Lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần giảm mạnh

Mặc dù các đơn vị vận tải chủ động thực hiện kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ rất sớm, nhưng do tác động của dịch Covid-19, cho nên nhu cầu mua vé tàu, xe của người dân thành phố giảm mạnh.

Hành khách đến ga Sài Gòn lấy số thứ tự rồi mua vé Tết ngay, không cần lên mạng đặt chỗ, "săn" vé tàu Tết như mọi năm.
Hành khách đến ga Sài Gòn lấy số thứ tự rồi mua vé Tết ngay, không cần lên mạng đặt chỗ, "săn" vé tàu Tết như mọi năm.

Từ ngày 15/11/2021 đến nay, khi ga Sài Gòn mở cửa bán vé tàu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng hành khách đến ga mua vé đợt cao điểm nhất cũng chỉ tầm chục người, không còn cảnh hành khách ngồi chờ vài tiếng đồng hồ mới đến lượt mua vé như những năm trước. Do không phải chờ đợi, nhiều người đã đến thẳng ga mua vé mà không cần lên mạng đặt chỗ, “săn” mua vé tàu Tết như mọi năm. Ghi nhận ngày 5/1, tại khu vực bán vé của ga Sài Gòn, chỉ sau 30 phút lấy số thứ tự, hành khách đã vào quầy giao dịch mua vé.

Anh Nguyễn Văn Hóa, ngụ huyện Bình Chánh mua hai vé tàu đi Huế ngày 29/1 (tức 27 tháng Chạp âm lịch), khứ hồi ngày 6/2 (mồng 6 Tết) liền được nhân viên bán vé dò tìm và đáp ứng ngay với mác tàu Thống Nhất SE6. Anh Hóa cho biết: Đã hai năm nay, vợ chồng anh không về quê thăm gia đình nội ngoại cho nên lần này quyết định chọn phương tiện tàu hỏa để về quê. Lý do, một phần vì năm nay do dịch bệnh cho nên người đi lại ít, vé dễ mua; một phần, người nhà ở Huế có tìm hiểu thông tin người từ TP Hồ Chí Minh về địa phương không bị cách ly cho nên anh quyết định về quê đón Tết. Ngồi chờ tại khu vực bán vé, ông Phạm Hữu Bùi, ngụ phường 10, quận 5 được nhân viên gọi tên để trả lại tiền mua vé tàu dịp Tết năm ngoái do hoãn không đi vì dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Bùi được trả lại số tiền vé ghế ngồi, khứ hồi 3,3 triệu đồng (mua vé đi Nam Định). Ông Bùi thở dài: “Tôi rất muốn mua tấm vé về quê thay vì nhận tiền hoàn trả nhưng thấy họ hàng ngoài đó nói tỉnh quy định ai về từ TP Hồ Chí Minh phải cách ly tập trung bảy ngày nên tôi thấy bất tiện, bỏ ý định về quê”. Một số hành khách cũng chia sẻ, ban đầu thấy tình hình dịch còn diễn biến phức tạp cho nên không có ý định mua vé tàu. Tuy nhiên, do tình hình hiện nay dịch cơ bản đã ổn, hầu hết người dân đều đã tiêm vắc-xin đủ hai mũi, ý thức tuân thủ phòng dịch của các đơn vị vận tải rất nghiêm túc cho nên ông thay đổi ý định mua vé tàu về quê dịp Tết.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã và đang mở bán các đôi tàu khách Thống Nhất (tuyến Hà Nội - Sài Gòn: tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, tuyến Đà Nẵng-Sài Gòn: tàu SE21/SE22). Từ ngày 4/1, ngành đường sắt tiếp tục mở bán vé các đoàn tàu từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại. So với năm ngoái, số lượng đoàn tàu chạy dịp Tết giảm 10 đôi tàu. Tính đến ngày 5/1 số lượng vé tàu dịp Tết bán được là gần 18 nghìn vé, chỉ chiếm 8% so với Tết năm ngoái. Theo ông Tuấn, nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cùng với việc mỗi địa phương lại có quy định phòng dịch khác nhau cho nên hành khách có tâm lý e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại, về quê vui Tết.

Đối với vận tải đường bộ, Bến xe Miền Đông cũng lên kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài trong 20 ngày (10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết). Cao điểm bán vé xe Tết bắt đầu từ ngày 12/1 (10 tháng Chạp âm lịch), chủ yếu nhu cầu đi lại cao vẫn là các chuyến xe đi các tỉnh miền trung và Tây Nguyên. Bến xe Miền Đông sẽ bán trước cho khách bằng vé do bến phát hành qua hình thức trực tuyến và trực tiếp tại quầy. Vé trực tuyến sẽ được đưa lên website http://www.benxemiendong.com.vn để hành khách đặt vé.

Ngoài ra, bến xe cũng quy định, các doanh nghiệp vận tải tự bán vé theo kế hoạch của các đơn vị. Ghi nhận từ giữa tháng 12/2021, nhiều hãng xe chất lượng cao từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh đã bắt đầu mở bán vé xe khách Tết Nhâm Dần 2022 hoặc nhận đăng ký giữ chỗ như hãng Thành Bưởi, Chín Nghĩa..., nhưng lượng khách đăng ký rất ít. Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, dự kiến 10 ngày trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trung bình có khoảng 16 nghìn lượt khách qua bến mỗi ngày, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

 “Nhu cầu đi lại của người dân năm nay giảm do một lượng lớn đã về quê sau giãn cách. Chưa kể, các tỉnh, thành phố quy định phòng, chống dịch Covid-19 khác nhau về yêu cầu cách ly, khai báo y tế cho nên đã ảnh hưởng và tác động đến tâm lý đi lại của hành khách”, ông Chín nhận định. Hiện tại, tất cả các tuyến xe khách liên tỉnh đều đã khôi phục hoạt động đi và đến Bến xe Miền Đông, trừ tuyến đi đến Đà Nẵng và Bình Phước, nhưng do tâm lý e ngại dịch bệnh cho nên lượng khách đi lại chưa nhiều, trung bình mỗi xe chỉ có từ sáu đến bảy hành khách.

Ban Giám đốc Bến xe Miền Tây cũng dự báo, lượng hành khách đi lại dịp Tết qua bến sẽ giảm từ 30% đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hành khách chủ yếu tập trung đông từ ngày 26, 27, 28 và 29 tháng Chạp âm lịch vì quãng đường đi lại giữa TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh có cự ly gần. Bến xe Miền Tây sẽ mở bán vé trước cho khách từ ngày 12/1 (tức ngày 10 tháng Chạp âm lịch). Bến xe này dự kiến giá vé dịp Tết sẽ tăng tối đa 40% trong sáu ngày cao điểm, từ ngày 28/1 đến 2/2 (tức từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày mồng 2 Tết). Đến thời điểm này, mới có 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ mở lại xe khách liên tỉnh với Bến xe Miền Tây.