Chuẩn bị cho tuyến buýt nhanh đầu tiên

Sau nhiều năm chuẩn bị, tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 đang được đẩy nhanh tiến độ thiết kế để tổ chức đấu thầu vào cuối năm nay, phấn đấu đầu năm 2022 sẽ khởi công dự án. Tuyến BRT số 1 kết nối cùng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng phát triển mạnh ở khu vực phía đông thành phố.

Đại lộ Võ Văn Kiệt, nơi sẽ có làn đường dành cho tuyến BRT số 1 hoạt động. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Đại lộ Võ Văn Kiệt, nơi sẽ có làn đường dành cho tuyến BRT số 1 hoạt động. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí  Minh (viết tắt Ban Quản lý dự án), chủ đầu tư dự án, tuyến BRT số 1 chạy dọc hành lang đường Võ Văn Kiệt vượt sông Sài Gòn tới xa lộ Hà Nội - đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức có chiều dài 26 km, đi qua địa bàn TP Thủ Đức và các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Sau khi Bến xe miền Tây mới ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này. 

Trong giai đoạn đầu, tuyến BRT số 1 có 42 xe với sức chứa mỗi xe từ 60 đến 72 hành khách; có làn riêng bằng cách bổ sung dải phân cách bê-tông giữa làn đường BRT và các làn xe cơ giới khác. Dọc theo tuyến có 28 trạm dừng; hai trạm trung chuyển trên đường Hải Thượng Lãn Ông và Hàm Nghi; một nhà ga ở Rạch Chiếc. Bãi hậu cần đặt tại Thủ Thiêm rộng hơn 13.000 m² và tám bãi đậu xe cá nhân sẽ được xây dựng tại các trạm. Các xe chạy tuyến BRT số 1 sẽ sử dụng khí nén thiên nhiên CNG, tốc độ 40 km/giờ trên làn đường riêng, rút ngắn khoảng 30% thời gian so với xe buýt thường. 

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2019. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến 2018, qua rà soát, các cơ quan chức năng đánh giá lại tính khả thi, hiệu quả, kể cả việc rút kinh nghiệm từ thực tế tuyến BRT ở Hà Nội, cho nên thành phố đã quyết định lùi thời hạn thực hiện nhằm bảo đảm hiệu quả theo mục tiêu dự án. Dự án tuyến BRT số 1 có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới, gồm cả công tác hỗ trợ nghiên cứu một số dự án tuyến BRT trong tương lai và công tác vận hành. Trong tháng 8 tới, chủ đầu tư sẽ tổ chức thiết kế dự toán, dự kiến đấu thầu vào tháng 12 để đầu năm 2022 khởi công. Dự toán suất đầu tư khoảng 3 triệu USD/km cho tuyến BRT số 1 này. 

Theo Ban Quản lý dự án, cùng với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến BRT số 1 đi vào vận hành sẽ giúp hành khách dễ dàng tiếp cận với tuyến metro, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng có sức chở lớn, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ thành phố. Sở Giao thông vận tải thành phố đang có phương án nghiên cứu loại vé thông minh để tích hợp dữ liệu vào chung một thẻ giúp hành khách thuận tiện sử dụng cho các phương tiện giao thông công cộng. Qua đó, thành phố sẽ đồng thời thực hiện tái cấu trúc lại 150 tuyến xe buýt truyền thống có lộ trình hoạt động trên các trục chính để kết nối cùng tuyến metro và tuyến BRT số 1 khi đi vào vận hành, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng khép kín, hoàn chỉnh. 

Tuyến BRT số 1 có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh. Các chuyên gia về giao thông nhận định, hiện nay, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt ở TP Hồ Chí Minh đã bão hòa, việc phát triển loại hình mới với xe buýt khối lượng lớn, có làn đường riêng là hoàn toàn hợp lý, cần thiết… 

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ có sáu tuyến BRT. Ngoài tuyến BRT số 1 sắp khởi công, năm tuyến khác gồm: Tuyến chạy trên đại lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24 km); tuyến chạy trên đường vành đai 2 (từ An Sương - Bến xe miền Tây dài 19 km); tuyến khu vực Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ đường Kha Vạn Cân đến Công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5 km); tuyến từ đường Thoại Ngọc Hầu đến vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã đến đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 8,7 km) và tuyến chạy trên đường Quang Trung dài 8,5 km.