Hiệu quả mô hình cách ly điều trị F0 nhẹ

Hàng nghìn bệnh nhân mắc Covid-19 được chữa khỏi, đặc biệt là chưa có trường hợp nào tử vong, hai khu cách ly điều trị F0 nhẹ (không triệu chứng) đầu tiên của TP Hồ Chí Minh tại quận Tân Phú được đánh giá là mô hình y tế hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Trần Thị Kim Oanh thăm, khám bệnh nhân F0 ở Khu cách ly điều trị đặt tại Trường THPT Lê Trọng Tấn.
Bác sĩ Trần Thị Kim Oanh thăm, khám bệnh nhân F0 ở Khu cách ly điều trị đặt tại Trường THPT Lê Trọng Tấn.

Được thành lập khẩn trương để kịp thời chữa trị bệnh nhân Covid-19 tăng nhanh, quận Tân Phú đã đưa vào vận hành hai khu cách ly điều trị F0 nhẹ (không triệu chứng) tại Trường THPT Lê Trọng Tấn và Trường THCS Tôn Thất Tùng từ cuối tháng 7 vừa qua. Theo thiết kế, mỗi khu cách ly điều trị này có khả năng tiếp nhận 300 bệnh nhân. Các phòng cách ly điều trị được trang bị giường xếp, chăn, gối, quạt máy và các vật dụng cần thiết cho các bệnh nhân. Ông Võ Văn Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Phú cho biết: “Xuất phát từ quan điểm tính mạng người dân là trên hết, quận Tân Phú đã tập trung mọi nỗ lực chữa trị cho những ca F0 trên địa bàn theo phương châm phòng ngự chặt chẽ, tấn công quyết liệt và hạn chế đến mức thấp nhất số người chết. Được sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND thành phố, quận Tân Phú đã triển khai hai khu cách ly điều trị F0 có thể thu dung những ca bệnh Covid-19 nhẹ trên địa bàn và những địa phương khác”.

Trước khi đưa vào hoạt động, hai khu cách ly điều trị F0 nhẹ tại Trường THPT Lê Trọng Tấn và Trường THCS Tôn Thất Tùng được đại diện Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá là khang trang, sạch sẽ, thông thoáng, trang thiết bị đủ điều kiện phục vụ công tác điều trị miễn phí. Bệnh nhân vào hai khu cách ly này sẽ được điều trị, chăm sóc ăn uống, hướng dẫn những bài tập vật lý trị liệu, được cung cấp thêm vitamin để nhanh chóng phục hồi. Các bệnh nhân F0 thường có triệu chứng về hô hấp nên mỗi khu cách ly được trang bị 10 bình oxy, 20 máy tạo oxy. Nếu bệnh nhân trở nặng cần đặt nội khí quản, điện tim, khu điều trị này cũng có thể can thiệp được rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện quận Tân Phú để điều trị tốt hơn. 12 giờ trưa 17/9, bác sĩ Trần Thị Kim Oanh đi một vòng các phòng bệnh để thăm, khám cho 270 bệnh nhân trong Khu cách ly điều trị F0 Trường THPT Lê Trọng Tấn. Bác sĩ hỏi thăm tình trạng tiến triển từng người bệnh, dặn dò các bệnh nhân uống thuốc đúng liệu trình, thường xuyên đo chỉ số oxy trong máu, nhắc nhở các bệnh nhân mới nhập viện tăng cường vận động, vào khu vực tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe chống Covid-19. Công việc nhiều, nhưng Khu cách ly điều trị F0 nhẹ này chỉ có ba bác sĩ cùng 12 điều dưỡng thay nhau trực suốt 24/24 giờ điều trị bệnh nhân. 

Bác sĩ Trần Thị Kim Oanh chia sẻ: “Khu cách ly điều trị này tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân, có ngày nhận thêm từ 60 - 80 ca bệnh. Các bệnh nhân nhẹ ở đây mau phục hồi sức khỏe nhờ được chăm sóc điều trị tốt, được quan tâm cả về tinh thần như tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Mặc dù lực lượng mỏng, nhưng đội ngũ y, bác sĩ ở đây cùng nhau gánh vác công việc để phục vụ chữa trị tốt nhất cho các bệnh nhân. Vượt qua những thiệt thòi do phải cách xa gia đình gần hai tháng nay, chúng tôi vẫn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch Covid-19”. Bác sĩ Lương Văn Sinh, Phó Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú cho biết: “Từ cuối tháng 7 đến  nay, hai khu cách ly điều trị F0 nhẹ tại quận Tân Phú đã thu dung gần 2.100 ca F0, điều trị khỏi và xuất viện 1.400 ca. Điều đáng mừng nhất là tại hai khu cách ly này chưa để bệnh nhân nào tử vong. Hiện, trung bình mỗi ngày mỗi khu cách ly điều trị cho 250 bệnh nhân (đạt 80% đến 90% công suất). Khi bệnh nhân chuyển nặng, chúng tôi sẽ chuyển các bệnh nhân về tuyến trên là Bệnh viện quận Tân Phú để được điều trị tốt hơn. Có nhiều bệnh nhân sau khi được chữa khỏi bệnh, xét nghiệm âm tính với vi-rút Sars-CoV-2 nhưng cần thêm thời gian tập vật lý trị liệu để hồi phục sức khỏe, chúng tôi lại chuyển bệnh nhân xuống khu cách ly điều trị”. Cũng theo ông Lương Văn Sinh: “Việc phối hợp nhịp nhàng hỗ trợ công tác điều trị F0 của hai khu cách ly này với Bệnh viện quận Tân Phú rất hiệu quả, vừa giảm áp lực cho bệnh viện điều trị tuyến cuối vừa giảm được số ca F0 chết trong cộng đồng do không đủ điều kiện điều trị. Chúng tôi mong muốn được thành phố hỗ trợ cung ứng thêm nhân lực và thuốc men điều trị. Từ hiệu quả ban đầu, nếu thành phố nhân rộng mô hình y tế này sẽ nâng cao hiệu quả điều trị Covid-19, giảm số người chết”.