Không lơ là, chủ quan với dịch Covid-19

Cách đây không lâu, thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành bộ tiêu chí mới về đánh giá an toàn trong phòng dịch Covid-19 với những quy định rõ ràng dựa theo tình hình thực tế. Trong đó, nhấn mạnh các bước phòng dịch từ hoạt động cộng đồng và môi trường sinh hoạt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất...

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 tại phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức.
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 tại phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức.

Thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt với dịch bệnh đã nhiều tháng nay. Thế nhưng, hai ngày một lần, 40 thành viên thuộc ban Công tác bảo vệ phường Đa Kao, Quận 1 vẫn di chuyển xe loa nhỏ dạo quanh các tuyến hẻm để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho từng hộ dân. Mấy ngày gần đây, những tiêu chí phòng dịch mới liên tục được đội tuyên truyền cập nhật giúp người dân nắm sát thông tin, hiểu rõ và chấp hành đúng các quy định thành phố đưa ra.

Trưởng ban Công tác bảo vệ phường Đa Kao, Lê Minh Phúc cho biết: Mặc dù, tình hình dịch bệnh đã chuyển biến khả quan nhưng không vì vậy mà công tác tuyên truyền “giậm chân tại chỗ”. Các nội dung được trình bày ngắn gọn, đi vào trọng tâm để khi nghe phát loa, mỗi người dân đều nắm được ý chính. Lực lượng túc trực tại tám khu phố sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ các trường hợp cần. “Chúng tôi vẫn nỗ lực duy trì “vùng xanh”, trong đó, bằng mọi cách phải chuyển các thông tin cần thiết, tiêu chí phòng, chống dịch mới giúp bà con hiểu đúng, hiểu đủ, chung tay, thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện thông điệp 5K, giữ gìn sức khỏe và nếu là F0 thì khai báo để được y tế hỗ trợ. Mấy ngày nay, chúng tôi còn nhận thêm nhiệm vụ tuyên truyền cho các hộ gia đình có trẻ từ 5 đến 11 tuổi chuẩn bị đầy đủ cho đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sắp tới”, ông Phúc cho biết thêm.

Ngay khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế thành phố Hồ Chí Minh ban hành bộ tiêu chí mới về đánh giá an toàn trong công tác phòng, chống dịch đối với các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực, lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức đã tiến hành làm việc với các doanh nghiệp, công ty, khu chế xuất trên địa bàn để triển khai những phần việc cần thiết. Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Linh Trung cho biết: Các quy định mới đã kịp thời được cập nhật, phổ biến rộng rãi đến từng doanh nghiệp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương cùng lực lượng tại chỗ tiếp tục kế hoạch tuyên truyền, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch thông qua việc gõ cửa các khu phòng trọ, ký túc xá các trường đại học...

Công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất vẫn tiếp tục được triển khai, trong đó tập trung vào việc nhắc nhở về thực hiện thông điệp 5K. Ông Hưng cho rằng, việc thành phố tiếp tục yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động cộng đồng là cần thiết trong giai đoạn này, vì đó là phương pháp hiệu quả nhất giúp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm: “Những ngày này, chúng tôi tiếp tục rà soát việc tuân thủ đeo khẩu trang khi ra đường, tham gia hoạt động vui chơi giải trí ở các địa điểm quen thuộc, công viên... Quy trình sản xuất, sinh hoạt tại các doanh nghiệp tập trung nhiều người lao động được chúng tôi đặc biệt quan tâm, thường xuyên bám sát, làm sao giữ nhịp sản xuất, phục hồi kinh tế nhưng phải ổn định về con người, môi trường làm việc. Việc phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người lớn đi kèm với công tác chuẩn bị tiêm chủng cho trẻ em dưới 11 tuổi, đến nay, địa phương đã hoàn tất việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 cho nên cũng khá yên tâm”.

Theo quy định mới, thành phố Hồ Chí Minh đưa ra sáu tiêu chí an toàn áp dụng chung trong giai đoạn thích ứng linh hoạt này, bao gồm: đeo khẩu trang, bảo đảm không khí, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, khử khuẩn, kiểm soát người đến các địa điểm, phương án phòng, chống dịch. Các cơ sở sẽ sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra, vào và không hoạt động quá công suất của địa điểm. Cùng với nhóm tiêu chí chung, thành phố còn có những tiêu chí đặc thù áp dụng theo hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, các cơ sở kinh doanh ăn uống được yêu cầu siết chặt quy định về giãn cách, đeo khẩu trang, không sử dụng quá công suất phục vụ và bảo đảm đủ dụng cụ ăn uống riêng biệt cho từng người, vệ sinh sạch sẽ... Các cơ sở thuộc nhóm an toàn khi đạt hơn 80% các tiêu chí phòng dịch mà bộ tiêu chí đưa ra và được tiếp tục hoạt động. Những cơ sở đạt từ 70% đến 80% là mức độ an toàn trung bình, trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí không đạt. Cơ sở đạt dưới 70% hoặc không đạt tiêu chí an toàn chung là chưa bảo đảm an toàn, phải tạm ngừng hoạt động để khắc phục.

Nâng cao nhận thức phòng dịch, tăng tốc phủ vắc-xin đi kèm với hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, tăng năng lực điều trị hậu Covid-19 cho người dân là cách mà thành phố đang hướng đến trong giai đoạn hiện nay. Mới đây, Sở Y tế thành phố cũng đã yêu cầu các bệnh viện công lập, ngoài công lập tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương xây dựng mô hình điều trị các bệnh lý hậu Covid-19 phù hợp khả năng điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo mô hình tháp ba tầng. Tầng 1 sẽ bao gồm: trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức, trạm y tế phường, xã, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ nhẹ.

Tầng 2 bao gồm bệnh viện đa khoa quận, huyện thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ trung bình. Tầng 3 bao gồm bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người có nguy cơ mắc bệnh lý hậu Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch. Ngoài ra, các bệnh viện được yêu cầu tăng cường hội chẩn với bệnh viện tuyến trên, chuyển viện kịp thời trong trường hợp tình trạng người bệnh vượt quá khả năng điều trị ■