Mỗi người dân đều được chăm lo Tết

Ðể mỗi người dân, hộ gia đình, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đón một cái Tết ấm áp, chính quyền thành phố cùng các địa phương và tổ chức, đoàn thể, cộng đồng xã hội đã nỗ lực chăm lo bằng nhiều chương trình thiết thực, bù đắp phần nào khó khăn cho người dân do tác động của đại dịch Covid-19.

Liên đoàn Lao động quận Bình Tân trao quà Tết hỗ trợ cho người lao động khó khăn, bị tác động của dịch Covid-19.
Liên đoàn Lao động quận Bình Tân trao quà Tết hỗ trợ cho người lao động khó khăn, bị tác động của dịch Covid-19.

Là địa phương bị tác động về mọi mặt của dịch Covid-19, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân, Mặt trận Tổ quốc quận đã chuẩn bị kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ rất sớm. Tổng nguồn ngân sách chăm lo cho diện chính sách, các hộ khó khăn, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch Covid-19, lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ chống dịch khoảng 41 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách thành phố chi hỗ trợ cho diện chính sách (thương binh, liệt sĩ), diện trợ cấp xã hội thường xuyên trên địa bàn quận là hơn 22 tỷ đồng. Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Tân cho biết: Ngoài việc chăm lo Tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, các hộ khó khăn, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch Covid-19, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo các đoàn thể, công đoàn có kế hoạch chăm lo cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, công nhân không có đủ điều kiện về quê ăn Tết, bắt đầu triển khai từ ngày 17/1. Ðặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Bình Tân và các tổ chức hội, đoàn thể quận đã vận động được 29.450 phần quà, tổng giá trị bằng tiền hơn 11,7 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng là cán bộ hưu trí, quân nhân xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bệnh hiểm nghèo, công nhân bị tai nạn lao động, công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết, công nhân mất việc, người nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, đoàn viên, hội viên, cộng tác viên, giáo viên, học sinh lớp học tình thương,… trên địa bàn quận. "Tùy vào tình hình thực tế tại các phường, quận sẽ điều chỉnh kế hoạch chăm lo Tết cho phù hợp trên tinh thần không bỏ sót, cố gắng bảo đảm cho người dân địa phương đón một cái Tết trọn vẹn. Cố gắng không để ai bị thiếu thốn", bà Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ.

Ðể hỗ trợ, động viên đối với người thân và các trẻ mồ côi có cha hoặc mẹ qua đời do dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ quận Tân Bình sẽ trao tiền mặt trị giá một triệu đồng/trẻ mồ côi với tổng số trường hợp nhận hỗ trợ là 53 trẻ trên tổng số 83 trẻ mồ côi trên địa bàn quận; 30 trẻ còn lại cũng được nhận hỗ trợ một triệu đồng/trẻ theo chương trình của Hội Chữ thập đỏ thành phố. Ông Võ Hồng Khuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Tân Bình cho hay, dù 83 trẻ mồ côi trên địa bàn quận đã được chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm chăm lo bằng các hình thức như trao học bổng, hỗ trợ tiền mặt nhưng Hội Chữ thập đỏ quận vẫn ưu tiên chăm lo cho các trẻ trong dịp Tết. Qua đó, hỗ trợ về mọi mặt cho các em, gia đình và người thân, bù đắp những thiếu thốn về vật chất, tinh thần, giúp các em vươn lên và ổn định cuộc sống. Hội Chữ thập đỏ quận còn vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị trao tặng 323 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại quận, trị giá 500 nghìn đồng/suất.

Tại quận 5, UBND quận đã lên kế hoạch chăm lo cho 3.700 trường hợp, hộ gia đình khó khăn với kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng. Riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận sẽ tổ chức Ngày Hội xuân vào ngày 23/1 (nhằm 21 tháng Chạp năm Tân Sửu) để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bán vé số, người thu gom rác, chạy xe ôm, giáo viên về hưu, giáo viên, bảo mẫu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Còn Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh cho biết, sau dịch, quận có hơn 3.200 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Do đó, quận đã nỗ lực và chủ động hơn trong công tác chăm lo Tết để bảo đảm mọi người dân đều có Tết ấm áp. Năm nay, ngoài chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, quận Bình Thạnh còn mở rộng chăm lo các hộ vượt chuẩn cận nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gia đình có người thân mất vì Covid-19 với tổng kinh phí dự kiến chăm lo cho hơn 40 nghìn trường hợp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là hơn 66 tỷ đồng.

Kế hoạch chăm lo Tết Nhâm Dần đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành để các quận, huyện và thành phố Thủ Ðức kịp thời thực hiện, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; qua đó, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Chính quyền các địa phương tổ chức thăm và tặng quà đến nhiều đối tượng như hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội; các trạm y tế, bệnh viện dã chiến, các khu phố, doanh nghiệp đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19… Tổng kinh phí chăm lo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của thành phố Hồ Chí Minh là hơn 901 tỷ đồng, tăng 108 tỷ đồng so với dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trong đó, 415 cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng hạng đặc biệt, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm 81% đặc biệt nặng... được tặng quà trị giá 3,1 triệu đồng/suất. Thành phố cũng thăm, tặng 24 suất quà tới trẻ mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Ðức với mức 2,2 triệu đồng/suất (gồm tiền mặt 1,2 triệu đồng và phần quà trị giá 1 triệu đồng); 46 tập thể, 11 thân nhân liệt sĩ và 66 người tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhận phần quà từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng/suất. Ðối với 45.000 hộ nghèo (gồm hộ vừa thoát chuẩn nghèo), các địa phương sẽ tặng quà trị giá 1,25 triệu đồng/một phần. Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, do người dân bị ảnh hưởng và tác động bởi đại dịch Covid-19 cho nên số hộ nghèo được tặng quà Tết năm nay tăng hơn 26.300 hộ. Ngoài ra, có gần 155 nghìn người thuộc diện bảo trợ xã hội, khuyết tật, người già hơn 80 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố được nhận hỗ trợ, mỗi suất là 1,15 triệu đồng/người.