Học và làm theo Bác bằng những điều thiết thực

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quận ủy quận 3 đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để khơi lên tinh thần học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.  

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với các mô hình tái chế rác. (Ảnh chụp trước khi giãn cách xã hội)
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với các mô hình tái chế rác. (Ảnh chụp trước khi giãn cách xã hội)

Qua 5 năm (2016-2020), Quận ủy quận 3 đã tổ chức biểu dương 191 tập thể, 316 cá nhân điển hình, trong đó có 10 điển hình tập thể, 15 điển hình cá nhân được tuyên dương cấp thành phố. Đây là các điển hình đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để nhân lên những mô hình hiệu quả trong việc học và làm theo Bác. Ở Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 3, gương phấn đấu học tập nâng cao kiến thức của anh Bùi Trọng Thanh khiến nhiều người nể phục và trân trọng. Là công nhân vệ sinh, hằng ngày, anh Thanh tham gia nhiệm vụ của mình như bao đồng nghiệp khác, nhưng vào buổi tối, anh Thanh đăng ký và theo học ngành quản trị kinh doanh (Trường đại học Công đoàn). Anh Thanh cho biết: Phải sắp xếp hợp lý, khoa học giữa công việc, sinh hoạt và học tập nhưng tôi luôn ý thức rằng cần nâng cao trình độ cho bản thân trong mọi hoàn cảnh. Với thái độ nghiêm túc, cần mẫn, trong công việc anh luôn gương mẫu, đúng giờ, đồng thời tuyên truyền vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường chung; trong học tập, dù đã khá lớn tuổi (47 tuổi) nhưng anh đều đặn lên lớp mỗi tối để cuối cùng anh đã tốt nghiệp ngành học với kết quả loại giỏi. Anh Bùi Trọng Thanh là một trong các gương điển hình vừa được Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Nhiều năm qua, sự nhiệt thành, gần gũi của Bí thư Chi bộ khu phố 2 (thuộc Đảng bộ phường 5, quận 3) Nguyễn Thị Ngọc Yến đã góp phần hỗ trợ rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu phố. Cùng với Chi ủy, đồng chí Yến đã kiên trì vận động các tổ đảng và đoàn thể trong khu phố giúp đỡ, hướng dẫn một hộ/đơn vị trên địa bàn thoát nghèo bền vững thông qua hỗ trợ 10 kg gạo/tháng/hộ, thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại trụ sở khu phố mình, các đồng chí trong Chi ủy phối hợp đoàn thể khu phố tham gia tiếp dân hai ngày/tuần để kịp thời lắng nghe, phản ánh ý kiến của người dân lên cấp trên. Kết quả, đến nay có hơn 95% đảng viên Chi bộ tự giác nhận làm công tác vận động quần chúng, khu phố 2 không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến tâm sự: Xuất phát từ chính cái tâm của mình, tôi và các đồng chí khác luôn tìm mọi giải pháp hiệu quả nhất để cùng nhân dân khu phố nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống. Đó cũng là cách mà chúng tôi thiết thực học tập và làm theo Bác để cuộc sống của mỗi người ngày một tốt hơn.

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Chi bộ nhà trường cũng để lại nhiều dấu ấn, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác. Đơn cử như, với cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, thầy cô giáo và các học sinh đã mày mò “Chế tạo thùng rác thông minh tận dụng phế phẩm thực vật tạo thành phân bón hoặc đất trồng tơi xốp trong thời gian ngắn nhất” hay các dự án STEM “Hành động nhỏ-Lợi ích lớn”, “Hệ thống dọn rác miệng cống tự động”,... Chi bộ nhà trường còn nghiên cứu cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường để áp dụng với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh góp phần giữ vững phong cách, nền nếp và dấu ấn rất riêng của thầy và trò cùng ngôi trường này. Bên cạnh đó, Đoàn trường và Chi đoàn giáo viên tổ chức cuộc vận động “Tuổi trẻ Minh Khai học tập và làm theo lời Bác”, phong trào “Khi tôi 18” động viên học sinh thi đua phấn đấu, rèn luyện các phẩm chất cần, kiệm, ý thức tự học tập không ngừng; mỗi chi đoàn thực hiện ít nhất một công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác trong năm học.

Tại quận 3, nhiều mô hình thực hiện Chỉ thị 05 khác cũng tạo ra những hiệu quả rõ rệt, giảm phiền hà cho nhân dân, tạo sự phấn khởi, đồng thuận xã hội, nhất là trong công tác cải cách hành chính. Cụ thể, năng lực thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, thái độ ứng xử, phong cách tiếp dân, giải quyết hồ sơ cho người dân đã có chuyển biến rõ rệt. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân năm 2017 là 89,5%, năm 2018 là 95,5%, năm 2019 là 94,06%, năm 2020 là 99,7% đối với cấp quận và 92,5% đối với cấp phường. UBND quận vận hành trang “Quận 3 trực tuyến trên Zalo”, tổ chức Ngày hội “Nhân dân hiến đất mở rộng hẻm”, Ngày hội “Vì thế hệ tương lai”,... hướng đến mục tiêu xây dựng quận 3 văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 Nguyễn Thành Nam cho biết: Công tác thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được Quận ủy triển khai linh hoạt, phù hợp đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị nên đã khơi dậy được tinh thần, động lực và sức sáng tạo của mỗi đảng viên, tập thể để từ đó qua mỗi một năm lại xuất hiện thêm những mô hình mới, nhân tố mới hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Quận ủy quận 3 xác định, học và làm theo Bác là việc lâu dài nên theo từng năm, từng giai đoạn, Quận ủy sẽ triển khai các kế hoạch phù hợp để nâng cao hiệu quả của công tác này đến từng cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn n