“Đi chợ” ngày giãn cách

Thực phẩm đa dạng, đúng giá, người mua không phải chờ đợi lâu, được giao tận căn hộ…, là “điểm cộng” của quầy hàng trực tuyến trong các nhóm chung cư tại TP Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách xã hội.

Anh Phạm Ngọc Đức kiểm tra rau, củ, trái cây trước khi giao cho khách.
Anh Phạm Ngọc Đức kiểm tra rau, củ, trái cây trước khi giao cho khách.

Hơn một tháng qua, chung cư Chương Dương Home ở phường Trường Thọ, TP Thủ Đức không còn cảnh nhiều căn hộ bày hàng quán kinh doanh như trước. Thay vào đó, các mặt hàng được đưa lên mạng để cư dân đặt mua.
 
Vừa mua được một ký tôm tươi rói với giá 210.000 đồng, chị Đan Phương, cư dân chung cư Chương Dương Home cho biết: “Từ lúc biết chợ trực tuyến của chung cư, tôi không còn lo lắng khi nhà hết thức ăn. Giờ chỉ cần ngồi nhà, lướt mạng, đặt hàng, nhắn tin số phòng thì sẽ có người giao tận cửa. Người bán đặt thực phẩm trước cửa rồi nhấn chuông, mình nhận hàng và trả tiền bằng chuyển khoản. Rất tiện lợi, nhanh chóng”. 

Anh Phạm Ngọc Đức (48 tuổi), cư dân chung cư này sau khi kiểm tra cẩn thận các loại rau, củ, quả từ Đà Lạt chuyển xuống, anh chụp hình sản phẩm rồi chào hàng kèm giá cả trên nhóm bán hàng trực tuyến của chung cư. Anh viết: “Hôm nay mình có mồng tơi, rau đay, đậu đũa… giá 20.000 đồng/kg; trứng gà 32.000 đồng/10 quả… Cư dân đặt hàng, mình giao tận phòng nhé”. 

Anh Đức cho biết thêm, trước khi dịch bùng phát, gia đình anh có mở tiệm hủ tiếu, giờ đã tạm ngừng kinh doanh. Khi thấy nhiều hộ dân gặp khó khăn khi mua thực phẩm, sẵn có mối cung cấp nông sản, anh đã kết nối đưa thực phẩm đến cư dân chung cư. Anh còn tham gia Tổ hỗ trợ Covid-19 của chung cư, biết gia đình nào gặp khó khăn, sẽ gửi thực phẩm giá “0 đồng” đến giúp đỡ. Sau đó, anh nhận thêm nhiều mặt hàng như thịt, trứng, rau, củ để chia sẻ cùng mọi người với giá bình ổn để ai cũng có thể mua được thực phẩm trong những ngày này. 

Tại chung cư Lê Thành (quận Bình Tân), nhóm bán hàng trực tuyến cũng nhộn nhịp với đa dạng các loại hàng hóa từ nhu yếu phẩm thiết yếu đến món ăn vặt. Dù không gặp mặt nhau, nhưng mỗi sản phẩm được người bán đưa lên mạng đều được chị em nhanh tay đặt đơn. Chị Thu Oanh (42 tuổi), cư dân chung cư Lê Thành cho hay: “Tôi là công nhân may mặc. Từ khi công ty tạm dừng hoạt động để phòng dịch, tôi chuyển sang bán hàng trên các nhóm để có thêm thu nhập. Mặt hàng tôi bán là thịt heo, rau, củ… Tôi nhận đơn hàng của khách trước, sau đó đặt người quen ở huyện Bình Chánh thu mua, cuối tuần gửi lên một lần, tôi giao hàng tận nơi cho người đặt. Ban đầu chỉ nghĩ kiếm ít tiền để sống qua ngày, nhưng giờ lượng đặt hàng quá lớn khiến tôi giao hàng không kịp. Tất cả khách đều mua trực tuyến, thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử”… 

Việc mua bán ở nhiều chung cư khác trên địa bàn thành phố cũng khá nhộn nhịp. Người bán đa phần là cư dân sống trong chung cư nên tin nhau là chính. Giá bán khá hợp lý, không xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá gây bức xúc. Anh Tâm, thành viên quản trị nhóm mua bán có hơn 4.000 thành viên tại một chung cư quận 3 cho biết, từ khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát đến nay, việc mua bán trên mạng càng sôi nổi. Cư dân chỉ việc đặt hàng là có người giao tận căn hộ. Nhóm chỉ phục vụ người trong chung cư, không bán bên ngoài. 

“Có ngày tôi duyệt gần 2.000 bài đăng bán hàng, hỏi mua bán các loại. Thay vì chỉ bán “đồ nhà làm” hay thực phẩm chế biến như trước, người bán bây giờ chủ yếu cung cấp thực phẩm tươi sống thiết yếu để cư dân tự nấu. Giá cả được niêm yết rõ ràng. Nếu phát hiện thực phẩm tăng giá bất thường, hoặc cư dân phản ánh chất lượng hàng hóa không bảo đảm, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu đúng sự thật sẽ cảnh cáo; tái phạm sẽ khóa tài khoản, không cho tiếp tục kinh doanh”, anh Tâm cho hay.

Theo khảo sát từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 50% người được hỏi cho biết đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu; 39% cho biết mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc ăn uống lành mạnh quan trọng hơn đối với người tiêu dùng so với trước đây và họ thích được  ăn bữa tối tại nhà nhiều hơn... 

Chuyên gia dinh dưỡng Đỗ Thị Ngọc Diệp lưu ý, khi chọn mua thực phẩm trên mạng nên chọn nơi uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Khi nhận hàng phải kiểm tra kỹ sản phẩm có còn tươi, mới hay không. Nhiều người quá lo lắng về dịch bệnh nên đã mua và dự trữ rất nhiều thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, khiến dễ bị hư hỏng nếu không được sử dụng đúng hạn. Để giảm nguy cơ nhiễm vi-rút hãy thực hiện các biện pháp an toàn khi nhận hàng; chuyển thực phẩm vào đồ đựng của gia đình, bỏ bao bì rồi rửa tay với xà-phòng...