Điểm sáng thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2021 tăng trưởng âm. Tuy nhiên, hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, giúp nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động này về đích sớm và vượt dự toán đề ra, đóng góp vào sự phục hồi kinh tế của thành phố.

Điểm sáng thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu

Theo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, năm 2021, Cục Hải quan thành phố được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 108 nghìn tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu là 110 nghìn tỷ đồng. Tính đến 25/12/2021, đơn vị thu ngân sách nhà nước được hơn 115,9 nghìn tỷ đồng, vượt 7,4% dự toán pháp lệnh, vượt 5,4% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020. Dự tính cả năm, tổng thu của Cục Hải quan thành phố đạt khoảng 117,7 nghìn tỷ đồng, vượt 9% dự toán và 7% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 11,1% so cùng kỳ năm 2020. Nguồn thu ngân sách cả năm 2021 của Hải quan thành phố chủ yếu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, xuất khẩu.

Đạt được kết quả nêu trên là do ngay từ đầu năm, Cục Hải quan thành phố đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp quản lý hải quan, tạo thuận lợi cao nhất cho các dòng chảy thương mại, chuỗi cung ứng hàng hóa và chống thất thu ngân sách như: giao dự toán thu ngân sách năm 2021 cho 11 Chi cục hải quan và Chi cục kiểm tra sau thông quan, với quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu thu tăng 5% so với dự toán được giao... Đặc biệt, chương trình “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” được duy trì tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ, trao đổi các vấn đề vướng mắc với cơ quan hải quan để kịp thời tháo gỡ.

Đầu tháng 8/2021, Cục Hải quan thành phố thành lập hai Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp khi thành phố siết chặt giãn cách xã hội. Nhờ những giải pháp quyết liệt, tháo gỡ kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất cho nên trong quý III/2021, hoạt động thông quan hàng hóa vẫn diễn ra thông suốt, thu ngân sách của ngành hải quan vẫn đạt. Từ đầu quý IV/2021, khi TP Hồ Chí Minh chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, thu ngân sách đã tăng lên.

Là đơn vị quản lý Cảng Cát Lái, cảng biển xuất, nhập khẩu lớn nhất khu vực phía nam, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trải qua một năm đầy nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ quản lý hải quan và thu ngân sách nhà nước. Ông Đỗ Thế Mạnh, Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề, chúng tôi từng lo lắng vì Chi cục có lượng hàng xuất, nhập khẩu đi qua rất lớn, nhưng cuối cùng đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

 Tính đến hết ngày 30/12/2021, Chi cục đã thu ngân sách đạt hơn 46.157 tỷ đồng, vượt 2,6% chỉ tiêu được giao. Nhờ Chính phủ kịp thời ban hành Nghị quyết 128 về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", đến nay lưu thông hàng hóa đã thông suốt, không còn tình trạng tồn đọng hàng hóa tại cảng, nguồn thu ngân sách tại cảng cũng tăng lên. Để đạt kết quả nêu trên, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế, làm tốt công tác thu và đốc thu, giảm nợ thuế. Trong đó, tập trung hiện đại hóa thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Theo đó, tính đến hết ngày 30/12/2021, thu ngân sách nhà nước của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 7.567 tỷ đồng, vượt hơn 1.067 tỷ đồng (16,4%) so với chỉ tiêu được giao, vượt 532 tỷ đồng (7,57%) so với chỉ tiêu phấn đấu và tăng 11,66% so với nguồn thu ngân sách nhà nước cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Để khắc phục những khó khăn trong dịch Covid-19, chúng tôi đã triển khai những công việc chưa từng có tiền lệ, bố trí làm việc 24 giờ trong ngày; cử cán bộ chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp những hồ sơ, chứng từ theo quy định để khai báo hải quan và lấy hàng ngay khi vừa về tới sân bay, nhất là những hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ cao nhất cho doanh nghiệp như: gửi công văn đề xuất giảm chi phí lưu kho, lưu bãi để “nhẹ gánh” cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn”.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022, Cục Hải quan thành phố tiếp tục ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch với chủ đề: “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tạo sự đổi mới, đột phá để đồng hành cùng phát triển năm 2022” nhằm cùng nhau thảo luận các giải pháp mang tính đột phá, đổi mới để xây dựng chương trình hành động cụ thể, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển mạnh mẽ nền kinh tế. Cục Hải quan cũng tổ chức phân tích, đánh giá kim ngạch xuất, nhập khẩu theo định kỳ, hằng tháng, hằng quý để đề ra các kế hoạch, giải pháp triển khai tổ chức thực hiện thu ngân sách nhà nước phù hợp cho toàn đơn vị.

Đồng thời, Hải quan thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ, lập hồ sơ đủ điều kiện để đề xuất xóa nợ; thường xuyên kiểm tra, rà soát trên hệ thống để phát hiện các trường hợp thất thu ngân sách nhà nước; nghiên cứu đặc thù chung tại từng chi cục để thay đổi phương thức quản lý theo hướng vừa tạo thuận lợi, vừa quản lý chặt chẽ; phân cấp tổ chức tham vấn, bác bỏ giá khai báo, ấn định thuế theo thẩm quyền của từng đơn vị nhằm mục tiêu thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Theo ông Đỗ Thế Mạnh, để duy trì kết quả đã đạt được và thực hiện nhiệm vụ năm 2022 theo chỉ đạo của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, các tổ, đội thuộc Chi cục đã xây dựng kế hoạch hành động trong năm, từng cán bộ, công chức cũng chủ động viết chương trình công tác cho riêng mình. Với tinh thần quyết tâm cao, Chi cục tin tưởng sẽ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.