Ngành giáo dục vượt khó, bảo đảm chất lượng dạy và học

Thứ Năm, 18-11-2021, 19:43
Thầy Huỳnh Thanh Phú (áo xanh), Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cùng học sinh nhà trường (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh Trường THPT Nguyễn Du

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng trong năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh luôn quyết tâm vượt qua khó khăn, duy trì chương trình kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đây là tiền đề quan trọng để toàn ngành giáo dục thành phố tiếp tục nỗ lực triển khai dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp...

Gần ba tháng triển khai dạy và học trực tuyến, đến nay, tập thể giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 đã bắt nhịp và đi vào nền nếp, bảo đảm chất lượng dạy và học trên môi trường internet. Có được kết quả này là nhờ nhiều năm trước Trường THPT Nguyễn Du đã triển khai dạy và học qua internet để giáo viên và học sinh được tiếp cận các kho dữ liệu học thuật của công nghệ 4.0. 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du Huỳnh Thanh Phú cho biết: “Đối với Trường THPT Nguyễn Du, thầy cô không xa lạ với việc dạy trực tuyến vì nhà trường đã dạy trực tuyến cách đây 5 năm. Năm học 2021 - 2022, tôi tin chắc thầy cô sẽ làm tốt hơn nữa do cả trường thống nhất sử dụng một phần mềm Cohota và nhà trường cũng đã triển khai cách dạy học trực tuyến hiệu quả cho từng giáo viên”. 

Cụ thể, các tổ phải thống nhất nội dung, cấu trúc bài giảng (giống 100%) giúp thầy cô chia sẻ chuyên môn với nhau dễ dàng. Các giáo viên phải tận dụng sản phẩm trí tuệ để làm phong phú nội dung và phương pháp tạo sự hứng thú cho học sinh. Chẳng hạn, chiếu clip 5 - 7 phút cho học sinh xem, sau đó cho các em hỏi những vấn đề chưa rõ, có sự tương tác, phản biện để học sinh có cơ hội thể hiện mình, từ đó hình thành các kỹ năng... Nội dung dạy trực tuyến phải cô đọng, đúng trọng tâm, thời gian dạy khoảng 30 phút; 15 phút còn lại để thầy cô tổ chức các hoạt động bổ trợ như tuyên truyền phòng dịch Covid-19, tác dụng của tiêm vắc-xin, chia sẻ cho các em những gương sáng đời thường... 

Thầy Phú cũng chia sẻ, hiện dư luận đang quan tâm vấn đề tính trung thực và sự công bằng giữa các học sinh khi kiểm tra định kỳ, thi cuối kỳ. Đa số giáo viên cho là khó khả thi vì kiểm tra qua internet có nhiều vấn đề nảy sinh như được sự trợ giúp của người khác... Tuy nhiên, có nhiều cách kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách khách quan, trung thực. Chẳng hạn, với các môn xã hội, giáo viên giao một dự án cho từng nhóm và có phân chia trách nhiệm để nhóm thực hiện. Cách làm này sẽ đạt tiêu chí "thực học - thực làm". Với môn khoa học tự nhiên, giao các nhóm học sinh xây dựng đề cương cho bài học, hoặc tiến hành làm hột vịt muối, làm dưa chua, củ kiệu, trồng rau, nuôi nấm mèo, nấm bào ngư… rồi ghi hình có hướng dẫn. Riêng với môn ngoại ngữ có thể đưa ra một đồ vật yêu cầu một nhóm thuyết trình về tính năng tốt; một nhóm thuyết trình về những hạn chế của nó, hoặc cho đề mở để các em có cơ hội tìm kiếm trên internet hoặc đọc tài liệu... Kiểu ra đề như thế sẽ phát huy tính sáng tạo của học sinh, hình thành nhiều kỹ năng, nhưng trên hết sản phẩm làm ra là do công sức của cả nhóm…

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, lợi thế của ngành giáo dục thành phố khi triển khai dạy và học trực tuyến là phần lớn các trường học đều ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học cũng như trong công tác quản lý nhà trường. Năm học 2020-2021, ngành giáo dục cũng triển khai dạy và học trực tuyến khi thành phố cho học sinh ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng năm học 2020-2021, ngành giáo dục thành phố vẫn hoàn thành tốt mục tiêu kép vừa giảng dạy, vừa phòng, chống dịch, giữ vững chất lượng giáo dục. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2021-2022, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch vừa giảng dạy hiệu quả. Các cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp, nâng cao chất lượng dạy học trên mạng internet, trên truyền hình, tăng cường kỹ năng tự học cho học sinh, xây dựng kho học liệu điện tử mở, hỗ trợ người học mọi lúc mọi nơi, làm nền tảng xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, ngành giáo dục xây dựng kế hoạch, phương án đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình, nhất là đối với các môn tin học và ngoại ngữ, thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng, trước bối cảnh dịch Covid-19, bằng tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm của toàn ngành giáo dục, sự nỗ lực của từng giáo viên và học sinh, việc triển khai dạy và học trực tuyến đã từng bước đi vào ổn định, hiệu quả. Để dạy học trên môi trường internet đạt chất lượng, ngành giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để tạo môi trường giáo dục tốt nhất. Cùng với đó, tiếp tục điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế, tiến hành nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo theo hai hình thức giảng dạy trực tuyến và trực tiếp. Duy trì giảng dạy trực tuyến như một kênh phụ trợ tăng thêm kiến thức cho học sinh, ngay cả khi dịch ổn định…

KHÁNH TRÌNH