Những người chống dịch quên mình ở Bình Thạnh

Lăn xả vào các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng tâm dịch, không ít cán bộ, công chức tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị phơi nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, những cán bộ ở quận Bình Thạnh vẫn truyền năng lượng tích cực giúp cộng đồng có thêm niềm tin vượt qua đại dịch.

Công chức phường 19, quận Bình Thạnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường.
Công chức phường 19, quận Bình Thạnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường.

Đang bận rộn tổ chức test nhanh Covid-19 diện rộng cho người dân, anh Đoàn Tuấn Kiệt, 39 tuổi, Phó Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh chia sẻ: “Trong quá trình công tác, ít cán bộ phường nào nghĩ mình lại là người trực tiếp làm xét nghiệm cho người dân. Trong tình thế cấp bách hiện nay, chúng tôi đều phải xắn tay trực tiếp thực hiện công việc này để nhanh chóng truy vết F0. Bởi thế, chúng tôi rất thương các cán bộ trẻ có tinh thần xông pha, tâm huyết bất đắc dĩ phải làm việc lấy mẫu xét nghiệm”. Điều khá bất ngờ, anh Tuấn Kiệt từng là F0, vừa khỏi bệnh. Phường 19 có mật độ dân cư cao với hơn 15 nghìn dân. Do có số ca nhiễm bệnh nhiều (hơn 650 bệnh nhân) lại rải khắp trên địa bàn cho nên gần như cán bộ phường và các tình nguyện viên đi đến đâu cũng có nguy cơ “đụng” F0. Ngày 27/7, anh Đoàn Tuấn Kiệt nhận tin mình là F0 khi cơ thể không có triệu chứng. Ngay sau đó, anh đã lên phương án điều trị tại nhà. Sau 10 ngày điều trị thì anh khỏe mạnh bình thường. Sau khi cách ly theo quy định, anh Kiệt nhanh chóng tham gia trực tiếp các hoạt động hỗ trợ người dân.
 
Với địa bàn có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chăm lo cho người dân  được chu đáo đòi hỏi chính quyền phường và các lực lượng tình nguyện phải căng sức ngày đêm. Ngoài những hộ gia đình khó khăn đã nắm được từ trước, phường phải rà soát những trường hợp khó khăn đột xuất. 

Theo anh Kiệt, có những cuộc gọi cầu cứu của người dân qua tổng đài khẩn cấp 1022, phường phải nhanh chóng cử lực lượng đến tiếp ứng, cố gắng giải quyết ngay. Bên cạnh gói hỗ trợ của thành phố, phường còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm. Đến nay, phường đã hỗ trợ người dân số quà tặng tương đương 1,8 tỷ đồng. Việc hỗ trợ vẫn tiếp tục được triển khai hằng ngày. Phường yêu cầu Trung tâm an sinh xã hội của phường phải trực tiếp giải quyết khó khăn cho người dân từ thực phẩm đến thuốc chữa bệnh. 

Anh Đoàn Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tôi tự nhắc nhở mình đã nỗ lực 100%, 200% rồi thì phải cố lên 300%, 400% nữa để hoàn thành các công việc trong thời gian đặc biệt này. Dù vừa khỏi bệnh nhưng tôi vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, nhất là các hoạt động ngoài trời như trao quà, tổ chức xét nghiệm nhanh. Tôi còn thường xuyên thăm hỏi trực tiếp các bệnh nhân F0  để họ có thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh. Tôi cũng đang vận động thêm các thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương…”.

Đội tình nguyện thanh niên của Đoàn phường 15, quận Bình Thạnh có 11 người thì có tới năm người từng là F0, trong đó có Bí thư Đoàn phường Nguyễn Hoàng Đan Khanh, 26 tuổi. 

Trong những ngày chữa trị bệnh, Bí thư Đoàn phường 15 Nguyễn Hoàng Đan Khanh không bi quan, lo lắng và đã truyền năng lượng tích cực này trên mạng xã hội cho mọi người bên ngoài yên tâm. Đan Khanh chia sẻ: “Khi hoạt động tình nguyện, tôi đã xác định trước mình có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Chỉ cần một chút sơ ý là lây bệnh ngay. Mặc dù tôi cùng các cộng sự rất thận trọng các biện pháp phòng vệ, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao. Có bạn mới phát tiền hỗ trợ của thành phố cho người nghèo vào buổi trưa thì buổi chiều nhận được tin người tiếp xúc bị dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tôi rất cảm động vì các thành viên luôn giữ được niềm tin, sự nhiệt thành của tuổi trẻ, tiếp tục lao vào những khu vực đậm đặc F0 để hỗ trợ những người gặp khó khăn”. 

Phường 15 hiện vẫn là khu vực có nhiều ca  Covid-19 với hơn 1.000 ca F0 cho nên nhiều nơi bị phong tỏa. Dù đội hình ít người hơn nhưng trong những ngày này, đội tình nguyện vẫn chia nhau thực hiện những công việc trao tặng quà, đi chợ giúp dân… Công việc nhiều, áp lực lớn, nhưng trái tim của các cán bộ Đoàn vẫn luôn nồng nhiệt truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng nỗ lực vượt qua dịch bệnh…