Phát huy hiệu quả các mô hình an toàn giao thông của tuổi trẻ

Tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, góp phần thực hiện Chương trình đột phá “Giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông” của TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, tuổi trẻ thành phố đã phát huy vai trò xung kích với nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 phức tạp; ảnh do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cung cấp)
Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 phức tạp; ảnh do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cung cấp)

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Doãn Trường Quang cho biết, nhằm phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Thành đoàn đã phối hợp Ban An toàn giao thông thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến với nhiều thanh, thiếu niên. Trong đó, các phiên tòa giả định xét xử vụ án liên quan đến vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ cho thanh niên công nhân làm việc tại khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất đông thanh niên công nhân được xem là một trong các hình thức tuyên truyền trực diện, đạt hiệu quả rõ rệt. 

Anh Nguyễn Tấn Minh, công nhân làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung (TP Thủ Đức) cho biết: “Trong lần tham gia phiên tòa giả định về tình huống một thanh niên vi phạm quy định về an toàn giao thông gây tai nạn chết người, tôi đã biết thêm nhiều kiến thức pháp luật để áp dụng trong quá trình lưu thông sau này. Đây là một cách học luật hiệu quả”. 

Cách tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa thường xuyên được các đơn vị triển khai. Các tiết mục văn nghệ, diễn kịch về chủ đề an toàn giao thông đã cung cấp kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, các tình huống giao thông không an toàn,… đến với nhiều đối tượng, nhất là các em học sinh. 

Trong các đợt cao điểm Tháng Thanh niên (tháng 3); Chiến dịch tình nguyện hè (tháng 7); Tháng An toàn giao thông (tháng 9) và dịp giáp Tết Nguyên đán, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh duy trì và phát huy các đội hình phản ứng nhanh, các đội hình điều phối giao thông nhằm bảo đảm trật tự vào giờ cao điểm tại giao lộ, khu vực cổng trường học,... Hiện, các bạn trẻ thành phố đang duy trì 65 đội hình tình nguyện phản ứng nhanh với 840 thành viên tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng điều phối giao thông tại các điểm có nguy cơ ùn tắc. 

Tinh thần tình nguyện, xung kích giữ gìn an ninh trật tự của tuổi trẻ thành phố còn được thể hiện bằng mô hình SOS Hướng Nam. Các thành viên của đội tham gia tuần tra vào ban đêm, thực hiện sơ cấp cứu người bị tai nạn, bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, hỗ trợ người dân sửa chữa xe máy và kịp thời có mặt hỗ trợ điều phối giao thông tại các giao lộ vào giờ cao điểm. 

Anh Nguyễn Hoàng Anh, người sáng lập đội SOS Hướng Nam, chia sẻ, đội ra đời với mục đích giúp người dân trong tình huống cần hỗ trợ. Đáng mừng là nhiều thành viên tham gia đội hiện nay từng là nạn nhân được đội hỗ trợ khi gặp tai nạn, sự cố trước đây. 

Không chỉ trực tiếp tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, nhiều bạn trẻ còn có những sáng kiến, mô hình hiệu quả, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Thông qua cuộc thi “Giao thông xanh” được tổ chức nhiều năm qua, hàng trăm sáng kiến của các bạn trẻ đề xuất các giải pháp cải thiện giao thông cho thành phố đã được ghi nhận. 

Là một trong hai sinh viên đồng thiết kế Giải pháp “Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn”, bạn Lương Nguyễn Song Hà, sinh viên Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho biết, thiết bị này có khả năng cảnh báo khi tài xế ngủ gật, cảnh báo đi sai làn đường. Thiết bị có thể gắn lên mọi loại xe, không phân biệt đời mới hay cũ,… 

Ở các đơn vị, cơ sở đoàn, các mô hình, công trình bảo đảm an toàn giao thông hiệu quả xuất hiện khá nhiều, như: “Đội thanh niên vá xe lưu động”; đội hình “Cứu hộ xa lộ” tại TP Thủ Đức; đội hỗ trợ nhân dân tại Quận đoàn quận Bình Tân; đội hình vá xe lưu động huyện Cần Giờ; công trình “Cổng trường an toàn giao thông” của Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh;… 

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải cho biết, thời gian tới, tuổi trẻ thành phố sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp đã thực hiện hiệu quả trong những năm qua. Qua đó, góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành từng bước kéo giảm tình trạng vi phạm an toàn giao thông, tạo chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức, văn hóa, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong cán bộ đoàn, hội, đội; đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên…