Đưa dịch vụ công trực tuyến đến từng khu phố

Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh vừa đồng loạt tổ chức lễ ra quân thực hiện mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử” tại 60 điểm trên địa bàn quận…

Người dân tại chung cư 43 Hồ Văn Huê, Phường 9, quận Phú Nhuận được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Người dân tại chung cư 43 Hồ Văn Huê, Phường 9, quận Phú Nhuận được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 của thành phố “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận xác định tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính với những mô hình, giải pháp cụ thể, thiết thực để phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó có mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử tại từng khu phố trên địa bàn quận” (viết tắt làm Mô hình).

Đây là một trong những giải pháp, cách làm hay, nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, qua đó kêu gọi được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến.

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính-Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận Phú Nhuận, với 60 điểm thực hiện mô hình này, mỗi điểm được trang bị tối thiểu hai máy vi tính có kết nối đường truyền internet tốc độ cao; hoạt động vào các buổi tối thứ ba, thứ tư, thứ năm và sáng thứ bảy hằng tuần. Ủy ban nhân dân phường sẽ phân công công chức, tình nguyện viên phụ trách để tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng nhu cầu thực tế phát sinh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái cho biết, quận đã phân công 12 cán bộ, công chức là lãnh đạo và công chức chuyên môn của các phòng, ban phụ trách kết nối trực tiếp với các điểm nhằm hỗ trợ xử lý về mặt thủ tục, văn bản, kỹ thuật… trong quá trình vận hành, bảo đảm hiệu quả tối ưu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm. “Bước đầu, các điểm sẽ triển khai thực hiện 49 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, đồng thời từng bước mở rộng các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định chung của Trung ương, thành phố khi được tích hợp và đưa vào vận hành, sử dụng”, ông Đỗ Đăng Ái cho hay.

Tại điểm chung cư 43 Hồ Văn Huê, Phường 9, quận Phú Nhuận, buổi lễ ra quân thực hiện Mô hình đã thu hút đông đảo người dân đến tham dự. Bên cạnh việc chính thức vận hành các điểm, lực lượng tình nguyện viên đã thực hiện công tác tuyên truyền, phát tờ gấp tuyên truyền về ứng dụng dữ liệu dân cư, mã định danh, hướng dẫn các bước cơ bản về dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, 65 tuổi ở Khu phố 4, Phường 9, quận Phú Nhuận tỏ ra phấn khởi khi vừa được các tình nguyện viên hướng dẫn thao tác làm thủ tục hành chính công bằng hình thức trực tuyến. Ông Thanh chia sẻ, đây là lần đầu thực hiện thao tác làm thủ tục hành chính công bằng hình thức trực tuyến. “Lần đầu thực hiện cho nên tôi có phần lúng túng, nhưng đến những lần sau tôi sẽ thực hiện thông thạo hơn”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh chia sẻ thêm, trước đây làm thủ tục hành chính công thường phải ra phường. Dù công việc làm thủ tục khá nhanh nhưng đôi lúc người dân vẫn mất thời gian khi di chuyển. Từ mô hình này, người dân, nhất là những người lớn tuổi như ông Thanh, có thể tự làm một số thủ tục đơn giản tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần đến trụ sở Ủy ban nhân dân phường. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian của người dân, doanh nghiệp mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Theo ông Đỗ Đăng Ái, mục tiêu trước mắt là mỗi gia đình sẽ có ít nhất một thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu lâu dài là giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.

Với Mô hình này, quận Phú Nhuận mong muốn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận. Tuy mới triển khai nhưng Mô hình đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận và hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận, góp phần từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, xây dựng xã hội số, công dân số. Qua đó, quận Phú Nhuận sẽ từng bước hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ hành chính công… ■

Bài, ảnh: Linh Nguyễn