Nhiều hoạt động ý nghĩa trong khu phong tỏa

Khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, TP Hồ Chí Minh trở thành điểm “nóng” với số ca dương tính tăng nhanh mỗi ngày, danh sách các điểm phong tỏa mỗi lúc một dài thêm. Trong giai đoạn khó khăn này, mọi người lại quyết tâm sát cánh cùng nhau bước qua đại dịch bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.

Gian hàng “0 đồng” cũng là mô hình tạo sự gắn kết, sẻ chia tại Chung cư Ehome 3 trong những ngày này.
Gian hàng “0 đồng” cũng là mô hình tạo sự gắn kết, sẻ chia tại Chung cư Ehome 3 trong những ngày này.

Ngày nghe Chung cư The Easter City (huyện Bình Chánh) nhận quyết định phong tỏa, cách ly y tế tạm thời, chị Nguyễn Thị Mỹ Trang cùng chồng con cảm thấy vừa bối rối, vừa lo lắng do mọi việc quá bất ngờ. Thế nhưng, ngay sau đó, cũng như nhiều hộ dân khác trong chung cư, gia đình chị Trang nhanh chóng tìm cách thích nghi với điều kiện sống mới. Chỉ một ngày sau lệnh phong tỏa, chị nhận được rất nhiều nhu yếu phẩm, quà bánh từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân gửi tặng. Cần hộp bánh, gói khô cá dứa hay mấy túi đồ ăn vặt cho trẻ nhỏ, rau củ... bạn bè đã lặn lội đường xa đem tới tặng kèm theo những lời nhắn đầy tình cảm khiến chị Trang vô cùng xúc động. 

Ban quản trị chung cư lập tức phát đi thư ngỏ vận động cư dân đóng góp tự nguyện để tạo nguồn quỹ mua rau củ quả phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày của các hộ dân. Chợ rau “0 đồng” xuất hiện ngay sau đó. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, mỗi nhà một chút, cộng thêm sự chung tay của nhiều cá nhân đã tạo nên một khu chợ tươm tất, vui nhộn trong những ngày “đặc biệt”. Vì được nhắn nhủ trước trên kênh thông tin chung cho nên khi xuống chọn rau củ, người dân đều chuẩn bị sẵn thau, rổ hay giỏ, hạn chế được lượng lớn ni-lông. Ban đầu chỉ vài loại rau củ mỗi ngày, sau người này gửi tặng thêm đậu hũ, người kia tặng ít trứng gia cầm, “chợ” cứ vậy mỗi ngày đa dạng mặt hàng hơn. Có hôm chợ có thêm bánh mỳ, trái cây đổi món, cư dân hứng thú lắm. Mọi người cùng nhau vận hành khu chợ nhỏ, san sẻ các loại nhu yếu phẩm để cảm thấy thoải mái nhất trong thời gian này. Đồng thời trao đổi thông tin trong nhóm chung để kịp thời hỗ trợ khi cần và cùng nhau thực hiện các quy định cần có của khu vực cách ly tạm thời. “Tuy hơi bất tiện một chút nhưng bù lại những ngày phong tỏa như thế này cũng có cái hay. Bấy lâu nay mang tiếng sống cùng chung cư với nhau nhưng sáng ra là mạnh ai nấy đi, chiều về đóng cửa lo cơm nước, việc nhà, đâu nói chuyện hay quan tâm gì nhiều đến hàng xóm được. Khi phong tỏa, cùng làm chuẩn bị hàng hóa cho chợ “0 đồng”, mọi người mới có cơ hội trò chuyện để biết nhau nhiều hơn. Và trong hoàn cảnh như vậy tôi mới nhận ra rằng, nơi đây mọi người rất đoàn kết và nhiệt tình đóng góp, hỗ trợ lẫn nhau. Thôi thì cùng nhau cố gắng, mong sớm được trở lại bình thường”, chị Trang chia sẻ. 

Tình người cũng là điều chị Võ Thị Đan Trâm, thành viên Ban quản trị Block A, Chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân) cảm nhận rõ nhất khi nơi chị ở xuất hiện ca dương tính với dịch Covid-19 và nhận lệnh phong tỏa từ cuối tháng 5 đến nay. Nhà chị Trâm ở Block A6, là nơi xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại chung cư này cho nên mọi người khá bỡ ngỡ, thậm chí lo sợ. Hơn 500 nhân khẩu tại 162 căn hộ lần đầu biết đến khái niệm phong tỏa, cách ly tạm thời đều bị động, chưa biết bắt đầu mọi thứ từ đâu. Thế nhưng, sự lo lắng nhanh chóng nhường chỗ cho sự quan tâm, chia sẻ từng món nhu yếu phẩm hay các lời hỏi thăm. Chị Trâm kể, nghe Block A6 bị phong tỏa, không chỉ chính quyền địa phương, đơn vị quản lý chung cư mà rất nhiều mạnh thường quân là những hàng xóm kế bên liền chung tay hỗ trợ. 

Một gian hàng “0 đồng” được tạo ra tại sảnh để cư dân thuận tiện trong việc chọn rau củ, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Mỗi ngày đều có rất nhiều chuyến hàng tiếp tế từ bên ngoài gửi vào, từ đồ phòng, chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, vitamin C đến rau củ, sữa, thực phẩm tươi sống… Chị Trâm chia sẻ, cái đáng quý nhất vẫn là tấm lòng: “Mọi người gửi rất nhiều lời chúc cho nhau trong những ngày phải ở yên một chỗ. Khi nhận hàng tiếp tế, chúng tôi phân chia ra để căn hộ nào cũng có phần. Điều đáng quý là các cư dân luôn tuân thủ các quy định phòng dịch và bình tĩnh hỗ trợ nhau. Dù đến thời điểm hiện tại cả 14 block của chung cư bị phong tỏa tạm thời nhưng mọi người cùng động viên nhau bước qua giai đoạn khó khăn này vì chúng tôi biết ở ngoài kia còn rất nhiều người quan tâm, yêu thương mình”.

Hai tuần phường Thạnh Lộc, quận 12 thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 3C Huỳnh Ngọc Lan bận rộn ngược xuôi từ sáng đến tối để kịp đưa các suất ăn đến những chốt phong tỏa, cách ly y tế tạm thời. Khi chuẩn bị đưa suất ăn đến các chốt trực đã hẹn, bà Lan hay tin khu vực gia đình mình sinh sống cũng bị phong tỏa do có ca dương tính. Bàn giao lại công việc, bà Lan vào nhà nghĩ cách tiếp tục hỗ trợ người dân. 

Tưởng phong tỏa, không được ra ngoài sẽ rảnh rỗi hơn, nhưng đâu ngờ những ngày này bà Lan lại bận rộn hơn bao giờ hết. Buổi sáng bà Lan ra chốt nhận cháo người ta nấu gửi đến tặng cho người già, trẻ con trong xóm rồi sẵn tiện gọi mọi người dậy lấy suất ăn sáng. Đến trưa, bà lại ra nhận cơm miễn phí các đơn vị gửi tặng rồi phân chia cho người dân. Chiều bà lại nhận nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm mạnh thường quân gửi tặng rồi lên danh sách gửi mọi người. “Hơn 100 nhân khẩu trong xóm tôi nhiều trường hợp khó khăn lắm. Những người chung quanh thấy vậy quyên góp giúp đỡ, nhất là những nhà trọ, những hộ bán vé số. Người ta hỗ trợ, tôi đại diện tiếp nhận, phân chia để mọi người đều nhận được phần quà hỗ trợ. Cả ngày làm hết việc này đến việc kia, tính ra không nghỉ chút nào. Cực thì có đó nhưng thấy người dân nơi mình ở được nhiều người yêu thương thì ấm lòng lắm. Giờ chỉ mong dịch bệnh sớm ổn định để mọi người đi làm kiếm thu nhập trang trải cuộc sống”, bà Lan trải lòng.

Có chút lo lắng, chút bức bí nếu chẳng may sống trong khu phong tỏa, cách ly y tế tạm thời. Thế nhưng, chính trong giai đoạn này, những người dân sống trong khu phong tỏa mới cảm nhận rõ nhất giá trị của sự đoàn kết, sẻ chia. Và cũng khi đó, họ thấy mình may mắn khi nhận về quá nhiều thương yêu.