Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường

Rời quân ngũ, trở lại cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh tại phường Tăng Nhơn Phú A (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) vẫn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, cấp ủy và chính quyền địa phương.

Chi hội Cựu chiến binh khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức dọn vệ sinh đường làng Tăng Phú.
Chi hội Cựu chiến binh khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức dọn vệ sinh đường làng Tăng Phú.

Nhiều người lao động nghèo ở khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A sẽ không thể quên những suất ăn miễn phí hay những phần quà là lương thực, thực phẩm… thường xuyên được trao tận tay họ từ nguồn đóng góp, vận động của những cựu chiến binh trong khu phố. Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 4 Trần Văn Chánh cho biết: Chi hội luôn phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể, tổ dân phố quan tâm phát triển đời sống, văn hóa, kinh tế của người dân trong khu phố nhằm thực hiện tốt chủ trương “giảm nghèo bền vững”. Và, sự tận tâm vì cộng đồng của những cựu chiến binh đã góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả của người dân, góp phần tích cực vào sự phát triển khu phố.

5 năm qua, Chi hội Cựu chiến binh khu phố 4 đã đóng góp, vận động được hơn 70 suất quà, với số tiền 21 triệu đồng dịp lễ, Tết tặng người nghèo; tặng năm thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên nghèo; tổ chức nấu phát 150 suất cháo dinh dưỡng, hơn 650 suất bánh mì, cơm cho người nghèo trong khu phố. Chi hội còn phối hợp các đoàn thể hỗ trợ các gia đình khó khăn như công nhân, hộ khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết với hơn 670 suất quà. Chi hội còn dọn vệ sinh đường làng Tăng Phú với sự tham gia của hơn 600 lượt hội viên cựu chiến binh.

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh năm 2021, các cựu chiến binh chi hội không nề hà gian khổ tham gia bảo vệ các chốt phong tỏa; phối hợp Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm chăm lo cuộc sống người dân trong các khu bị phong tỏa, cách ly, hộ lao động nghèo, khó khăn trong các nhà trọ trên địa bàn khu phố, với 10.675 phần lương thực, thực phẩm trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Các cựu chiến binh còn vận chuyển quà của UBND thành phố Thủ Đức và Ủy ban MTTQ phường Tăng Nhơn Phú A hỗ trợ các khu cách ly, hộ thuộc diện phong tỏa khu nhà trọ, 13 tổ dân phố gồm 33 tấn gạo, 2.370 phần quà…

Còn tại khu phố 6 (phường Tăng Nhơn Phú A), ông Bùi Văn Quảng được biết đến là một cựu chiến binh năng động trong kinh doanh, vươn lên làm giàu từ gian khó và thường xuyên hỗ trợ thiết thực nhiều đồng đội và người dân nghèo. Sau nhiều năm gây dựng, đến nay, nhà hàng Văn Quảng Place của ông Quảng phục vụ hơn 10.000 bàn tiệc mỗi năm, giải quyết việc làm cho 100 nhân viên và hàng trăm lao động bán thời gian là sinh viên.

Những năm gần đây, gia đình ông thường xuyên chi mỗi năm hơn 200 triệu đồng cho hoạt động xã hội, giúp đỡ đồng đội, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn được xây dựng nhà tình thương từ nguồn kinh phí ông Quảng đóng góp và vận động thêm. Các con cựu chiến binh khó khăn cũng được nhận học bổng từ nguồn kinh phí của ông Quảng. Năm 2021, trong thời gian thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, cựu chiến binh Bùi Văn Quảng đã giảm giá phòng trọ, mặt bằng cho thuê trung bình 60% so với lúc bình thường, với tổng số tiền 150 triệu đồng.

Ông còn ủng hộ 30 triệu đồng tiền mặt cho các hoạt động thiện nguyện vì người nghèo; tổ chức nấu hàng trăm suất ăn miễn phí phục vụ các chiến sĩ quân đội và lực lượng tuyến đầu trong những ngày cao điểm chống dịch. Ông Bùi Văn Quảng chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gia đình tôi cũng gặp khó khăn. Nhưng với tinh thần vượt khó của người lính, tinh thần “tương thân tương ái” với cộng đồng, tôi muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 6 Vũ Đình Hay cho rằng: Những con người bình dị với những việc làm tuy nhỏ nhưng rất nhân văn mang đậm chất lính đã tạo sự lan tỏa trong tổ chức hội và cộng đồng dân cư. Hình ảnh những người cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường được nhân dân tin yêu, được Đảng, chính quyền ghi nhận. Điều đó càng tạo động lực để những cựu chiến binh phấn đấu nhiều hơn, khắc phục nhiều khó khăn, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.