Kịp thời hỗ trợ an sinh cho người dân

Khác với hai lần hỗ trợ an sinh trước đó, đối tượng hỗ trợ an sinh đợt 3 của thành phố Hồ Chí Minh không chi theo hộ mà theo nhân khẩu (không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú) hiện đang cư trú trên địa bàn cho nên đối tượng và kinh phí chi hỗ trợ ở các địa phương đều tăng mạnh. Hầu hết, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung dồn sức để tiền hỗ trợ đến tay người dân khó khăn sớm nhất, hoàn tất chi trả trong tháng 10.

Quận 1 tổ chức chi hỗ trợ đợt 3 cho các gia đình khó khăn do dịch Covid-19.
Quận 1 tổ chức chi hỗ trợ đợt 3 cho các gia đình khó khăn do dịch Covid-19.

Giữa tháng 10, gia đình chị Vy Thị Trang ngụ tại khu nhà trọ thuộc tổ 8, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 nhận số tiền chi hỗ trợ do cán bộ phường phát là 3 triệu đồng. Số tiền này là khoản hỗ trợ an sinh đợt 3 cho người dân gặp khó khăn trong dịch Covid-19 theo Nghị quyết 97/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố cho ba thành viên của gia đình chị Trang gồm chị, chồng chị và một con nhỏ. Chị Trang cho biết, chị nghỉ thai sản nuôi con nhỏ, chồng chị mất việc làm, hơn bốn tháng giãn cách không có thu nhập. Trong hai đợt hỗ trợ an sinh trước đó của thành phố, vợ chồng chị đều không thuộc diện nhận hỗ trợ nhưng may mắn đợt 3 được Tổ trưởng Tổ dân phố phát phiếu kê khai và trong vòng một tuần đã nhận được tiền hỗ trợ. Theo UBND phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, tính đến ngày 20/10, phường đã chi hỗ trợ được 60% số trường hợp khó khăn theo Nghị quyết 97, còn khoảng 40%, tương đương với 16 nghìn người chưa được nhận hỗ trợ vì đang chờ kinh phí của thành phố tiếp tục rót về.

Theo Nghị quyết 97, gói hỗ trợ an sinh đợt 3 có năm nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ với mức một triệu đồng/trường hợp từ ngân sách thành phố và chỉ nhận một lần. Để được xét nhận hỗ trợ, người dân kê khai thông tin, nộp cho tổ trưởng, trưởng ấp và hội đồng xét duyệt của địa phương sẽ thông qua. Tại huyện Hóc Môn, một trong những địa phương có số trường hợp nhận hỗ trợ đợt 3 lên đến gần 550 nghìn người cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ vì số trường hợp xem xét hỗ trợ của đợt 3 tăng mạnh so với hai đợt trước đó. Qua ghi nhận, hầu hết cán bộ, Tổ dân phố, khu phố, ấp thuộc 12 xã, thị trấn của huyện Hóc Môn đều huy động lực lượng để tổ chức các công tác chi trả tận nhà cho người dân. Bà Nguyễn Thị Như Loan, ngụ ấp 7, xã Xuân Thới Thượng cho hay, bà làm nghề nội trợ, chồng chạy xe ôm nhưng thất nghiệp mấy tháng nay cho nên rất túng thiếu. Vừa rồi, tổ trưởng có phát phiếu kê khai hỗ trợ cho hai vợ chồng bà, kê khai xong tổ trưởng sẽ nộp lên Hội đồng xét duyệt của xã và chờ thông báo. Bà Loan cho biết, một số hộ dân ở lân cận đã nhận được tiền hỗ trợ theo tiến độ kê khai, ai kê khai trước sẽ nhận trước, trường hợp vợ chồng bà được tổ trưởng thông báo sẽ nhận tiền sau ngày 20/10. Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hóc Môn, thành phố phê duyệt cho huyện chi hỗ trợ đợt 3 cho 546.883 người, từ ngày 1/10 đến 22/10 huyện đã chi hơn 390 nghìn người (tỷ lệ gần 72%). Số còn lại huyện sẽ cố gắng chi trả hoàn tất trong tháng 10 nhưng tùy thuộc vào kinh phí thành phố rót về có đáp ứng đủ hay không. Đồng chí Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết: Do số lượng người dân cư trú và tạm trú trên địa bàn huyện quá lớn cho nên huyện đã chủ động xây dựng phần mềm "Hệ thống quản lý và hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19" để giúp địa phương quản lý ngân sách chi hỗ trợ một cách khoa học, chặt chẽ, tránh tình trạng tiêu cực nếu có. Huyện Hóc Môn đã sử dụng cùng lúc ba app (ứng dụng) trong app Hóc Môn trực tuyến để thực hiện công tác hỗ trợ an sinh gồm: app cho dân tra cứu danh sách, app cho lực lượng chi tiền và app cho lãnh đạo giám sát. Trên cơ sở này, người dân địa phương vừa có thể tra cứu trên phần mềm để biết mình thuộc diện hỗ trợ hay không, cán bộ địa phương có dữ liệu để tiến hành chi hỗ trợ cho người dân; đồng thời bộ phận chuyên môn có thể giám sát để phát hiện những trường hợp sai sót, kể cả gian lận.

Theo phản ánh của một số địa phương, hiện nay thành phố rót kinh phí chi hỗ trợ về chậm cho nên có nơi hết tiền để chi, do đó đang chờ thành phố sớm rót kinh phí để hoàn tất công tác chi trả hỗ trợ cho người dân trong tháng 10. Trong khi một số quận, huyện có số trường hợp chi hỗ trợ quá lớn dẫn tới chưa hoàn tất theo kế hoạch, thì hầu hết các quận nội thành tiến độ chi hỗ trợ đạt cao, hơn 95%. Đại diện UBND Quận 5 cho biết, đến ngày 23/10 quận đã chi hỗ trợ cho 77.163 trong số 79.615 người (tỷ lệ 96%). Trước đó, quận 5 được thành phố phê duyệt hỗ trợ cho 62 nghìn người nhưng qua rà soát phát sinh thêm nên số trường hợp khó khăn nhận hỗ trợ thực tế gần 80 nghìn người. Tương tự, các quận 1, 6, 10, Phú Nhuận đều đạt tỷ lệ chi hỗ trợ từ 95% đến 98%. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết: Tính đến ngày 23/10, các địa phương đã chi hỗ trợ đợt 3 đạt 78% (5,2 trong số 6,8 triệu người). Thành phố quyết định kéo dài thời gian chi cho người dân đến hết 31/10 để giải quyết xong cho những trường hợp phát sinh, tránh để sót lọt. Riêng một số địa phương có số người lưu trú nhiều như Quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh có thể kéo dài đến tháng 11 nhưng trên tinh thần phải chi trả hỗ trợ nhanh nhất, sớm nhất cho người dân.