Làm theo “mệnh lệnh của trái tim”

Những trí thức trẻ đến từ các vùng miền khác nhau nhưng có điểm chung là đều tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Trong những ngày thành phố bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, những người trẻ ấy đã đến hỗ trợ từng hộ gia đình khó khăn với tất cả nghĩa tình đồng bào và tình yêu dành cho thành phố.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (người bên phải) trong một lần trao quà cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn quận Bình Tân.Ảnh: Mạnh Linh
Anh Nguyễn Tuấn Anh (người bên phải) trong một lần trao quà cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn quận Bình Tân.Ảnh: Mạnh Linh

Trong thời gian qua, tiến sĩ Lê Đại Dương trở thành một trong những nhà hảo tâm phối hợp Trung đoàn Gia Định trao nhiều phần quà cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Từ khi là sinh viên Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, Lê Đại Dương đã hăng hái với hoạt động từ thiện, tình nguyện của trường. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Hàn Quốc, dù có điều kiện để phát triển sự nghiệp tại đây nhưng Lê Đại Dương đã quyết tâm trở về Việt Nam phục vụ đất nước và tiếp tục tham gia các hoạt động thiện nguyện mà anh say mê từ lâu. Anh chia sẻ, là một người dân miền bắc, anh đã tham gia tổ chức từ thiện với dự án Đông ấm để chăm lo trẻ em ở khu vực biên giới phía bắc.

“Khi biết TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền nam đang gồng mình với đại dịch, chúng tôi đã quyết định dồn toàn lực hướng về miền nam. Đất nước Việt Nam là một, chính vì thế, khi đồng bào miền nam gặp khó khăn chắc chắn bất kỳ người Việt Nam nào cũng luôn mong muốn được sẻ chia tiếp sức cùng miền nam vượt qua đại dịch”- anh Lê Đại Dương tâm sự. Trong tháng 10, anh Dương và tổ chức từ thiện của mình đã trao tặng 730 suất quà, 1.000 bàn chải đánh răng, 21 thùng bỉm tã và năm thùng khăn ướt, nước súc miệng và nước rửa tay khô cho người dân TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Đối với Lê Đại Dương, những ngày tháng hoạt động từ thiện tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền nam là khoảng thời gian không thể quên được. “Tôi ấn tượng với sự nhiệt thành giúp đỡ của Trung đoàn Gia Định và được chứng kiến trực tiếp tình cảm quân dân vô cùng ấm áp. Sự ân cần trách nhiệm của các chiến sĩ bộ đội và những giọt nước mắt xúc động của đồng bào khi nhận những phần quà yêu thương của các nhà hảo tâm, tất cả trở thành những ký ức đẹp theo chúng tôi tới những chặng đường từ thiện sau này”, anh Lê Đại Dương tâm sự.

Hiện sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, là một đảng viên và từng là cán bộ đoàn cho nên anh Nguyễn Tuấn Anh không thể ngồi yên khi thành phố thân yêu của mình đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Với mong muốn góp phần cùng thành phố vượt qua dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở về với trạng thái “bình thường mới”, anh đã tình nguyện hỗ trợ điểm tiêm tại địa phương. Ngoài ra, anh còn phối hợp cùng Trung đoàn Gia Định, các tổ chức, cá nhân khác đi trao nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình gặp khó khăn, trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Trong những lần tham gia tình nguyện, có những hình ảnh đến giờ tôi vẫn không bao giờ quên, bởi quá xót thương. Tôi bắt gặp những khuôn mặt phờ phạc, những ánh mắt đượm buồn và cả những giọt nước mắt rơi. Tôi cảm thấy nhói đau khi chứng kiến những trẻ em mồ côi vì có ba hoặc mẹ qua đời do dịch Covid-19, có những em vừa mới sinh ra đời, có những bạn trạc tuổi con trai của tôi và cả những em đang trong độ tuổi đi học”.

Nhiều lần, Tuấn Anh đã rơi nước mắt khi chứng kiến những gia đình có chồng là trụ cột chính trong gia đình nhưng lại ra đi để lại vợ và con thơ bơ vơ, hay có gia đình rơi vào hoàn cảnh “gà trống nuôi con” khi bác sĩ chỉ kịp mổ cứu con mà không cứu được người mẹ. Với Nguyễn Tuấn Anh, công tác tình nguyện chống dịch thật sự là “mệnh lệnh từ trái tim”. Có thể đâu đó vẫn còn thiếu sót, nhưng nhìn chung vẫn là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dịch bệnh ở thành phố đang dần được kiểm soát, những tháng ngày khó khăn nhất nơi thành phố mang tên Bác đã qua đi. Những người trẻ làm theo “mệnh lệnh từ trái tim” như anh Lê Đại Dương, Nguyễn Tuấn Anh vẫn tiếp tục cuộc hành trình trao yêu thương đến với mọi người. Anh Lê Đại Dương tâm sự, được chia sẻ yêu thương, gửi gắm tình yêu tới đồng bào khó khăn kém may mắn hơn mình là vinh dự và niềm hạnh phúc.

Vì thế, chúng tôi sẽ luôn luôn trao yêu thương để giúp tình yêu được tồn tại mãi. Chúng tôi luôn xác định tình nguyện là công việc theo mình đến trọn đời, còn sức còn năng lượng thì còn làm. Riêng với Nguyễn Tuấn Anh, hiện anh phối hợp cùng Trung đoàn Gia Định và các nhà hảo tâm khác lên kế hoạch chăm lo Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19 vào dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần trên địa bàn thành phố .