Người lao động mong sớm nhận hỗ trợ tiền thuê trọ

Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 08), các đơn vị, doanh nghiệp cùng các sở, ngành chức năng thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh những thủ tục xác nhận để khoản hỗ trợ sớm đến tay người lao động.

Một khu nhà trọ ở quận Bình Tân.
Một khu nhà trọ ở quận Bình Tân.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn đóng trong Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, đã lập danh sách người lao động ở trọ và ở khu lưu trú của công ty gửi đến Bảo hiểm xã hội quận 7 để xin xác nhận hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 08. Theo Phòng Tổ chức công ty, đơn vị đã lập danh sách 550 trường hợp ở trọ, trong đó có 500 người lao động thuộc diện đang làm việc tại công ty và 50 người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Chị Huỳnh Duyên Duyên làm việc ở khâu hậu kiểm Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn cho hay: “Tôi thuê trọ ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 mỗi tháng 2 triệu đồng. Vừa qua, nhận thông báo của bộ phận tổ chức, tôi đã điền vào mẫu quy định, gửi chủ nhà trọ xác nhận trước khi gửi lại bộ phận tổ chức. Mong địa phương sớm duyệt hồ sơ để người lao động có thêm khoản hỗ trợ trang trải chi phí sinh hoạt sau đợt dịch vừa qua”...

Quyết định số 08 quy định, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được nhận hỗ trợ gồm hai đối tượng: Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng và người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa ba tháng. Theo quy định, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thực hiện chi trả trực tiếp cho người lao động trong hai ngày sau khi nhận được kinh phí.

Bà Trần Muối, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn cho biết, đến thời điểm này, 550 người lao động được lập danh sách chiếm gần 50% số lượng người lao động làm việc tại công ty. Hiện, công nhân lao động cũng đang trông chờ sớm nhận khoản hỗ trợ và công ty sẽ chi trả ngay khi địa phương (Phòng Lao động quận 7) duyệt hồ sơ rồi chuyển kinh phí về đơn vị.

Để hoàn thiện mẫu kê khai, các chủ nhà trọ đã tích cực xác nhận và cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ người thuê trọ sớm hoàn tất thủ tục. Bà Bùi Thị Bên, chủ khu nhà trọ ở khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, thành phố Thủ Đức cho biết, trong một tháng qua bà đã xác nhận vào đơn cho 40 người ở trọ. Ở phần chủ nhà trọ phải ghi đầy đủ các thông tin theo yêu cầu như chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân, số điện thoại. Bà Bên cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm rà soát thông tin, xác nhận vào mẫu đơn để người lao động sớm nhận được khoản hỗ trợ của Chính phủ.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, sau một tháng triển khai thực hiện Quyết định số 08, Bảo hiểm xã hội thành phố đã xác nhận cho 21.116 lao động thuộc 1.855 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, đối với người lao động đang làm việc, đã xác nhận cho 1.624 đơn vị với 20.415 lao động; đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, đã xác nhận cho 231 đơn vị với 701 lao động.

Bảo hiểm xã hội thành phố đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị lập danh sách người lao động gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi quản lý thu bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc Zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, thống kê từ các quận, huyện, thành phố Thủ Đức có gần 1,2 triệu người lao động trên địa bàn có nhu cầu nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.100 tỷ đồng. Theo đó, số người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp hơn 987.000 người, trong đó số lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất là 195.000 người. Đối với nhóm người lao động quay trở lại thị trường lao động, dự kiến có hơn 200.000 người, trong đó có 24.000 người làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố thông tin thêm, sau khi được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, số tiền này sẽ chuyển vào tài khoản của UBND 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, sau đó chuyển về tài khoản của các doanh nghiệp.

Liên quan công văn khẩn của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hướng dẫn tháo gỡ một số vướng mắc khi thực hiện Quyết định số 08, Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã có văn bản trả lời.

Trong đó, về thời gian thực hiện chính sách, dù Quyết định số 08 có hiệu lực từ ngày 28/3/2022 nhưng nếu người lao động thuê trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 30/6/2022 vẫn được hưởng chính sách, nếu đủ điều kiện.

Về đối tượng được hỗ trợ chính sách, theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 8, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, thì tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm cả thời gian nghỉ thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng...