Giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” ở quận 1

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trong lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, UBND quận 1 đã ra mắt “Dịch vụ định danh công dân điện tử” do Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cung cấp. Với dịch vụ này, hệ thống sẽ tự động nhận diện ký tự trên chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân và tự động điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác cho người dân; đồng thời được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết TTHC khác sau này. 

Lãnh đạo quận 1 thử nghiệm ứng dụng “Dịch vụ định danh công dân điện tử”. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Lãnh đạo quận 1 thử nghiệm ứng dụng “Dịch vụ định danh công dân điện tử”. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

“Dịch vụ định danh công dân điện tử” tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đăng ký TTHC “không giấy” tại quận 1. Công nghệ hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký TTHC không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt. Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết: Đối với TTHC không giấy, người dân chỉ cần chụp ảnh CMND mặt trước và mặt sau, gửi vào hệ thống và điền các thông tin tối thiểu, hệ thống sẽ tự động nhận diện luôn ký tự trên CMND và tự động điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác, giảm thiểu sai sót. Nói thêm về dịch vụ này, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp doanh nghiệp miền nam - Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho hay: Dịch vụ định danh khách hàng điện tử không phải dịch vụ mới. Hiện nay các ngân hàng đang sử dụng dịch vụ này khá nhiều. Tuy nhiên, có một điều đáng mừng là tư duy lãnh đạo thay đổi, xem người dân là đối tượng phục vụ, UBND quận 1 là đơn vị đầu tiên ứng dụng dịch vụ này ở khối chính quyền, không chỉ TP Hồ Chí Minh mà ngay cả các tỉnh phía nam. “Tôi là người đi tư vấn dịch vụ này ở các tỉnh, tôi rất hài lòng và tự hào về ý tưởng dám nghĩ dám làm của lãnh đạo quận 1”, ông Tuấn chia sẻ. 

Sau khi tiếp nhận công nghệ của Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, đội ngũ chuyên viên Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 đã tích hợp thành công giải pháp vào các dịch vụ công trực tuyến và hiện có trên trang tin điện tử quận 1. Ứng dụng giải pháp định danh công dân điện tử giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành và phục vụ nhân dân. Hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng 24/7, tham gia sử dụng dịch vụ ở bất cứ đâu. Ngoài ra, khi có nhu cầu hỗ trợ, người dân sẽ được đội ngũ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận hướng dẫn sử dụng.

Năm 2020, UBND quận 1 thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính và kiểm soát TTHC trên địa bàn toàn quận. Qua đó, kịp thời cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết TTHC và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế. Tỷ lệ đánh giá hài lòng trên tổng số người tham gia là 30.379 trong tổng số 30.543 đạt 99,46%. Nhờ đó, gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 355.512 trong tổng số 355.515 đạt 99,99%; nâng cao tỷ lệ người dân, tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cơ quan, đơn vị. Tổng số hồ sơ giao dịch trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh trực tiếp và trực tuyến ở các lĩnh vực đã cung ứng dịch vụ công 23.681 trong tổng số 23.682 đạt 99,99%. 

Đến nay, quận 1 đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết TTHC “không giấy” trên các lĩnh vực: Kinh tế, lao động, tư pháp, đô thị, giáo dục và nội vụ; triển khai dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trên 44 TTHC cấp quận ở mười lĩnh vực bao gồm: Kinh tế, lao động, đô thị, nội vụ, giáo dục, hộ tịch, tài chính - kế hoạch, y tế, văn thư - lưu trữ và tài nguyên môi trường, 25 TTHC cấp phường ở bốn lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; địa chính, xây dựng; lao động - thương binh và xã hội; bảo hiểm y tế. Đồng thời, tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu với trục liên thông dữ liệu LGSP của thành phố. Đây là nền tảng kỹ thuật quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử. Tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có sự chuyển biến mạnh và tăng theo từng năm, năm 2020 đạt tỷ lệ 99,99%.

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết: Năm 2021, quận 1 xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn với chủ đề năm của thành phố, năm "Xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, quận 1 phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến năm 2021 tăng 3%; số lượng TTHC đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, TTHC trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.