Đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

Với mục tiêu hình thành sự kiện khuyến mại thường niên, thu hút đông đảo người tiêu dùng trong nước, du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới, Sở Công thương đã phối hợp Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm (Shopping Season) năm 2022.

Người dân mua sắm hàng hóa giảm giá tại một siêu thị Co.opmart ở thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)
Người dân mua sắm hàng hóa giảm giá tại một siêu thị Co.opmart ở thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Về lâu dài, chương trình này hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hấp dẫn, hiện đại của cả nước cũng như mang tầm vóc khu vực. Đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2022 được triển khai hai đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2022 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2022”; đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2022 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2022”. Điểm mới của chương trình là Sở Công thương không chủ trì tổ chức lễ khai mạc như các năm, mà các trung tâm thương mại, hệ thống phân phối... tự chủ động đăng cai tổ chức theo phong cách riêng của từng đơn vị. Ngoài các doanh nghiệp, thương nhân, các hệ thống phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) trên địa bàn thành phố tham gia trực tiếp, các chợ truyền thống cũng tích cực tham gia chương trình với các chương trình bán hàng với giá ưu đãi hoặc giá được giảm sâu nhưng bảo đảm chất lượng hàng hóa.

Cùng với đó, các đơn vị lữ hành, lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách… cũng sẽ góp mặt với các hoạt động khuyến mại đặc sắc. Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương) Hà Ngọc Sơn cho biết: Chương trình khuyến mại tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại sâu đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp, hệ thống, đơn vị bán lẻ tham gia Chương trình có thể tổ chức nhiều chương trình khuyến mại đa dạng với hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để khuyến mại lên tới 100% (căn cứ khoản 4 và khoản 5Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại).

Hưởng ứng chương trình, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) thực hiện khuyến mãi sâu từ 10% đến mức cao nhất là 100% (mua một sản phẩm sẽ được tặng miễn phí một sản phẩm cùng loại). Có năm ngành hàng giảm giá (thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc) với quy mô lớn trên toàn khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Còn hệ thống bán lẻ thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), gồm các siêu thị Satramart và các cửa hàng tiện lợi Satrafoods, đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn với chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2022-Gia đình yêu thương” với nhiều mặt hàng giảm giá và quà tặng đi kèm. Tương tự, hệ thống bán lẻ MM Mega Market đưa ra những chương trình giảm giá hấp dẫn nhất trong năm với hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, các sản phẩm thương hiệu riêng; trong đó, có một số sản phẩm có mức giảm giá lên tới 100%.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm cũng giảm giá nhiều loại sản phẩm đến 95%, như: Công ty cổ phần Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh, Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ-Sản xuất Hương Thủy, Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm châu Âu… Theo Phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công thương), tính đến ngày 18/6 Chương trình đã thu hút gần 600 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 1.780 chương trình khuyến mại.

Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Năm nay là lần đầu thành phố tổ chức chương trình khuyến mại tập trung kéo dài một tháng vào giữa năm; cuối năm sẽ có thêm một đợt khuyến mại tương tự được triển khai trên toàn thành phố. Với cách làm mới của chương trình lần này, các doanh nghiệp và đơn vị tham gia đã nâng cao được trách nhiệm, đầu tư kỹ càng về nhiều mặt để có thể thu hút người tiêu dùng và bán được nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hơn.

Theo ông Phương, về lâu dài, để chương trình khuyến mại tập trung có thể trở thành một “đặc sản” của thành phố, yếu tố quan trọng nhất là khuyến mại phải thực chất: Hàng hóa, dịch vụ phải bảo đảm chất lượng, phong phú, đa dạng, mức khuyến mại đủ hấp dẫn, điều kiện mua sắm dễ dàng, thuận tiện... Khi có hàng hóa, dịch vụ tốt để tổ chức khuyến mại sâu sẽ kích thích được sức mua. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp tận dụng như thế nào; tổ chức sản xuất hiệu quả, cắt giảm chi phí để giảm giá thành nhiều hơn, từ đó có thêm dư địa tăng tỷ lệ khuyến mại cao hơn. Nếu làm được như vậy, người tiêu dùng chắc chắn sẽ đón nhận nhiệt tình và các mùa mua sắm tập trung sẽ thật sự trở thành một lễ hội mua sắm, thu hút đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng cho biết: UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung” giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu lâu dài, quyết tâm xây dựng thành công sự kiện lễ hội mua sắm trở thành một thương hiệu về kích cầu mua sắm riêng của thành phố. Chương trình mùa mua sắm năm nay sẽ là bước đi quan trọng để thành phố tổ chức các sự kiện khuyến mại thường niên, xuyên suốt giai đoạn 2021-2025, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hấp dẫn, hiện đại của khu vực Đông Nam Á; thu hút đông đảo người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước; góp phần khẳng định vị thế và vai trò đầu tàu kinh tế cả nước của thành phố Hồ Chí Minh.