Nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ doanh nhân

Đội ngũ doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh là một lực lượng hùng hậu, có trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc cao, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế của thành phố cũng như cả nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân có năng lực, bản sắc riêng là điều luôn được thành phố Hồ Chí Minh quan tâm…

Đội ngũ doanh nhân đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Trong ảnh: Các doanh nghiệp được tôn vinh tại Giải thưởng Doanh nghiệp thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh năm 2021.
Đội ngũ doanh nhân đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Trong ảnh: Các doanh nghiệp được tôn vinh tại Giải thưởng Doanh nghiệp thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh năm 2021.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, tính đến giữa năm 2021, số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố là gần 457.300 doanh nghiệp với tổng số vốn điều lệ đăng ký gần 8 triệu tỷ đồng, tăng 244,54% so với năm 2012 (năm 2012 có 186.999 doanh nghiệp). Số doanh nhân của thành phố hiện có khoảng 500 nghìn người, bằng 1/2 số doanh nhân cả nước. Lực lượng này có những đóng góp hết sức quan trọng đối với sự phát triển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Phạm Văn Huỳnh, Phó Bí thư Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, số lượng, quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu có uy tín trong và ngoài nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp càng được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh trách nhiệm là “thuyền trưởng” chèo lái doanh nghiệp đứng vững trước những thử thách khắc nghiệt của đại dịch, đội ngũ doanh nhân thành phố còn hỗ trợ, chia sẻ kịp thời, trách nhiệm của doanh nghiệp vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19, quỹ vắc-xin, hỗ trợ chăm lo đời sống công nhân, người lao động và nhân dân gặp khó khăn,… để cùng chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện tốt công tác bảo đảm nguồn hàng hóa, bảo đảm an sinh, giữ vững ổn định cho đến hôm nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thị Thắng cho rằng, sức sống và nghị lực của đội ngũ doanh nhân thành phố trong tâm dịch vừa qua là một sự khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của doanh nghiệp, doanh nhân thành phố. Tinh thần ấy đã đồng hành cùng thành phố góp phần duy trì, từng bước phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh “bình thường mới”.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phan Thị Thắng, chất lượng đội ngũ doanh nhân của thành phố hiện chưa đồng đều, khả năng hội nhập, cạnh tranh quốc tế còn yếu, nhất là về kiến thức, sự am hiểu pháp luật; tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ; kinh nghiệm kinh doanh, năng lực quản lý doanh nghiệp còn hạn chế,…

Ở góc độ của chuyên gia, PGS, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đặt ra câu hỏi: Trong bối cảnh hiện nay, nền tảng xuất phát, thực lực, cơ chế chính sách hay do chính phẩm chất của doanh nhân khiến đội ngũ đông đảo này chưa phát huy hết vai trò để thành phố luôn là vị trí “đầu tàu” kinh tế của cả nước? Ông cho rằng, đã đến lúc doanh nhân, doanh nghiệp không cần phải “xin” Chính phủ, thành phố chính sách nữa mà phải chủ động đề xuất với Chính phủ chính sách cho sự phát triển của đất nước, hoặc Chính phủ phải cung cấp cho doanh nghiệp những chính sách tốt nhất để tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nhân phát huy tốt nhất năng lực của mình.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Chính quyền phải thật sự là bạn của doanh nghiệp; các ý kiến, đề xuất của doanh nhân cần được lắng nghe và chọn lọc một cách tốt nhất. Trong đó, mô hình kinh doanh thử nghiệm trong thời gian xác định, có sự giám sát của cơ quan quản lý và có phương án dự phòng rủi ro cần hết sức được quan tâm để doanh nghiệp phát huy hết khả năng sáng tạo, cống hiến của mình…

Thực tế lâu nay cho thấy thành phố Hồ Chí Minh luôn đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân thành phố lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, có ý thức công dân, có trách nhiệm xã hội cao; có năng lực, trình độ để quản lý các doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Huỳnh cho biết, thực tế cũng cho thấy, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của mình; công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện còn chậm; việc đào tạo nguồn nhân lực để phát triển doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu; việc hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan chuyên môn chưa được quan tâm đúng mức. Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chia sẻ, chủ động tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển; đồng thời xây dựng cộng đồng doanh nghiệp mạnh, đội ngũ doanh nhân có uy tín, trách nhiệm cao, đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân với tinh thần “Đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo” mà thành phố kỳ vọng…