Đưa vắc-xin tới những người yếu thế

Sau khi đánh giá cấp độ dịch Covid-19 nguy cơ trung bình và trong vòng kiểm soát, TP Hồ Chí Minh đã dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Bác sĩ tình nguyện viên thăm khám và động viên người cao tuổi trước khi thực hiện tiêm vắc-xin tại nhà.
Bác sĩ tình nguyện viên thăm khám và động viên người cao tuổi trước khi thực hiện tiêm vắc-xin tại nhà.

Tuy nhiên, qua thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), số ca mắc mới có xu hướng tăng, tập trung tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, ổ dịch gia đình. Việc tăng tiếp xúc trực tiếp trong cộng đồng đã dẫn đến việc lây nhiễm khó kiểm soát. Do đó, việc phủ vắc-xin hiện nay là điều rất cần thiết.

Theo chủ trương của Hội Chữ thập đỏ thành phố về thực hiện chiến lược phủ vắc-xin nhằm giảm các ca bệnh chuyển biến nặng trong tình hình linh hoạt thích ứng với các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ cơ sở đã tích cực huy động lực lượng tình nguyện viên phối hợp với các trung tâm y tế duy trì các đội tiêm vắc-xin lưu động với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nhằm đưa vắc-xin đến tận nhà những người yếu thế, người cao tuổi, khuyết tật bị hạn chế khả năng đi lại. Tại mỗi điểm tiêm, các tổ đảm nhiệm những công việc theo chuyên môn, có bác sĩ, y sĩ cùng nhiều tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng y tế tiếp nhận thông tin, nhập dữ liệu hồ sơ sức khỏe, hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuân thủ 5K,…

Cuối tháng 11, đội tiêm vắc-xin lưu động đã triển khai nhiệm vụ tại phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Băng qua những con hẻm nhỏ dẫn vào một khu nhà trọ tập trung nhiều người lao động ngoại tỉnh. Không gian im ắng với những cánh cửa sắt đóng kín do rất nhiều công nhân đã bỏ về quê. Tình hình dịch bệnh kéo dài, người lao động mất việc làm đã khiến cuộc sống của họ vô cùng khó khăn. Cuối dãy nhà trọ là nơi ở của vợ chồng ông Võ Ngọc Phúc cùng hai người con bị bệnh ung thư tủy sống và bại não.

Với công việc bảo vệ khu phố, trực các chốt cách ly, mỗi ngày ông Phúc tiếp xúc với nhiều người, với các ca nghi nhiễm, sự lo lắng truyền nhiễm bệnh về cho gia đình là điều không thể tránh khỏi. Ông Phúc cho biết: “Dù tình hình dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát, nhưng sự lây nhiễm vẫn còn cho nên tôi rất lo lắng. Hai đứa con tôi bị khuyết tật, chỉ nằm một chỗ, không biết đến bao giờ mới được tiêm ngừa. Nay có đội tiêm vắc-xin lưu động đến tận nhà, tôi thật sự rất phấn khởi”.

Cầm trên tay tờ khai y tế và giấy khám sức khỏe đáp ứng yêu cầu trước khi tiêm ngừa, ông vui vẻ tiếp lời: “Đây là một hoạt động rất nhân đạo, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và tinh thần thiện nguyện của các tình nguyện viên đối với cộng đồng xã hội, đặc biệt ý nghĩa đối với những người khuyết tật như con tôi”. Có rất nhiều khả năng tiếp xúc những trường hợp F0 trong quá trình tiêm ngừa lưu động, các tình nguyện viên Chữ thập đỏ dù đôi khi vẫn còn lo lắng vấn đề lây nhiễm nhưng đều nhận thức vấn đề được đặt lên hàng đầu là sức khỏe người bệnh.

Ngoài việc tư vấn sức khỏe, các tình nguyện viên còn động viên, trấn an tâm lý để người bệnh yên tâm áp dụng các biện pháp điều trị hợp lý theo hướng dẫn của Trung tâm y tế. Với nhiệm vụ trọng tâm là đưa vắc-xin đến tận những người yếu thế, người khuyết tật, nhất là tại các khu vực đang kiểm soát y tế, vùng phong tỏa, cách ly tạm thời, đội tiêm vắc-xin lưu động với các thành viên tham gia từ nhiều ngành nghề khác nhau như giáo viên, sinh viên và có cả các y sĩ, bác sĩ về hưu..., được quán triệt về tư tưởng và đào tạo những kiến thức cơ bản, trong đó ý chí kiên định và tinh thần nhân đạo là những yếu tố quan trọng đã phát huy hiệu quả trong chiến dịch bao phủ vắc-xin diện rộng trên toàn địa bàn thành phố.

Trong một hoạt động khác, đội tiêm vắc-xin lưu động phường Thảo Điền đã tổ chức tiêm ngừa tận nhà cho các trường hợp người cao tuổi thuộc các gia đình chính sách trên địa bàn. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thảo Điền Phạm Đức Hùng cho biết: “Từ đầu tháng 10 đến nay, đội tiêm vắc-xin lưu động của phường đã thực hiện tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho hơn 80 đối tượng, trong đó có nhiều trường hợp người già yếu, neo đơn, người khuyết tật, nhất là những công nhân ngoại tỉnh đang mắc kẹt trong các khu vực cách ly, phong tỏa đã đến thời hạn tiêm mũi 2.

Đây là hoạt động mang tính kịp thời nhằm bảo đảm lực lượng lao động đáp ứng cho việc phục hồi các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất trên địa bàn”. “Cả 34 đội tiêm vắc-xin lưu động tại 34 phường trên địa bàn TP Thủ Đức đã và đang hoạt động rất hiệu quả, phù hợp với tình hình hiện nay. Đây là một mô hình rất cần thiết, thể hiện sự linh hoạt và bảo đảm tính kịp thời của đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong công tác phòng, chống dịch bệnh”-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức Đặng Trần Nguyên Thảo nhận định.

Bài và ảnh: NGỌC HOA