Lan tỏa tri thức từ nguồn sách kiều bào trao tặng

Với hành trình hơn 30 năm mang hơn một triệu quyển sách từ nước ngoài về tặng các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam, Tiến sĩ Võ Tá Hân (Việt kiều Mỹ) luôn trăn trở làm sao nguồn sách khoa học-kỹ thuật này được phổ biến rộng rãi đến sinh viên và bạn đọc cả nước để nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng quê hương. 

Đại diện gia đình TS Võ Tá Hân trao sách tặng lãnh đạo Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện gia đình TS Võ Tá Hân trao sách tặng lãnh đạo Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Võ Tá Hân được biết đến là một chuyên gia quốc tế về tư vấn tài chính. Ông có nhiều kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu tại các nước Á, Âu như: Mỹ, Canada, Singapore... Từ năm 1988, ông bắt đầu chương trình “Books4Vietnam” quyên góp sách từ nước ngoài chuyển về Việt Nam. Đến nay, ông đã trao tặng thư viện các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam hơn một triệu quyển sách, chủ yếu là các sách về khoa học-kỹ thuật. Chỉ tính trong hai năm 2020 và 2021, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện kết nối, hỗ trợ Tiến sĩ Võ Tá Hân tiếp nhận 3.339 cuốn sách khoa học kỹ thuật do Nhà xuất bản World Scientific xuất bản trị giá hơn 1,1 triệu USD (hơn 26 tỷ đồng) và thực hiện trao tặng sách đến 25 trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh, Phùng Công Dũng cho biết: Đằng sau những giá trị vật chất của những cuốn sách ấy, ẩn chứa trong đó là những tri thức quý báu của thời đại. Thời gian qua, với nhiều công sức, công tác chuẩn bị thực hiện khá chu đáo, bài bản với sự hợp tác nhiệt tình, của cơ quan hữu quan, của gia đình Tiến sĩ Võ Tá Hân, của Ban giám hiệu 25 trường cao đẳng, đại học trên cả nước, nguồn sách quý đã được chuyển đến thư viện các trường, đến tận tay sinh viên.

Tiến sĩ Võ Tá Hân chia sẻ: “Trong suốt hành trình dài hơn ba mươi năm thực hiện Chương trình Books4Vietnam, từ việc tìm sách, mua sách, quyên sách, đóng thùng container sách, chuyển sách về Việt Nam rồi đưa sách đến các trường học..., mỗi công đoạn đều có khó khăn riêng, cho nên khi sách đến được đúng nơi, an toàn, như ý muốn thì lòng tôi luôn rộn lên niềm vui khó tả. Do đó, tôi mong muốn, ngoài việc nâng cao số lượng đầu sách trong thư viện, các trường hãy tìm giải pháp đưa số lượng sách này đến rộng rãi sinh viên tiếp cận, đưa đến người đọc càng nhiều càng tốt, xa hơn nữa là nâng cao văn hóa đọc cho bạn đọc cả nước. Để phù hợp với xu thế mới, các trường có thể chuyển đổi các sách khoa học-kỹ thuật này sang sách điện tử (E-book) trong thư viện điện tử của mình để có thể lan tỏa sách rộng rãi hơn đến bạn đọc”.

Theo khảo sát nhanh tình hình sử dụng sách bằng ứng dụng Google Form trên Google Drive với phiếu khảo sát gồm chín câu hỏi tại 25 trường được tặng sách, kết quả có 30% các trường giới thiệu sách qua website của trường, 25% qua mạng xã hội, còn lại là qua email, mạng nội bộ của nhà trường và một số hình thức khác. Trong số các trường tiếp nhận sách trong hai năm qua (năm 2020-2021), có đến 76% đã có hoạt động trưng bày/triển lãm sách khoa học-kỹ thuật do Tiến sĩ Võ Tá Hân trao tặng; 96% số sách tặng được trường quản lý trên hệ thống phần mềm giúp lưu trữ khoa học, thuận tiện cho việc tìm kiếm, dễ dàng trong việc tiếp cận sinh viên/giảng viên của trường. Hiện nay, 76% số sách tặng của Tiến sĩ Võ Tá Hân được đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà, 24% chỉ đọc tại chỗ.

Ngày 13/11/2020, Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức được trao tặng 618 quyển sách, tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng. Để các sinh viên dễ dàng tiếp cận nguồn sách này, trường đã bố trí kho sách ở khu vực dễ quan sát trong thư viện; gắn bảng tài trợ của Tiến sĩ Võ Tá Hân; tổ chức trưng bày sách tại thư viện và trong các sự kiện của trường. Ngoài ra, trường còn thông tin rộng rãi cho giảng viên, sinh viên trên website, giới thiệu qua hệ thống thư điện tử và hệ thống văn bản nội bộ của nhà trường (E-office). Thời gian tới, Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức sẽ tổ chức thêm một số hoạt động quảng bá mới như: Tổ chức thành khu vực sách riêng biệt để tôn vinh Tiến sĩ Võ Tá Hân; Viết bài điểm sách, giới thiệu sách; Tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc...

Tiến sĩ Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường đại học Nguyễn Tất Thành thông tin: Trong các năm 2020-2021, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã tiếp nhận 838 quyển sách khoa học-kỹ thuật công nghệ quý, có giá trị của Nhà xuất bản World Scientific từ Dự án sách tặng của Tiến sĩ Võ Tá Hân. Nguồn sách tặng này góp phần phát triển bộ sưu tập sách khoa học-kỹ thuật cho nhà trường, thu hút được sinh viên, giảng viên, cán bộ nghiên cứu đến khai thác sử dụng để phục vụ hiệu quả cho học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Chúng tôi mong trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận thêm các nguồn sách quý.

Với sự thiết thực của dự án sách tặng đến các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, dự kiến trong thời gian tới, dự án của Tiến sĩ Võ Tá Hân sẽ thông qua Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trao tặng lô sách thứ ba với hơn 54.000 quyển sách, trị giá tương đương hơn 116 tỷ đồng ■