Chủ động phòng, chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời giảm áp lực cho các bệnh viện dã chiến thành phố, các khu cách ly tập trung tạm thời; các trạm y tế lưu động, các khu cách ly y tế tập trung được thành lập tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ sàng lọc sớm, phát hiện kịp thời các ca nhiễm là công nhân, lao động để điều trị hiệu quả…

Lấy mẫu kiểm tra Covid-19 cho công nhân trong Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7.
Lấy mẫu kiểm tra Covid-19 cho công nhân trong Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7.

Là một trong số 420 trạm y tế lưu động được thành lập theo chủ trương của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Trạm Y tế lưu động đặt trong khuôn viên Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, mỗi ngày tổ chức test nhanh kháng nguyên, tư vấn điều trị cho gần trăm công nhân lao động. Có những ngày cao điểm, qua kiểm tra đã phát hiện từ 30 đến 40 ca dương tính với Covid-19.

Bác sĩ Hoàng Đức Lĩnh, Tổ phó Trạm Y tế lưu động tại Khu chế xuất Tân Thuận cho biết, Trạm y tế này là một bộ phận nằm trong Phòng khám đa khoa Sài Gòn-Tân Thuận đi vào hoạt động từ giữa tháng 10, chuyên khám, tư vấn về Covid-19 với các nhiệm vụ như khám sàng lọc, test nhanh, tư vấn qua điện thoại, hỗ trợ tư vấn những trường hợp là F0 cách ly tại nhà. Trường hợp cần điều trị thì nhân viên y tế tại trạm sẽ tư vấn và làm thủ tục chuyển đến cách ly và chữa trị tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn quận.

Cũng theo bác sĩ Lĩnh, từ khi thành lập Trạm Y tế lưu động, người lao động được tiếp cận để khám sàng lọc, tư vấn điều trị nhanh và chủ động hơn. Ngoài ra, với những công nhân sau khi được bộ phận y tế của công ty kiểm tra sức khỏe có dấu hiệu sốt, kết quả kiểm tra dương tính được chuyển đến trạm sẽ được kiểm tra lại, tư vấn điều trị cũng như hỗ trợ những trường hợp nặng chuyển đi cách ly tập trung.

Qua thống kê sau một tháng đưa trạm y tế này vào hoạt động, có 80% số trường hợp F0 là công nhân đủ điều kiện cách ly tại nhà, 20% số trường hợp tư vấn đưa đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến trên địa bàn quận. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc thành phố thành lập các trạm y tế lưu động phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu đối với các ca nhiễm trong lực lượng công nhân, lao động, bảo đảm công tác phòng, chống dịch chủ động hơn.

Bên cạnh việc thành lập các trạm y tế lưu động, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (HEPZA) đã phối hợp Sở Y tế thành phố, trung tâm y tế các quận, huyện thành lập các khu cách ly tập trung đặt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có chức năng điều trị, thu dung, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động xử lý, điều trị khi phát hiện ca nhiễm, hạn chế việc điều trị tập trung, tránh tình trạng quá tải cho các bệnh viện dã chiến của thành phố.

Lãnh đạo HEPZA cho biết, tại Khu chế xuất Linh Trung 2 (thành phố Thủ Đức) hiện đã hoàn thành xây dựng, chuẩn bị đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung rộng gần 5.000 m2, quy mô 250 giường, phục vụ điều trị Covid-19. Trước mắt, khu cách ly tập trung này có thể thu dung, điều trị với 50 giường được trang bị đủ điều kiện lắp bình oxy và các thiết bị y tế chuyên dụng khác.

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đông Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Worldon (Việt Nam) đã thống nhất với HEPZA thành lập khu cách ly tập trung Khu công nghiệp Đông Nam (xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) có quy mô dự kiến từ 250 giường đến 300 giường nhằm bảo đảm an toàn, kịp thời chủ động phòng, chống dịch cho lực lượng lao động, giúp người lao động yên tâm sản xuất. Nhân lực y tế từ các tuyến quận, huyện đóng trên địa bàn sẽ đảm nhận hỗ trợ điều trị tại các khu cách ly tập trung này.

Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước cũng thống nhất thành lập, xây dựng khu cách ly tập trung tại Trung tâm sinh hoạt công nhân Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Đầu tháng 11 vừa qua, cơ sở cách ly tập trung F0 không có triệu chứng đóng tại khu công nghệ cao thành phố, quy mô 5.000 m2 cũng đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1 sau hai tháng gấp rút thi công. Cơ sở cách ly tập trung này chuyên tiếp nhận các bệnh nhân là người lao động có kết quả dương tính nhẹ hoặc không triệu chứng, không có bệnh nền và không đủ điều kiện tự cách ly tại nhà. Ngoài việc bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ khám, điều trị, cơ sở này còn được trang bị máy chạy bộ, thảm yoga, máy giặt và wifi để người bệnh thoải mái điều trị và tiếp tục làm việc sau khi điều trị hết bệnh.

Khu cách ly này không thu bất kỳ khoản phí nào của người lao động, kinh phí để duy trì đều do các doanh nghiệp đóng góp.

Theo ông Nguyễn Thanh Trực, Phó Trưởng Ban quản lý HEPZA, HEPZA đang tiếp tục rà soát các khu chế xuất, khu công nghiệp và các doanh nghiệp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để thành lập thêm các khu cách ly tập trung, trạm y tế lưu động, nếu đủ điều kiện sẽ tham mưu UBND thành phố lập cơ sở điều trị Covid-19. Việc này giúp doanh nghiệp chủ động xử lý, điều trị khi phát hiện ca nhiễm, duy trì chuỗi sản xuất, tránh đứt gãy thực hiện các đơn hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn chủ động xây dựng phương án tổ chức sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; tổ chức thực hiện các cam kết về phòng, chống dịch tại nơi làm việc; thực hiện theo Bộ Tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố ■