Nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Để kịp thời đưa công trình cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (giai đoạn 1) vào khai thác cuối năm 2020, đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu đang dồn sức thi công ngày đêm nhằm đạt tiến độ. Tất cả đều quyết tâm sẽ bảo đảm tần suất cất, hạ cánh của hơn 800 chuyến bay mỗi ngày vào dịp cao điểm đi lại cuối năm nay…

Công trình nâng cấp đường cất, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được gấp rút thi công để đi vào khai thác cuối tháng 12 - 2020.
Công trình nâng cấp đường cất, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được gấp rút thi công để đi vào khai thác cuối tháng 12 - 2020.

Được khởi công từ đầu tháng 7-2020 với tinh thần thi công cấp bách theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (đường băng 25R/07L) đã hoàn thành 100% hạng mục bê-tông nền tảng chịu lực, gia công thép. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung thi công các hạng mục quan trọng còn lại như cắt tạo nhám mặt đường bê-tông xi-măng, hoàn thiện thiết bị điện, thi công hệ thống biển báo và sơn, thảm bê-tông xi-măng còn lại của các đường lăn… 

Ông Phan Duy Lai, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long, đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án cho biết, để kịp thời đưa giai đoạn 1 đường cất, hạ cánh vào khai thác ngày 31-12-2020, thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung lực lượng thi công suốt 24 giờ trong ngày, làm việc ba ca liên tục với 1.000 công nhân trên công trường, cao điểm lên đến 1.400 công nhân. Dù khối lượng còn lại không nhiều nhưng công việc tốn thời gian, nhà thầu sẽ tập trung thi công bảo đảm hoàn thành theo yêu cầu của dự án. Ngoài Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý dự án, liên danh ba nhà thầu đảm trách phần xây lắp chính là Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC), Tập đoàn Cienco 4 và Công ty 647. Với tiến độ đang thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản thống nhất ngày 15-12 sẽ cho bay hiệu chuẩn, ngày 31-12 bay chính thức. 

Trong chuyến kiểm tra thực tế công trình mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối an toàn cho công trình. Trong đó, phải bảo đảm tiến độ khai thác giai đoạn 1 công trình cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trước ngày 31-12-2020 để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Khi đưa vào khai thác phải đồng bộ các hạng mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp phép khai thác theo đúng quy định. 

Theo Bộ GTVT, hiện nay, Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai Cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Trong đó, theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt gần 50 triệu hành khách/năm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Năm 2019, tổng lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt hơn 41 triệu lượt, cho nên việc thực hiện dự án này ngay thời điểm năm 2020 là rất cần thiết. 

Nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L là dự án giao thông cấp đặc biệt do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí thực hiện 2.015 tỷ đồng. Dự án xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song, nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu nhằm bảo đảm an toàn và nâng cao năng lực khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Thời gian thi công chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 trong sáu tháng, giai đoạn 2 là 14 tháng. Trong đó, hạng mục quan trọng thi công giai đoạn 1 là đường cất hạ cánh rộng 45 m, dài 3.048 m. 

Ông Phan Duy Lai cho biết thêm, giai đoạn 2 của dự án được duyệt tiến độ hoàn thành vào ngày 31-12-2021 với việc hoàn thành đường lăn song song rộng 23 m, dài khoảng 2 km. Tuy khối lượng không nhiều bằng giai đoạn 1 nhưng thi công trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác nên phải bảo đảm cả về tiến độ và công tác an toàn khai thác. Theo yêu cầu của đơn vị khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thời gian bắt đầu thi công giai đoạn 2 là hai tuần sau Tết Nguyên đán Tân Sửu (ngày 1-3-2021) và hoàn thành toàn bộ vào ngày 31-12-2021 cho nên tiến độ thi công cũng khá cấp bách… 

Để có thể phát huy hết khả năng khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, bảo đảm việc kết nối lưu thông đồng bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với các tuyến đường đi về trung tâm thành phố, TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng tháo gỡ các ách tắc về đền bù giải phóng mặt bằng trong việc triển khai một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Cụ thể là dự án mở rộng đoạn đường Cộng Hòa (từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và mở một tuyến đường mới từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa. 

Được biết, thành phố đã có kế hoạch thực hiện dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) và dự án mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đến nay, các dự án này vẫn chưa thể triển khai…