Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng hiệu quả hơn

Thứ Hai, 09-05-2022, 21:16
Người dân tìm hiểu các sản phẩm do doanh nghiệp của thành phố sản xuất.

Năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) tại thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các đơn vị, công tác tuyên truyền hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thành phố cũng đã nỗ lực ổn định thị trường, thực hiện liên kết cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước, đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.

Sáng tạo trong khó khăn

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Ngô Thanh Sơn cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng trong năm 2021, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã quán triệt sâu sắc nội dung Cuộc vận động; chủ động, sáng tạo tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động phù hợp điều kiện thực tế của ngành, địa phương, qua đó tạo ra nhiều kết quả cụ thể. Đơn cử, gắn với thực hiện Cuộc vận động, năm 2021-2022, có 80 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với nhiều quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm thị phần cao, qua đó bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Đối với chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp, các đơn vị đã thực hiện hỗ trợ 29.471 khách hàng với số tiền 487.212 tỷ đồng để hỗ trợ về vốn cho các doanh nghiệp. Về các hoạt động xúc tiến thương mại, việc xây dựng kế hoạch thực hiện, trao đổi thông tin, xác định tiềm năng, thế mạnh,…được Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố chủ động phối hợp triển khai hiệu quả; trong đó, riêng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố đã tổ chức 57 hoạt động để quảng bá và kết nối hàng Việt với thị trường trong nước.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội theo thế mạnh của mình cũng đã có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả để triển khai Cuộc vận động đến từng hội viên. Tiêu biểu như, Thành đoàn thành phố tổ chức các chương trình ngày hội "Tự hào thương hiệu Việt" tại các địa phương để tuyên truyền cho đối tượng đoàn viên, thanh niên; Hiệp hội Doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất giải pháp, bổ sung các cơ chế, chính sách, bãi bỏ thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước;…

Tại các địa phương, tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng việc triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thay đổi nhận thức, quan niệm và thói quen của người dân trong việc sử dụng hàng Việt. Theo ông Ngô Thanh Sơn, kết quả quan trọng nhất mà các đơn vị đã thực hiện là thông qua tuyên truyền, vận động đã giúp người tiêu dùng từng bước nhận thức đúng đắn hơn năng lực, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, qua đó thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của mình.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Thể hiện ý chí vượt khó, không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại Tân Quang Minh cho biết: Năm 2021, chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nhiều nhà cung cấp giảm hoặc ngưng cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất; nguyên vật liệu nhập khẩu bị đứt gãy hoặc quá chậm. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối nội địa cũng giảm sút.

Tuy vậy, chính sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo cho công ty thúc đẩy tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất. Đứng ở góc độ nhà phân phối, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: Năm vừa qua, Saigon Co.op đã ứng dụng công nghệ vào hoạt động phân phối; đồng thời, triển khai mạnh mẽ ứng dụng thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới hiện đại và tiện lợi hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2021 và triển khai chương trình hoạt động năm 2022 tổ chức mới đây, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đề nghị các tổ chức đảng, các cấp, các ngành của thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất, chuyển biến thật sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Đối với các nhóm giải pháp, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các đơn vị tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết vùng để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn dắt thị trường.

Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm phát triển đến thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu, thói quen mua sắm của người dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội thành phố cần tiếp tục gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước một cách chủ động, sáng tạo để Cuộc vận động thấm sâu trong các tầng lớp nhân dân.

Bài và ảnh: QUANG QUÝ