, TS Nguyễn Anh Thi, doanh nghiệp sẽ đến nơi nào có năng suất lao động cao nhất, chứ họ không đến những nơi có ưu đãi đất đai và thuế, những vấn đề chỉ mang tính ngắn hạn. Ban Quản lý SHTP sẽ nói không với những dự án không có lợi trong việc xây dựng năng lực cạnh tranh cho Việt Nam trong dài hạn. Nếu dự án đó không cho phép chúng ta nâng cấp đội ngũ nhân lực, không cho phép chúng ta tiếp cận công nghệ mới thì chúng ta không nên thu hút. SHTP phải định vị lại, có nghĩa là sẽ nói không với những dự án không có lợi trong xây dựng năng lực canh tranh của Thành phố Hồ Chí Minh trong dài hạn.