Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để hỗ trợ các sinh viên (SV) giảm bớt gánh nặng về học phí, nhiều trường đại học (ĐH) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ, trao học bổng cho SV.

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh học tập, nghiên cứu kiến thức. (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). (Ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cung cấp).
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh học tập, nghiên cứu kiến thức. (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). (Ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cung cấp).

Mới đây, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) đã triển khai gói hỗ trợ người học trị giá 25 tỷ đồng với chương trình giảm 5% học phí học kỳ giữa, học kỳ cuối năm 2021 cho người học và 1.000 suất học bổng hỗ trợ người học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gói hỗ trợ này dành cho người học ở tất cả các bậc, hệ đào tạo của trường. GS, TS Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng UEH, cho biết, đây là sự chia sẻ của nhà trường trước khó khăn chung của người học trong bối cảnh dịch bệnh. Nhà trường mong tất cả SV, học viên của UEH nỗ lực, vượt khó, tiếp tục đồng hành cùng nhà trường để hoàn thành kế hoạch học tập của mình. 

Đây là năm thứ hai UEH thực hiện chương trình hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng về học phí cho SV. Trong gói hỗ trợ trị giá 25 tỷ đồng, UEH sẽ dành 20 tỷ đồng để hỗ trợ 5% học phí; kinh phí hỗ trợ sẽ trừ vào học phí của học kỳ sau. Năm tỷ đồng còn lại nhà trường dành 1.000 suất học bổng hỗ trợ người học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Người đang theo học tại UEH có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, không phân biệt bậc, hệ đào tạo đều được nhận học bổng này. UEH cũng dành kinh phí hơn 35 tỷ đồng triển khai các chính sách học bổng, hỗ trợ học tập hằng năm của nhà trường.

Trường ĐH Văn Hiến cũng vừa công bố chính sách hỗ trợ học phí cho tân SV nhập học năm 2021. Theo đó, trường áp dụng ba chính sách hỗ trợ: Chính sách học phí, chính sách học bổng và chính sách đồng hành từ quỹ “Trái tim Hùng Hậu”. Đối với chính sách học phí, nhà trường hỗ trợ từ 30% đến 45% học phí học kỳ 1 cho thí sinh nhập học vào 31 ngành đào tạo; trong đó, 500 thí sinh nhập học sớm sẽ được hỗ trợ giảm 50% học phí học kỳ 1. 

Trường ĐH Văn Hiến còn có nhiều chương trình học bổng với mục đích khuyến khích, động viên tân SV nhập học năm 2021, đồng thời nâng cao chất lượng đầu vào. Cụ thể, tặng học bổng 100% học phí toàn khóa cho thủ khoa trường; hai suất học bổng 50% học phí toàn khóa cho á khoa trường; tặng học bổng 30% học phí toàn khóa cho 31 thủ khoa ngành. Nhà trường dành năm suất học bổng trị giá 100% học phí toàn khóa đối với tân SV có học lực lớp 12 xếp loại giỏi trở lên và vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp do nhà trường tổ chức. Đối với chính sách đồng hành từ quỹ “Trái tim Hùng Hậu” sẽ hỗ trợ học phí cho SV cũ và mới vay học phí lãi suất 0%, hỗ trợ 70% học phí toàn khóa cho SV có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, bệnh binh hoặc người dân tộc thiểu số; hỗ trợ 50% học phí toàn khóa cho SV mồ côi cha hoặc mẹ. 

Tương tự, ngày 16/7 vừa qua, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh có thông báo về chính sách học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ học phí năm học 2021 - 2022. Theo đó, nhà trường quyết định lập quỹ học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ học phí cho SV toàn trường với tổng số tiền 60 tỷ đồng. Số tiền này được phân bổ: Học bổng cho SV có thành tích học tập xuất sắc và giỏi là 35 tỷ đồng; hỗ trợ cho SV có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 25 tỷ đồng. 

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dành 36 tỷ đồng để cấp học bổng khuyến khích tài năng cho tân SV trong năm 2021. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng dành hơn 32 tỷ đồng cấp xét cho những thí sinh đạt điểm cao trong đợt tuyển sinh ĐH năm 2021. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh trích gần 41 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, học phí cho SV năm học 2021 - 2022. 

Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa triển khai đợt hỗ trợ thứ hai trong năm 2021 cho 23 SV, trong đó có 18 SV Lào và năm SV Việt Nam đang theo học tại trường gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh cũng vừa hỗ trợ cho hơn 390 SV đang ở trọ trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi SV được hỗ trợ 1,5 triệu đồng...

Nhiều trường ĐH khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho SV vượt qua khó khăn. Đây là chính sách kịp thời trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến đời sống của người dân để tiếp sức cho SV, nhất là các tân SV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.