Chia sẻ khó khăn với người lao động

Gần một tháng nay, kể từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, người lao động phải tạm thời ngừng việc để cùng thành phố quyết tâm khống chế, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ nhà trọ Bùi Thị Bên tặng quà cho người thuê tại phòng trọ của mình trong đợt dịch này.
Chủ nhà trọ Bùi Thị Bên tặng quà cho người thuê tại phòng trọ của mình trong đợt dịch này.

Trong những ngày khó khăn này, người dân thành phố càng thể hiện rõ tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách".

Tháng 6 này, những người thuê trọ tại 36 phòng trọ của ông Nguyễn Văn Tới (quận Bình Thạnh) thật sự xúc động khi đọc được thông báo giảm 50% số tiền thuê nhà để giảm bớt gánh nặng mùa dịch Covid-19. Bình thường, giá trọ của gia đình ông Tới khá bình dân (khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng), thế nhưng khi nghe TP Hồ Chí Minh tiến hành giãn cách xã hội, ông không ngần ngại dán thông báo giảm giá ngay để người thuê đỡ lo lắng.

Nghe ngóng tình hình dịch bệnh thấy mọi chuyện diễn biến phức tạp, ông lại mua thêm lương thực, rau, củ, gõ cửa từng phòng gửi tặng. Chẳng phải đợi đến bây giờ mà từ ngay đợt dịch đầu tiên, ông đã giảm giá thuê phòng cho mọi người. Ông Tới chia sẻ, người thuê phòng trọ đều là người lao động nghèo, dịch kéo dài ai cũng khổ cho nên giúp được gì thì tôi luôn sẵn lòng giúp.

Ngày khu vực mình ở bị phong tỏa, cách ly y tế tạm thời do có ca nhiễm Covid-19, ông Tới lặng im kêu gọi con, cháu chuẩn bị quà dành tặng bà con chòm xóm. Gia đình ông chia thành nhiều đợt tặng, mỗi đợt đều làm sẵn 150 phần để "Ai cũng có cho vui".

Rau củ, gia vị, dầu ăn, nước mắm… các nhu yếu phẩm được gia đình ông tới gói ghém cẩn thận và trao tận tay hàng xóm khiến nhiều người xúc động. "Mình không giàu có gì nhưng nhìn mọi người khó khăn thì thấy rất thương. Vậy nên, giúp được gì tôi sẵn lòng giúp. Chỉ mong mau hết dịch để mọi người làm ăn, bù lại quãng thời gian quá khó khăn này", ông Tới trải lòng.

"Tháng này chị giảm một nửa tiền nhà. Nếu khó khăn quá, chị cho nợ, vài bữa có trả bù cũng được. Giờ ráng giữ an toàn cho mấy mẹ con". Nghe những câu nói này từ chủ nhà trọ Nguyễn Thị Lan (quận Bình Tân), chị Trần Ngọc Thơ rất xúc động và an tâm phòng dịch. Nói xong, bà Lan còn dúi vào tay chị Thơ chiếc túi ni-lông, bên trong đủ loại rau củ, hai vỉ trứng gà và mấy bịch sữa tươi, ít bánh kẹo.

Hai đứa con nhỏ của chị Thơ thấy túi quà trong tay mẹ liền hớn hở, reo vang. Chị Thơ lấy vội gói bánh cho con ăn, giọng đầy tâm tư: "Tôi bán vé số nuôi con, tới đây thuê trọ lâu rồi. Trước đó, mấy mẹ con vẫn ổn, nhưng từ ngày dịch bệnh có buôn bán được gì đâu. May mà chủ nhà trọ thương, cho nợ tiền, giảm giá còn tặng quà. Tình cảm này tôi nhớ mãi, không bao giờ quên".

Từ đầu năm 2020 đến nay, mỗi lần dịch bệnh bùng phát, bà Bùi Thị Bên (TP Thủ Ðức) lại đến từng phòng trọ của mình hỏi han mọi người. Sau khi tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của từng người, bà đưa ra mức giảm phù hợp nhưng bao giờ cũng từ 50% trở lên. Ðợt dịch này, bà tiếp tục giảm tiền thuê hơn 10 căn phòng và hỗ trợ thêm 120 phần quà gồm mỳ tôm, gạo, nhu yếu phẩm cho các công nhân và sinh viên tại khu trọ nhà mình.

Nhận món quà thiết thực từ bà chủ trọ, chị Hà Thị Thúy xúc động nói: "Bao nhiêu năm, tiền trọ cô Bên vẫn không đổi giá. Những lúc chúng tôi gặp khó khăn là cô lại giúp đỡ. Cô Bên hỗ trợ nhiều thứ lắm". Cùng dãy trọ với chị Thúy là chị Trương Thị Thanh Thảo cũng đang khó khăn trong những ngày giãn cách.

Thảo tâm sự, trước kia đang làm bếp cho một quán ăn nhưng tới ngày 27-5 thì phải nghỉ việc do dịch bệnh ảnh hưởng. Ðến nay Thảo vẫn phải ở nhà vì thất nghiệp. Không làm ra tiền nhưng chi tiêu hằng ngày vẫn phải lo, Thảo cảm thấy vô cùng lo lắng. May mà chủ nhà thấu hiểu, đỡ đần trong thời điểm khó khăn như thế này, giúp chị Thảo bớt được phần nào gánh nặng mưu sinh.

Không riêng gì người trong khu trọ mà "má Bên" còn chuẩn bị nhiều phần quà gửi tặng những người lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở gần nơi mình sinh sống với mong muốn mọi người cùng bình an bước qua đại dịch. Dịch bệnh kéo dài, công việc kinh doanh của gia đình cũng ảnh hưởng rất nhiều, các khoản thu bị kéo giảm, thế nhưng đây lại là lúc bà Bên trao đi nhiều nhất.

Chuẩn bị quà cho các gia đình khó khăn xong, chiều chiều, bà lại cùng người thân chuẩn bị nguyên liệu để nấu các suất ăn đêm gửi tặng những chiến sĩ trực chốt tại các khu cách ly. Bữa cháo, bữa xôi, khi lại bánh giò nóng hổi, món quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn lao của người phụ nữ yêu công tác thiện nguyện này khiến nhiều người cảm phục.

"Tôi cũng từ khó khăn đi lên. Một thời từng sống trong cảnh đi thuê nhà cho nên tôi thấu hiểu những cơ cực của người lao động nghèo, vất vả mưu sinh. Nhất là mùa dịch, ai cũng khó nhưng người nghèo càng khổ hơn. Ðợt dịch này căng thẳng quá, chỗ trọ của tôi cũng có nhiều người mất việc làm, mình hỗ trợ chút ít cho bà con gặp khó khăn cũng là lẽ thường", bà Bên tâm sự.

Dịch bệnh kéo dài, tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều chủ trọ như thế. Họ cắt giảm những khoản thu của gia đình, bỏ thêm tiền túi để hỗ trợ những người khó khăn hơn. Nhiều chủ nhà trọ còn nấu các suất cơm gửi tặng người nghèo hay mang nhu yếu phẩm đến cung cấp miễn phí cho bà con tại các điểm phong tỏa, khu cách ly.

Họ quên đi những tính toán mưu sinh đời thường, chỉ biết ngay lúc này, khi những người khó khăn đang bị dịch bệnh vây quanh thì cần có những bàn tay nâng đỡ. Mỗi người một chút, rồi sẽ cùng nhau bước qua mùa dịch với đong đầy yêu thương.

Bài và ảnh: KIM NGÂN