Doanh nghiệp phần mềm phấn đấu giữ vững chuỗi sản xuất, kinh doanh

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã khẩn trương triển khai thực hiện phương châm "ba tại chỗ", một cung đường - hai địa điểm để bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giới thiệu các ứng dụng công nghệ 4.0 tại Công ty TMA, QTSC (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Giới thiệu các ứng dụng công nghệ 4.0 tại Công ty TMA, QTSC (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Công ty TNHH Digi-Texx, 100% vốn nước ngoài là DN hoạt động ở lĩnh vực phát triển phần mềm, dịch vụ số hóa dữ liệu, nhập và chuyển đổi dữ liệu... tại QTSC. Ðể bảo đảm vừa sản xuất, vừa chống dịch, công ty đã khẩn trương thực hiện phương án "ba tại chỗ" (ăn, ngủ, làm việc tại chỗ) cho khoảng 100 nhân viên; khoảng 1.000 nhân viên khác công ty cho làm việc trực tuyến ở nhà với những phần việc cụ thể.

Giám đốc Nghiệp vụ Công ty TNHH Digi-Texx Nguyễn Thị Ðiệp cho biết: “Là DN cung cấp dịch vụ đa dạng cho các khách hàng lớn ở châu Âu và châu Mỹ, nhiều dự án có yêu cầu bảo mật cao cho nên một số nhân viên của chúng tôi không được phép làm việc tại nhà. Khi có yêu cầu thực hiện phương án “ba tại chỗ”, kế hoạch bảo đảm kinh doanh cấp cao nhất của DN đã được kích hoạt, tất cả các bộ phận có liên quan đã ráo riết thực hiện và vận hành thông suốt mọi công việc chỉ trong một ngày cho gần 100 nhân viên. DN đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất từ lều cá nhân, nệm, mền, gối, các nhu yếu phẩm cần thiết để các “chiến sĩ” được an tâm, nhất là khi ăn - ngủ - làm việc tại công ty. Việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động (NLÐ) được bảo đảm, sắp xếp ổn thỏa”.

Với nội bộ QTSC, ngoài các nhân viên làm việc tại nhà, lãnh đạo đơn vị đã bố trí 24 nhân sự chuyên trách như viễn thông, điện, nước, quản lý tòa nhà… để bảo đảm các hoạt động quản lý nội khu được thông suốt, hỗ trợ các DN khi có sự cố xảy ra. Tất cả các nhân viên này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo quy định.

Giám đốc QTSC Lâm Nguyễn Hải Long cho biết: “Các công ty đang bố trí làm việc trong đợt cao điểm này chiếm khoảng 6% số lượng nhân sự thường xuyên làm việc tại QTSC trong điều kiện bình thường. Mặc dù việc triển khai phương án “ba tại chỗ” khá cập rập nhưng về cơ bản QTSC đã hoàn thành việc hỗ trợ để các DN tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ðặc biệt, chúng tôi bố trí đủ nhân sự trực tại Trung tâm viễn thông của QTSC bảo đảm tất cả các dịch vụ cung cấp cho hệ thống hạ tầng viễn thông - trung tâm dữ liệu, hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và hệ thống hạ tầng chính quyền điện tử TP Hồ Chí Minh”…

Trước đó, qua công tác sàng lọc, tầm soát, truy vết của thành phố cho thấy, số lượng ca nhiễm là công nhân ở các DN trong các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), khu công nghệ cao có mối liên hệ với nơi ở của công nhân đang phân tán rộng khắp địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Ðức, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng rất cao. Do vậy, ngày 13/7, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản khẩn về việc dừng hoạt động của DN trên địa bàn thành phố nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Ðể thực hiện tốt mục tiêu kép, UBND thành phố cho phép tiếp tục hoạt động đối với các DN khi bảo đảm vừa sản xuất, vừa cách ly NLÐ theo phương án  “ba tại chỗ”. Hoặc, bảo đảm thực hiện được phương án “một cung đường - hai địa điểm” (DN tổ chức đưa đón công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở và ngược lại; chỗ ở của công nhân có thể là ký túc xá, khách sạn bên ngoài KCN do DN thuê).

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định các phương án của các DN; khi các điều kiện được bảo đảm mới cho phép DN tiếp tục hoạt động. Thực hiện xét nghiệm đối với công nhân định kỳ 7 ngày/lần, chi phí xét nghiệm do DN chi trả…

Theo lãnh đạo QTSC, hiện có 155 DN phần mềm, nội dung số, dịch vụ công nghệ thông tin và các DN khởi nghiệp đang hoạt động tại QTSC. Trong đó, có 52 DN nước ngoài và 103 DN trong nước với tổng vốn đăng ký kinh doanh là 2.311 tỷ đồng. Trong số này có năm DN quy mô hơn 1.000 nhân sự, như: Hitachi Vantara, Concentrix (Mỹ); SPS (Thụy Sĩ); Digi Texx (Ðức), Misa và một DN Việt Nam với quy mô hơn 2.000 người (TMA Solution). Các DN đã xây dựng và cung cấp hơn 650 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ yếu được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia, nhiều nhất là cho khách hàng ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu. Tại QTSC, thường xuyên có gần 21.700 người tham gia học tập và làm việc.

Sáu tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của các DN ở QTSC ước đạt 4.945 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị xuất khẩu ước đạt 175,94 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2020. Ðể giữ vững chuỗi sản xuất, bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm 2021, QTSC quán triệt các nhân viên, DN luôn thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; đồng thời kích hoạt kịch bản phòng, chống Covid-19 dành cho nội bộ và toàn Công viên, sắp xếp lịch làm việc bảo đảm giãn cách cho toàn bộ nhân viên, thực hiện khai báo sức khỏe hằng ngày…