Nước sạch cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến

Trong thời gian ngắn, các đơn vị cấp nước thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã hoàn thiện việc lắp đặt đường ống, đồng hồ để cấp nước miễn phí phục vụ các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Công nhân Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức thi công đường ống dẫn nước vào Bệnh viện dã chiến số 3, phường Bình Khánh, TP Thủ Đức.
Công nhân Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức thi công đường ống dẫn nước vào Bệnh viện dã chiến số 3, phường Bình Khánh, TP Thủ Đức.

Bệnh viện dã chiến Bình Hưng, huyện Bình Chánh nằm trong khuôn viên rộng 5,6 ha, quy mô 3.500 giường đang được khẩn trương thi công để có thể hoàn tất giai đoạn một vào cuối tháng 8 tới. Ngay khi có quyết định đầu tư xây dựng của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn thuộc Sawaco đã nhận nhiệm vụ cấp bách lắp đặt hệ thống cấp nước để cung cấp cho đơn vị thi công. Sau khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, Xí nghiệp lên bản vẽ thiết kế, bắt tay thi công lắp đặt ngay hệ thống đường ống dài 300 m, gắn đồng hồ nước 150 mm đưa nước từ đường Nguyễn Văn Linh vào trong công trường. Ngày 13/7, công trình thi công hoàn tất và cấp nước ổn định cho đến nay. 

Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn Nguyễn Hoài Nam cho biết, vì tính chất cấp bách của công trình nên chỉ trong 8 giờ, anh em công nhân và kỹ sư đã thi công xong hệ thống cấp nước bảo đảm đầy đủ nước sinh hoạt phục vụ cho việc xây dựng công trình và bàn giao cho đơn vị thi công. Trước đó, xí nghiệp đã sửa chữa hệ thống bơm, hệ thống điều khiển và thay đồng hồ nước hư hỏng để bảo đảm cấp nước ổn định cho Bệnh viện dã chiến số 4 (Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), quy mô 4.000 giường. Nơi đây là khu tái định cư đã lâu không có người ở nên hệ thống cấp nước đã cũ kỹ, hư hỏng. 

Mới đây, Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức đã chia thành nhiều mũi thi công ngày đêm để lắp đặt đồng hồ tổng 300 mm khai thác nguồn nước từ tuyến ống 500 mm trên tuyến đường Lương Định Của để dẫn nước vào Bệnh viện dã chiến số 3 ở chung cư R6, khu New City, phường Bình Khánh, TP Thủ Đức. Đại diện công ty cho hay, hiện tất cả sáu block của bệnh viện dã chiến này đã hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch, kể cả những block chưa có bệnh nhân điều trị. Trong quá trình thi công, công ty đã linh hoạt bố trí xe bồn bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt liên tục và xuyên suốt cho bệnh viện. 

Theo Sawaco, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An đã phối hợp Bệnh viện dã chiến số 2 (chung cư tái định cư tại phường Tân Thới Nhất, quận 12) gắn bốn đồng hồ nước, cung cấp nước sạch phục vụ cho 3.300 giường bệnh tại đây. Còn Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân đã hoàn thành việc gắn đồng hồ nước 50 mm, bảo đảm cung cấp nước cho hai khu cách ly tập trung trên địa bàn quận 10 với công suất tối đa 750 giường. Đơn vị này cũng đang lập kế hoạch tiếp tục gắn đồng hồ nước cho một địa điểm cách ly tập trung (khoảng 350 giường) đặt tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, số 322, đường Nguyễn Tri Phương, phường 4, quận 10…

Tổng Giám đốc Sawaco Trần Quang Minh cho biết, ngay sau khi thành phố có quyết định chọn các địa điểm như khu tái định cư, trường học, một số khu vực khác làm nơi cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, Sawaco đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức khảo sát, nâng cấp, sửa chữa đường ống ngay để bảo đảm cấp  nước sạch đến chân tường rào những địa điểm này. Sawaco xem đây là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu góp phần cùng thành phố phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng ổn định, phát triển kinh tế. 

“Nếu đơn vị nào bị trục trặc hệ thống đường ống nước hay do máy bơm không hoạt động đủ công suất, nếu có đề nghị hỗ trợ, Sawaco sẽ ứng trực để giải quyết ngay yêu cầu. Chúng tôi bảo đảm sẽ hỗ trợ một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân trong các khu cách ly”, ông Trần Quang Minh khẳng định. 

Được biết, Sawaco cũng đã thực hiện chương trình miễn 100% tiền nước cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, áp dụng từ tháng 6 đến hết tháng 12/2021.