Chú trọng thu hút đầu tư từ châu Âu

Với sự cải thiện liên tục về môi trường kinh doanh, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu-EU (EVFTA), có hiệu lực, cơ hội để các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh cũng như sự hợp tác giữa hai bên ngày càng rộng mở.

Thành phố Hồ Chí Minh cần thu hút nhiều nguồn lực FDI để cải thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Trong ảnh: Một góc khu Nam thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh cần thu hút nhiều nguồn lực FDI để cải thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Trong ảnh: Một góc khu Nam thành phố.

Mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-châu Âu năm 2022, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp đến từ châu Âu. Tại đây, thành phố đã giới thiệu nhiều cơ hội, dự án kêu gọi các doanh nghiệp châu Âu tham gia đầu tư, hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng phát triển.

Nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh Đào Minh Chánh cho biết, tính đến hết năm 2021 đã có 25 trong số 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đầu tư vào Việt Nam với 2.263 dự án, tổng vốn đăng ký là 22,41 tỷ USD. Trong đó, tập trung đầu tư ở các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất, phân phối điện, khí, nước… và kinh doanh bất động sản. Còn lại là các lĩnh vực thông tin và truyền thông, bán buôn, bán lẻ, khai khoáng, vận tải, logicstics…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay có khoảng 1.044 dự án đầu tư trực tiếp (FDI) của các nhà đầu tư EU với tổng số vốn đầu tư đăng ký 6,45 tỷ USD, chiếm 12,18% tổng vốn FDI tại thành phố. Trong đó, phần lớn tập trung đầu tư ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô-tô, mô-tô, xe máy; thông tin và truyền thông…

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất cả nước. Thành phố hiện có 17 khu công nghiệp và hai khu chế xuất đã đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 4.000ha. Thành phố cũng sở hữu Khu Công nghệ cao thành công nhất Việt Nam với diện tích khoảng 913ha, đã thu hút tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ USD, riêng vốn FDI hơn 10 tỷ USD, với nhiều doanh nghiệp uy tín toàn cầu như Intel, Samsung, Nidec..

Thành phố và các địa phương lân cận đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để kết nối tốt hơn trục hành lang trong khu vực và quốc tế. Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung triển khai quy hoạch thành phố Thủ Đức thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông thành phố với nền tảng phát triển mũi nhọn là kinh tế tri thức, kinh tế số, sẽ trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thành phố và khu vực. Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị đa văn hóa, phù hợp với người nước ngoài khi tìm đến thành phố để làm việc, sinh sống và du lịch.

Theo ông Đào Minh Chánh, thời gian tới, định hướng thu hút vốn FDI của Thành phố Hồ Chí Minh là tiếp tục ưu tiên thu hút các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển; các nhà đầu tư mạnh về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao, thân thiện môi trường; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, hàm lượng khoa học-công nghệ cao; ngành kinh tế số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; ngành công nghệ thông tin; ngành công nghiệp tự động hóa, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Tạo thuận lợi và ưu đãi cho nhà đầu tư

Bên cạnh những giải pháp cải thiện về thủ tục hành chính, đầu tư, thành phố sẽ dành nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Trước hết, là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp với việc miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm hoặc không quá 30 năm, thậm chí có thể dành ưu đãi đặc biệt với thuế suất từ 5% đến 9% trong thời gian từ 30 năm đến 37 năm khi dự án đáp ứng các tiêu chí của thành phố.

Thứ hai, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để phục vụ sản xuất. Thứ ba, nhà đầu tư FDI có thể được miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản trong vòng ba năm, đồng thời miễn sau thời gian xây dựng cơ bản từ 15 năm đến 19 năm tùy từng loại dự án. Đặc biệt, miễn toàn bộ tiền thuê đất, hoặc miễn từ 18 năm đến 22 năm; giảm tiền thuê đất từ 55% đến 75% tùy theo quy mô, tính chất của từng dự án. Nhà đầu tư còn được giảm 50% mức ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án (từ 1% đến 3% tổng vốn đầu tư). Thứ tư, ưu đãi khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Trong đó, thời gian trích khấu hao tài sản cố định từ 5 năm đến 20 năm với phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng.

Ông Philipp Rosler, Trưởng đoàn doanh nghiệp châu Âu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-châu Âu năm 2022, cho biết, nhu cầu tìm kiếm thông tin, cơ hội đầu tư, kết nối thương mại của doanh nghiệp EU tại Việt Nam, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh, là rất lớn. Trong đó, các doanh nghiệp EU đặc biệt quan tâm đến định hướng và các dự án thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian tới vì đây là lĩnh vực mà hai bên có lợi thế, tương hỗ nhau. Việc EU đẩy mạnh hợp tác, đầu tư vào thành phố không chỉ giúp doanh nghiệp hai bên tận dụng được hiệu quả lợi thế từ EVFTA mà còn là cầu nối cho các doanh nghiệp EU tiếp cận các thị trường lớn khác trong khu vực và châu Á.

Cũng theo ông Philipp Rosler, các định hướng phát triển của thành phố phù hợp thế mạnh của các doanh nghiệp EU. Cộng đồng doanh nghiệp EU mong muốn được hợp tác chặt chẽ, sâu rộng hơn với cộng đồng doanh nghiệp ở thành phố để cùng phát huy tinh thần khởi nghiệp, cùng phát triển lên tầm cao mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đang tập trung cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư; đã thành lập Tổ công tác về đầu tư do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đứng đầu để giải quyết nhanh các vướng mắc về các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp. Thành phố đang nỗ lực nâng cao chất lượng các ngành sản xuất công nghiệp bằng cách thúc đẩy chuyển đổi công nghệ, ứng dụng các công nghệ sản xuất mới và tiên tiến hơn; đang đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng nói chung, nhất là giáo dục, y tế, giao thông..., trong đó, có nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản công nghiệp, logistics.

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn sẽ có nhiều đoàn doanh nghiệp EU đến thành phố để tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp ở thành phố để cùng nhau phát triển… ■

Bài và ảnh: HOÀNG LIÊM