Hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ để tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sớm đến tay người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Người lao động nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chuyển vào tài khoản cá nhân.
Người lao động nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chuyển vào tài khoản cá nhân.

Nhận số tiền được hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua tài khoản ngân hàng, chị Trần Lê Minh Khanh phấn khởi cho biết: “Tôi nhận được 3,3 triệu đồng là mức hỗ trợ cao nhất của Nghị quyết 116 của Chính phủ. Công ty đóng cửa tạm ngưng hoạt động bốn tháng qua, nay người lao động, trong đó có tôi được nhận khoản hỗ trợ này để bù đắp chi phí sinh hoạt, bớt cảnh chật vật khó khăn. Thật may mắn vì đã được Nhà nước kịp thời quan tâm”. Chị Khanh là nhân viên Bộ phận hành chính - nhân sự, Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng giao thông (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức). Công ty chuyên lắp ráp xe du lịch nhưng dịch bệnh bùng phát cho nên hàng trăm người lao động đều phải tạm hoãn hợp đồng lao động; trong đó, công nhân trực tiếp sản xuất gần như không có việc, phải về quê tránh dịch. Chị Khanh làm việc tại công ty từ năm 2008, có thời gian đóng BHXH liên tục 13 năm, theo quy định của Nghị quyết 116-NQ/CP của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chị Khanh được nhận hỗ trợ số tiền 3,3 triệu đồng tương đương với thời gian tham gia BHTN chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tương tự, nhiều người lao động khác làm việc tại Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng giao thông, cũng nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN do cơ quan BHXH thành phố chuyển vào tài khoản cá nhân, hạn chế việc chi trả tiền mặt.

Ông Thành Trung (ngụ quận Tân Bình), có thời gian làm việc sáu năm tại một công ty cơ khí đóng trên địa bàn phường 13, quận Bình Thạnh cũng cho hay, hiện bộ phận nhân sự của công ty lập danh sách người lao động nghỉ do tạm hoãn việc, gửi danh sách đến cơ quan BHXH, xem xét giải quyết hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Bản thân ông Trung cũng đang trông chờ nhận khoản hỗ trợ này nếu được cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ. Không chỉ người lao động mà người sử dụng lao động tại TP Hồ Chí Minh cũng được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 với quy định được giảm mức đóng BHTN còn 0% đến 30/9/2022. Giám đốc BHXH thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết: TP Hồ Chí Minh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cho nên số lao động thất nghiệp, số người nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động cũng lớn nhất nước. Việc hỗ trợ kịp thời theo Nghị quyết 116 giúp các doanh nghiệp giữ chân người lao động, hạn chế nguồn lực lao động bị giảm sút mạnh. BHXH thành phố sẽ thực hiện chi hỗ trợ ngay với các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ dữ liệu thông tin của người lao động. Với các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, đơn vị sẽ thực hiện chia nhỏ thành nhiều đợt, bảo đảm nhanh chóng và chính xác. Tính đến ngày 8/10, BHXH thành phố Hồ Chí Minh đã chi hỗ trợ cho 6.938 người lao động đang tham gia BHTN với tổng số tiền chi gần 19 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 436 người lao động đang bảo lưu quá trình tham gia BHTN, tổng số tiền chi hơn một tỷ đồng. Ngoài ra, với chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động, BHXH thành phố đã giải quyết cho 81.517 đơn vị, với hơn 1,7 triệu lao động, tổng số tiền 1.892 tỷ đồng.

Để bảo đảm việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, cơ quan BHXH thành phố Hồ Chí Minh cũng khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị sẵn một số thông tin cần thiết như thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình; cung cấp tài khoản cá nhân để nhận kinh phí hỗ trợ thay cho tiền mặt. Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua: Sổ BHXH, Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh để chủ động biết rõ các thông tin cần thiết để có thể biết được mức hỗ trợ cụ thể theo quy định.

Theo BHXH Việt Nam, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ quỹ BHTN là chính sách an sinh và phải thực hiện theo nguyên tắc đóng hưởng, chia sẻ, công bằng. Tính chia sẻ trong hỗ trợ này là những đơn vị đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ không được hỗ trợ nhằm chia sẻ cho những người khó khăn. Để triển khai chính sách hiệu quả, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành, trong đó có BHXH thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN n

Theo Nghị quyết 116-NQ/CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động sẽ được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022. Người lao động sẽ được hưởng sáu mức hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng/người tương ứng với thời gian đóng BHTN.