Mở điểm bán hàng trợ giá giúp dân

Hàng trăm mặt hàng thực phẩm tươi sống từ thịt cá, rau củ quả, trái cây… tại điểm bán hàng trợ giá hỗ trợ người dân chịu tác động của dịch Covid-19 do UBND quận 5 tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho người dân được mua sắm trực tiếp các mặt hàng thiết yếu.

Người dân mua thực phẩm trợ giá sau dịch.
Người dân mua thực phẩm trợ giá sau dịch.

Những ngày gần đây, điểm bán hàng trợ giá tại địa chỉ 107 Trần Hưng Đạo (quận 5) luôn nhộn nhịp, người mua liên tục lựa chọn thực phẩm, người bán nhanh tay châm hàng lên ô quầy. Xách trĩu tay hai con cá chép giòn, ba ký ốc, hai ký mực cùng nhiều loại rau, củ khác với tổng số tiền chưa tới một triệu đồng, chị Thu Trang (lao động tự do, ngụ đường Nguyễn Trãi, quận 5) hồ hởi cho biết: “Tình cờ đi ngang đây thấy treo biển bán hàng hỗ trợ, mình vào xem thử và bất ngờ vì hàng rất tươi ngon mà giá rẻ quá. Thế là tranh thủ mua để cuối tuần làm bữa cơm đãi cả gia đình.

Những điểm bán hàng trợ giá thế này thật sự đã giúp gia đình khó khăn như chúng tôi cảm thấy ấm lòng rất nhiều”. Từ quận Gò Vấp, ông Nguyễn Ngọc Nhân chạy gần 20 km đến quận 5 để mua hàng trợ giá. “Sau dịch, ai cũng khó khăn cho nên mua được thực phẩm tươi ngon, giá rẻ tôi mừng lắm. Tôi thường đi chợ nên nắm rất chắc giá, nhưng chưa bao giờ tìm được nơi bán hàng rẻ hơn điểm bán này. Đơn cử như cá thác lác bình thường hơn 250.000 đồng/kg, nay chỉ còn khoảng 200.000 đồng; giảm hơn 40%. Tôi mong có nhiều điểm bán hàng trợ giá thế này để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, ông Nhân bày tỏ.

Ghi nhận tại điểm bán hàng hỗ trợ, thịt heo như nạc đùi, thịt đùi, thịt xay, cốt lết, ba rọi, xương cổ… có giá từ 100.000 - 110.000 đồng/kg; gà ta thả vườn 85.000 đồng/kg; đùi gà, cánh gà từ 80.000 - 105.000 đồng/kg. Mặt hàng thủy hải sản phong phú với nhiều chủng loại như cá lóc, cá điêu hồng 47.000 đồng/kg, cá chép giòn 180.000 đồng/kg, cá chim nước ngọt 25.000 đồng/kg, chả cá thác lác 150.000 đồng/kg, cá chim trắng 150.000 đồng/kg, cá hồi 180.000 đồng/kg, nghêu 35.000 đồng/kg, ốc móng tay 35.000 đồng/kg, cá nục 35.000 đồng/kg…

Các mặt hàng rau, củ cũng có giá rất mềm, chỉ từ 10.000 - 22.000 đồng/kg, tùy loại. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động quận 5 Trần Huy Cường cho biết: Trong dịch Covid-19 vừa qua, UBND quận 5 đã tổ chức ba phiên chợ dã chiến với giá không lợi nhuận để phục vụ người dân. Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh trở về trạng thái “bình thường mới”, các chợ truyền thống cũng được mở cửa hoạt động trở lại, việc mua hàng hóa, thực phẩm thiết yếu của người dân dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, còn rất nhiều người vẫn khó khăn do thu nhập giảm sút hoặc mất thu nhập, trong khi giá cả hàng hóa thực phẩm bán trên thị trường vẫn còn khá cao.

Do đó, UBND quận 5 phối hợp cùng Phòng Kinh tế quận 5, Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động mở điểm bán hàng trợ giá cho người dân. “Việc mở điểm bán hàng trợ giá của quận với mục đích hỗ trợ cho người dân trong địa bàn quận được mua thực phẩm giá tốt nhất, yêu cầu phải thấp hơn cả giá hàng hóa tại chợ và siêu thị. Lý do là vì hàng hóa từ các doanh nghiệp đăng ký bán hàng tại điểm trợ giá này phải bảo đảm mua tận gốc, bán tận ngọn hoặc hàng do chính doanh nghiệp sản xuất, tự đứng ra phân phối hỗ trợ người dân, không qua khâu trung gian...”, - ông Cường khẳng định. Hiện tại có chín đơn vị tham gia bán hàng. Thời gian tới, quận 5 sẽ tìm kiếm, mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia, giúp người dân có thể mua thực phẩm với giá cả phải chăng. Dự kiến, chương trình bán hàng hỗ trợ người dân chịu tác động của dịch Covid-19 tại quận 5 sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2021.

Là đơn vị phối hợp quận 5 tổ chức điểm bán trợ giá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tuấn Nguyễn, Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Để có thể bán hàng với mức giá hỗ trợ cho người dân, đơn vị đã kết nối với các nhà vườn, đại lý cung cấp tại các vùng, miền nhằm mua được giá tận gốc. Đối với các mặt hàng thủy, hải sản tươi sống thì thu mua trực tiếp tại các hộ đánh bắt, vận động thêm sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho nên khi ra bán sẽ có giá tốt nhất.

Thông qua sự kết nối này, người dân sẽ được mua lương thực, thực phẩm trợ giá, góp phần chia sẻ khó khăn sau tác động của dịch Covid-19. Phó trưởng phòng Kinh tế quận 5 Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết: Nhờ mặt bằng tại điểm bán tương đối rộng cho nên các quầy sạp đều bảo đảm giãn cách, an toàn, có mái che, các gian hàng đều có vách ngăn, bố trí lối đi cho người mua hàng theo một chiều từ lối vào đến lối ra. Các mặt hàng đều có niêm yết giá để người dân dễ dàng chọn lựa cũng như giám sát. Vì mục tiêu là chia sẻ khó khăn với người dân sau tác động của dịch Covid-19, các mặt hàng trợ giá sẽ tập trung vào thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ uống và hóa mỹ phẩm… để phục vụ nhu cầu thiết yếu .