Quyết liệt ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2

TP Hồ Chí Minh đã trải qua một tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với quận Gò Vấp cùng phường Thạnh Lộc, quận 12. Song song đó, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thành phố kích hoạt tối đa nhằm sớm ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm hiện nay, nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn quận Tân Bình.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn quận Tân Bình.

Trong những ngày đầu tháng 6, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Thủ Đức vẫn tiếp tục gia tăng. Trong ngày 31-5, TP Thủ Đức chỉ có 11 ca mắc Covid-19 thì đến 1-6, con số người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đã tăng lên 18 và đến 4-6 thì con số này gia tăng gấp đôi, lên 36 ca. Theo lãnh đạo TP Thủ Đức, do địa bàn thành phố khá rộng lại có nhiều tòa nhà chung cư, văn phòng, các khu nhà trọ dành cho công nhân cho nên công tác phòng, chống dịch bệnh cũng gặp không ít khó khăn.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, Hoàng Tùng cho biết, Thủ Đức đã quyết liệt trong truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm trên địa bàn. Với số lượng F1 khá nhiều như hiện nay, dự đoán số F0 trên địa bàn sẽ tiếp tục gia tăng, nhưng phần lớn là các trường hợp đã được cách ly từ trước đó.

Tính đến ngày 4-6, quận Gò Vấp có 76 ca dương tính với Covid-19, số ca F1 là 165 trường hợp. Quận đang cách ly tại nhà hơn 800 ca F2. Trong những ngày qua, quận Gò Vấp đã phối hợp với Quân khu 7 tiến hành phun khử khuẩn trên các tuyến đường lớn và khu vực đang phong tỏa trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đang diễn tiến tích cực. Người dân trên địa bàn quận đã có ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cùng hợp tác với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh. Lưu lượng giao thông trên đường những ngày gần đây đã giảm nhiều, chỉ còn khoảng 10 đến 20% so với ngày đầu thực hiện giãn cách. Thời gian tới, quận Gò Vấp sẽ tiếp tục mở rộng khu cách ly, đồng thời phối hợp các quận giáp ranh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát người ra vào tại các chốt kiểm soát trên địa bàn quận.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Trí Dũng, tại quận Gò Vấp hiện không xuất hiện các trường hợp dương tính ở các điểm mới. Với công tác thực hiện quyết liệt của quận như hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các quận, huyện, TP Thủ Đức hiện nay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 chính là tìm các địa điểm cách ly mới khi công suất của các khu vực cách ly hiện tại trên địa bàn các địa phương gần như đã đạt mức cao nhất. Chủ tịch UBND quận Tân Phú, Phạm Minh Mẫn cho biết, tại địa bàn quận có hai khu cách ly tập trung với công suất 140 giường đã "quá tải". Thậm chí, có trường hợp cách ly tập trung đưa đi nhưng đến nơi không đủ giường phải quay về để cách ly ở nhà, người dân quanh khu vực rất lo lắng. Vì vậy, quận kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép địa phương mở rộng các khu cách ly tập trung có trả phí tại các quận, huyện để giảm tình trạng quá tải.

Là một trong những nơi có số lượng ca nhiễm cao và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới, TP Thủ Đức cũng đang lo lắng cho việc lập thêm các khu cách ly trên địa bàn. TP Thủ Đức đang thực hiện cách ly tập trung 817 trường hợp, công suất tối đa là 1.200 chỗ, thời gian tới có thể số lượng này sẽ tiếp tục tăng khi số ca F1 trong khu cách ly trở thành F0. Vì vậy, TP Thủ Đức kiến nghị, đối với những trường hợp F1 đã xét nghiệm lần 1 âm tính, cho phép cách ly tại các điểm cách ly thu phí nhằm giảm quá tải tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh vẫn đang trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, với số ca nhiễm Covid-19 trong những ngày gần đây trên địa bàn, có thể thấy dịch Covid-19 đang có dấu hiệu giảm dần. Tuy vậy, người dân không được lơ là, mất cảnh giác. Thành phố đề nghị các đơn vị, người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, TP Hồ Chí Minh; trong đó chú ý việc tổ chức các lực lượng phân công, phân nhiệm và bố trí công tác kiểm tra, giám sát một cách hợp lý không để xảy ra sơ suất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Dương Anh Đức cho biết, thành phố đồng ý cho các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện cách ly tập trung có thu phí ở khách sạn. Tuy nhiên, các địa phương cần phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh thẩm định kỹ các tiêu chuẩn để thực hiện cách ly tập trung tại các khách sạn sao cho bảo đảm an toàn tuyệt đối. Sở Y tế thành phố và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đảm nhận điều phối lực lượng cho các địa phương, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm đưa những người diện F1 đi cách ly; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh truy vết F3 vì trên thực tế đã có những ca mắc Covid-19 từ F3 chuyển thành F0.

"Nếu đẩy nhanh truy vết thì thành phố sẽ chủ động trước các tình huống diễn biến của dịch bệnh, qua đó sớm ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm hiện nay", đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.