Gương sáng khởi nghiệp

Vốn là sinh viên ngành ngôn ngữ nhưng chàng thanh niên 8X Trần Viết Quân lại chọn lĩnh vực công nghệ để khởi nghiệp và ANH đã thành công với “Ứng dụng di động Xanh”, giúp các doanh nghiệp, chuỗi kinh doanh tiết giảm được rất nhiều thời gian, chi phí trong quá trình phát triển.

Trần Viết Quân (người ngồi) cùng các cộng sự thao tác trên ứng dụng Tanca.
Trần Viết Quân (người ngồi) cùng các cộng sự thao tác trên ứng dụng Tanca.

Gặp Trần Viết Quân (nhà sáng lập Ứng dụng di động Xanh) vào giờ nghỉ trưa, nhưng tại văn phòng làm việc, anh và các cộng sự vẫn chưa chịu rời bàn vì còn mải mê trao đổi, chỉnh sửa một ứng dụng trên chiếc điện thoại của mình. Ðó là ứng dụng Tanca (tanca.io), một ứng dụng giúp chủ doanh nghiệp theo dõi, quản lý và chấm công nhân viên ngay trên màn hình điện thoại; thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ đơn giản, dễ dàng; sắp xếp, phân chia các ca trực linh động; thống kê, báo cáo toàn bộ hoạt động theo thời gian thực tế,… Quân tâm sự: “Từ ngày “dính” vào ứng dụng này, đội ngũ của anh đã tốn rất nhiều thời gian khắc phục những mặt hạn chế để ứng dụng tiếp cận và phục vụ ngày một tốt hơn cho khách hàng".

Ðam mê lĩnh vực công nghệ thông tin ngay từ nhỏ, thế nhưng, khi vào đại học, anh lại chọn ngành Ngữ văn (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) để theo học. Quân cho biết, cơ duyên khiến anh có niềm đam mê với công nghệ là do hồi còn học tiểu học, trong một lần bố mang về một tấm hình ghép ảnh cưới của bố mẹ, cầm tấm hình trong tay, anh bắt đầu suy nghĩ, tại sao họ có thể chỉnh sửa giống như thật. Sau đó, Quân đòi bố đưa ra tiệm để xem họ làm thế nào. Tự lúc nào, niềm đam mê sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới hình thành. Sau khi ra trường, để theo đuổi đam mê, anh đầu quân cho một số công ty làm về công nghệ để trải nghiệm và học hỏi. Khi chúng tôi thắc mắc, tại sao lại chọn theo lĩnh vực này để làm việc mặc dù tốt nghiệp ngành ngữ văn, Quân chia sẻ: “Quá trình học và trải nghiệm nhiều điều thú vị tại trường đại học đã cho tôi những vốn sống, kinh nghiệm và kỹ năng. Ðó là một lợi thế rất lớn trong quá trình khởi nghiệp chứ không phải học ngành nào thì phải khởi nghiệp ngành đó”.

Trước khi có những kết quả khả quan với ứng dụng Tanca, Trần Viết Quân cũng đã nhiều lần thất bại. Trong đó, lần thất bại thấm thía nhất khi Quân và các cộng sự có ý tưởng về ứng dụng di động trong nông nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng giải bài toán thông tin cho người nông dân lại phụ thuộc nhiều vào thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước, vì họ nắm nhiều thông tin hơn thông tin mà chúng tôi có thể có được. Sau đó, chúng tôi biết mình đã chọn sai cách, đó là triển khai ý tưởng mà chưa nắm rõ mô hình kinh doanh, cụ thể là giải quyết vấn đề có thể tạo ra mô hình kinh doanh để tạo doanh thu”, Trần Viết Quân kể lại. Nhiều lần khởi nghiệp vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn không khiến chàng thanh niên 8X nản lòng. Trong lần ngồi nghe một người bạn kể về khó khăn trong chấm công, quản lý nhân viên trong chuỗi quán cà-phê của mình, một ý tưởng mới lại lóe lên trong đầu Quân và ứng dụng Tanca đã ra đời từ đó.

Theo Quân, ứng dụng này ra đời từ nhu cầu thực tế của nhiều doanh nghiệp (DN). Các giải pháp chấm công điện thoại, tính lương tự động, quản lý hiệu suất công ty hay số hóa giấy tờ của DN đã giúp các công ty triển khai ứng dụng Tanca tiết giảm đến 60% nghiệp vụ và cắt giảm đến 70% giấy tờ. Việc “chuyển đổi số” này sẽ giúp hàng nghìn DN tạo ra các công cụ quản lý, phân tích ngay tức thời với chi phí hợp lý. Ðiểm mạnh và nổi trội của ứng dụng này là trong khi phần lớn các dịch vụ xử lý nhân sự hiện nay phải qua máy chấm công rồi xuất ra một tập tin Excel, khá rắc rối và mất thời gian xử lý thì các các dữ liệu của Tanca đều được xử lý theo thời gian thực (real-time). Ðây là phần mềm chấm công trực tuyến duy nhất ở Việt Nam, có thể tích hợp trên điện thoại thông minh, giúp DN giải quyết những khó khăn về chấm công.

Hiện tại, có hơn 200 khách hàng đang sử dụng giải pháp Tanca để giải quyết bài toán về chấm công và quản lý nhân sự của công ty. Ứng dụng này cũng là một trong những sản phẩm công nghệ xuất sắc lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Ðất Việt 2019 lĩnh vực công nghệ thông tin. Trần Viết Quân cho biết: Thời gian tới, nền tảng này sẽ hướng đến việc triển khai tại khu vực Ðông Nam Á trong năm 2020. Hiện nay, rất nhiều DN đã chú trọng hơn đến lĩnh vực chuyển đổi số. Xu hướng quản lý nguồn nhân lực bằng công nghệ mới đang được nhiều DN chú trọng vì nó giúp giảm chi phí, tăng hiệu suất làm việc của nhân viên và giữ chân nhân viên tốt hơn. Ðây sẽ là một lợi thế trong hướng phát triển của công ty. Tuy nhiên, để tanca.io đứng vững trên thị trường, đội ngũ kỹ thuật, nhân viên của Ứng dụng di động Xanh sẽ không ngừng khắc phục các hạn chế của ứng dụng, đồng thời phát triển thêm các tính năng, tiện ích để phát triển cùng với xu hướng chung của nền tảng công nghệ hiện nay.