Đẩy mạnh giải pháp quyết toán thuế trực tuyến

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành thuế TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2019 qua mạng in-tơ-nét.

Người nộp thuế được hỗ trợ, tư vấn và làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2019 tại một thành viên thuộc câu lạc bộ đại lý thuế thành phố.
Người nộp thuế được hỗ trợ, tư vấn và làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2019 tại một thành viên thuộc câu lạc bộ đại lý thuế thành phố.

Theo đó, Văn phòng Cục Thuế thành phố (Cục Thuế) và các chi cục thuế quận, huyện, khu vực sẽ không bố trí máy móc, thiết bị để người nộp thuế (NNT) TNCN đến lập tờ khai thuế như những năm trước đây. Thay vào đó, NNT có thể thực hiện việc lập tờ khai thuế tại nhà, cơ quan thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax), qua cổng thông tin điện tử http://thuedientu.gdt.gov.vn. Thao tác cụ thể để lập tờ khai thuế trên trang thông tin điện tử này được hướng dẫn chi tiết trên website, fanpage của Cục Thuế để NNT có thể tự lập tờ khai thuế. Sau khi lập và gửi tờ khai trực tuyến thành công, Cục Thuế khuyến khích NNT gửi hồ sơ quyết toán thuế bản giấy qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh lây lan dịch Covid-19. Sau khi tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, cơ quan thuế sẽ phản hồi đến NNT về việc đã tiếp nhận hồ sơ của NNT. Trường hợp NNT chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp, vào các tuần cao điểm sát thời hạn nộp hồ sơ quyết toán (từ 16 đến 30-3-2020), Cục Thuế sẽ mở cổng thông tin điện tử để những cá nhân thuộc trường hợp nộp hồ sơ tại Cục Thuế thực hiện thủ tục đăng ký trực tuyến thời gian hẹn nộp hồ sơ trực tiếp giúp NNT chủ động thời gian, tránh tình trạng ùn tắc, đồng thời cũng giúp Cục Thuế bố trí nguồn nhân lực tiếp đón NNT chu đáo hơn.

Bên cạnh đó, để hạn chế sai sót trong việc khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế, NNT cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xác định chính xác nơi nộp hồ sơ quyết toán, cung cấp các thông tin về địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế kịp thời liên lạc với NNT khi cần thiết. Cục Thuế khuyến khích NNT nên nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trước thời hạn nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, nghẽn đường truyền trong giai đoạn cao điểm; đối với trường hợp cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau Cục Thuế khuyến khích nên nộp sau ngày 30-3-2020. Mặt khác, Cục Thuế cũng mong các đơn vị, tổ chức chi trả thu nhập tích cực trong việc thông tin, hướng dẫn, giải thích cho người lao động hiểu về các quy định liên quan quyết toán thuế TNCN, thực hiện cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN kịp thời để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Còn đối với doanh nghiệp, tổ chức, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tập huấn, tránh tập trung đông người trong tình hình bệnh dịch hiện nay, Cục Thuế thay đổi hình thức tập huấn trực tiếp bằng việc tập huấn, đăng tải thông tin hướng dẫn trên in-tơ-nét. Cục Thuế sẽ đăng tải các bài giảng trực tuyến liên quan những điểm mới, những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2019. Phương pháp này tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức có thể tham gia tập huấn mọi lúc mọi nơi, cập nhật đầy đủ các kiến thức của bài giảng với thời gian học phù hợp. Ngoài ra, những nội dung về những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2019 sẽ được Cục Thuế biên soạn và gửi đến NNT qua các kênh thông tin, qua địa chỉ email đã đăng ký với cơ quan thuế.

Cùng với Cục Thuế, Câu lạc bộ (CLB) Đại lý thuế thành phố (Facebook: caulacbodailythue; website: hubatax.com, dailythuehcm.com.vn) đã phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ quyết toán thuế TNCN cho NNT có nhu cầu cung cấp dịch vụ thông qua các hình thức trực tuyến hoặc đến trực tiếp tại trụ sở các công ty đại lý thuế trên địa bàn thành phố. Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế thành phố Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: Danh sách cụ thể các đại lý thuế (39 thành viên) cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn thành phố được CLB và Cục Thuế cung cấp đầy đủ trên các trang thông tin điện tử, website nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp NNT thực hiện quyết toán thuế nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Trong nhiều năm qua, các thành viên CLB Đại lý thuế thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế và các chi cục thuế quận, huyện để trực tiếp hỗ trợ NNT thực hiện việc kê khai quyết toán thuế TNCN tại trụ sở cơ quan thuế và cung cấp dịch vụ cho các cá nhân có nhu cầu tại văn phòng công ty các đại lý thuế. Qua các chương trình hỗ trợ đó, CLB Đại lý thuế thành phố và các đại lý thuế thành viên đã góp phần cùng ngành thuế trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.