Khẩn trương hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động

Để kịp thời hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan quản lý cấp quận và các doanh nghiệp vẫn đang khẩn trương rà soát, lập và tiếp nhận danh sách xin hỗ trợ của công nhân.

Góc bếp phòng trọ của công nhân tại khu lưu trú Tân Thuận, quận 7.
Góc bếp phòng trọ của công nhân tại khu lưu trú Tân Thuận, quận 7.

Hiện nay, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã duyệt danh sách nhận hỗ trợ cho hơn 340.000 lao động, đạt tỷ lệ khoảng 31%; đồng thời triển khai nhiều giải pháp để tiền hỗ trợ thuê trọ sớm đến tay người lao động. Phấn khởi khi biết hồ sơ xin hỗ trợ tiền thuê trọ đã được xét duyệt, vợ chồng chị Ngô Thị Hạnh, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, quận Bình Tân, chia sẻ: “Chúng tôi từ An Giang lên thành phố làm việc đã gần tám năm. Trong thời gian dịch bệnh, dù rất khó khăn khi công ty tạm dừng hoạt động nhưng gia đình vẫn bám trụ ở lại. Nay công việc đã ổn định, lương tháng đầy đủ nhưng chúng tôi vẫn khá chật vật với khoản thuê nhà trọ. Nay được hỗ trợ từ 2-3 tháng tiền thuê trọ thì mình sẽ nhẹ gánh hơn phần nào trong thời buổi giá cả hàng hóa tăng hiện nay. Mong tiền hỗ trợ sẽ sớm đến tay công nhân”.

Anh Bùi Văn Hải, công nhân làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức cho biết: “Chủ doanh nghiệp và chủ nhà trọ tạo điều kiện nhanh chóng nhất để chúng tôi hoàn thành hồ sơ, thủ tục làm đơn xin hỗ trợ. Thế nhưng gần một tháng nay, kể từ ngày nộp đơn, tôi vẫn chưa được thông báo nhận hỗ trợ để có thêm động lực làm việc”…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân Nguyễn Văn Hải cho biết, Liên đoàn Lao động quận được giao nhiệm vụ là tổ phó tổ xét duyệt hồ sơ, giữa tháng 6/2022 đã xét duyệt đợt đầu, đến nay đã có 300 doanh nghiệp với hơn 8.000 hồ sơ. Việc xét duyệt hồ sơ có các hệ thống cơ sở trên địa bàn quận cùng tham gia để hỗ trợ cho người lao động nhanh chóng nhất. Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Tân Phú Phan Minh Thắng cho biết, đã triển khai tới các công đoàn cơ sở, động viên ban giám đốc công ty hỗ trợ người lao động đang thuê nhà trọ. “Nếu có khó khăn thì báo ngay với Liên đoàn Lao động quận để được giải quyết sớm. Bảo hiểm xã hội cũng như Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận còn cắt cử một bộ phận riêng biệt làm việc liên tục để thực hiện rà soát hồ sơ, hỗ trợ người lao động”, ông Thắng nói.

Tương tự, huyện Bình Chánh cũng đã và đang thực hiện thẩm định, xét duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà theo danh sách của các đơn vị, doanh nghiệp chuyển về. Quận 12, quận Gò Vấp là những địa phương tiên phong thẩm định, phê duyệt danh sách hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà. Khi có kinh phí phân bổ về, các địa phương sẽ chuyển cho các doanh nghiệp để chi trả cho người lao động.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố; Ban Quản lý khu công nghệ cao thành phố; Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao thành phố về việc ứng dụng công nghệ thông tin triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Việc thực hiện phải bảo đảm có hiệu quả chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc và người lao động quay trở lại thị trường lao động; đồng thời hạn chế việc thực hiện chính sách hỗ trợ không đúng đối tượng, trùng lắp đối tượng thụ hưởng.

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 28/6, đơn vị đã xác nhận danh sách hơn 425.000 người lao động của gần 14.300 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, có 405.670 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; 19.357 người lao động thuộc diện quay trở lại thị trường lao động.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, cơ quan Bảo hiểm xã hội luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để xác nhận danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động. Theo đó, trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của đơn vị, cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý đơn vị sẽ xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động, chuyển trả cho đơn vị theo hình thức đơn vị đã nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Trường hợp danh sách đơn vị không khớp so với dữ liệu cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý, cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lại danh sách kèm phiếu hướng dẫn gửi cho đơn vị để bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại kịp thời.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, việc doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội và việc xác nhận người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội hay không là hai quan hệ khác nhau. Theo đó, đối với người động có tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ thì vẫn được giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà. Doanh nghiệp và người lao động cần lưu ý về thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022; đơn vị có thể nộp hằng tháng hoặc gộp hai tháng hoặc ba tháng (đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động)...

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai từ đầu tháng 4, dự kiến chi trả cho hơn 3,4 triệu người lao động cả nước. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có hơn 1,1 triệu người lao động thụ hưởng với kinh phí thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo đó, người lao động đang làm việc nhận mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, tối đa ba tháng; còn người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, tối đa ba tháng.