Chăm lo người neo đơn, trẻ mồ côi do Covid-19

Góp phần chăm lo người neo đơn và trẻ mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19 ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm xã hội đã, đang được ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố cũng như các địa phương nỗ lực thực hiện.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn trao học bổng cho các em có cha, mẹ qua đời do Covid-19.
Lãnh đạo huyện Hóc Môn trao học bổng cho các em có cha, mẹ qua đời do Covid-19.

Hiện nay, địa bàn huyện Hóc Môn có 133 trẻ mồ côi cha, mẹ vì Covid-19. Nhằm chia sẻ những mất mát, khó khăn của các học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã tích cực kết nối trẻ mồ côi với các nhà hảo tâm để hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu, học bổng, cũng như trang thiết bị học tập. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã trao học bổng và hỗ trợ sản phẩm thiết yếu cho 440 lượt trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19 với số tiền gần 900 triệu đồng. Kinh phí này hầu hết được các nhà hảo tâm chăm lo hỗ trợ, đáng chú ý là chương trình nhận đỡ đầu về học bổng, sinh hoạt đến năm 18 tuổi cho 73 trẻ (mỗi trẻ được nhận từ 700 nghìn đồng đến một triệu đồng/tháng). Ông Lý Văn Thời, cha của em Lý Phi Hải (học sinh lớp 8 Trường THCS Tân Xuân), ngụ tổ 7, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn cho biết: “Vợ tôi mắc Covid-19, mất vào tháng 9 lúc dịch bùng phát. Tôi làm nghề chạy xe ba gác thuê, thu nhập bấp bênh trong nhiều tháng qua cho nên việc nuôi Hải và anh trai ăn học xem như quá sức. Nhận được sự chăm lo của địa phương, cũng như học bổng từ các nhà hảo tâm là niềm an ủi lớn nhất, giúp sức rất nhiều cho ba cha con tôi ổn định cuộc sống”. Theo ông Thời, từ đầu tháng 10, thông qua MTTQ huyện, nhà hảo tâm đã chuyển số tiền 2,1 triệu đồng học bổng cho Hải trong ba tháng 10, 11, 12 (mỗi tháng 700 nghìn đồng) và một máy tính bảng. Sau đó, từ đầu năm 2022 trở đi, nhà hảo tâm sẽ chuyển tiền học bổng hằng tháng trực tiếp vào tài khoản ngân hàng cho ông Thời để mua sách vở, đồ dùng học tập cho em Hải. Mới đây, gia đình Hải cũng nhận được thông báo của Trường THCS Tân Xuân miễn học phí cho Hải, qua đó giảm rất nhiều gánh nặng cho gia đình.

Tại quận Bình Tân, kế hoạch chăm lo cho trẻ em bị nhiễm bệnh; trẻ em mồ côi cha, mẹ; người già neo đơn không nơi nương tựa; người lang thang sống nơi công cộng do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được các bên gồm Ban Dân vận Quận ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, Ủy ban nhân dân quận ký kết thực hiện. Qua rà soát và thu thập thông tin, quận Bình Tân có 559 trẻ em bị nhiễm Covid-19, 163 trường hợp trẻ em có cha, mẹ và người nuôi dưỡng chết vì Covid-19 cần chăm lo, hỗ trợ. Nhiều chương trình chăm lo thiết thực, kịp thời được chính quyền các cấp và các đoàn thể cùng các nhà hảo tâm phối hợp triển khai như: MTTQ quận sử dụng Quỹ Vì người nghèo chăm lo học bổng cho các em, với kinh phí từ 1,5 đến 3 triệu đồng/em; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em từ 7 đến 16 tuổi; nhận đỡ đầu chăm lo vật chất, tinh thần và học tập cho từng trường hợp cho đến khi các em vào đại học... Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ: Không chỉ chăm lo hỗ trợ các em trong giai đoạn trước mắt mà chính quyền và các đoàn thể quận xác định việc chăm lo lâu dài, đảm bảo cho các em mất cha, mẹ, các em mồ côi sớm ổn định và hòa nhập cuộc sống mới là quan trọng. Do đó, bộ phận lao động-thương binh và xã hội thường xuyên, liên tục, rà soát, cập nhật thông tin, dữ liệu về trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em có cha, mẹ, người nuôi dưỡng bị nhiễm phải đi cách ly tập trung, tử vong, không có người chăm sóc thay thế để có kế hoạch can thiệp, trợ giúp kịp thời, không để xảy ra tình trạng không có người chăm sóc, hỗ trợ. Đối với người cao tuổi, qua rà soát mà không có người thân gần, xa chăm sóc nhưng còn điều kiện chăm sóc được bản thân và có nguyện vọng ở tại nhà thì vận động cá nhân, tập thể, đơn vị nhận hỗ trợ chăm sóc. Cũng theo bà Dung, quận đang lập hồ sơ giải quyết trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng cho các em có cả cha, mẹ qua đời do Covid-19 theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, đồng thời các em được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường. Đơn cử, quận đang làm hồ sơ hỗ trợ theo quy định của Nghị định 20/2021/NĐ-CP cho hai chị em mồ côi, cha bị ung thư chết, mẹ chết vì Covid-19 để người thân các em có điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực thực hiện các chính sách theo quy định của Nhà nước nhằm bảo đảm quyền trẻ em, giúp các em nhanh chóng hòa nhập, ổn định việc học tập, vui chơi. Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, nhằm đảm bảo tất cả người cao tuổi neo đơn và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được chăm lo, hỗ trợ để ổn định cuộc sống mới sau sang chấn, dần dần hòa nhập với cộng đồng, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố định mức trợ giúp xã hội bằng nguồn ngân sách của thành phố để hỗ trợ cho các đối tượng này. Trong đó, đề xuất hỗ trợ người cao tuổi neo đơn có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng tử vong do Covid-19 với mức hỗ trợ cao nhất là một triệu đồng/tháng đến cuối đời. Đối với trẻ mồ côi, nhận hỗ trợ một triệu đồng/tháng đến 18 tuổi (đối với trẻ dưới 4 tuổi); nhận hỗ trợ 800.000 đồng/tháng đến 18 tuổi (đối với trẻ hơn 4 tuổi)... Ngoài ra, các trẻ được hưởng chính sách theo quy định như miễn học phí đến hết chương trình phổ thông trung học, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí được hưởng chính sách 100%, cấp thẻ ngân hàng ATM... n