Chăm lo đời sống người dân xã đảo Thạnh An

Nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương, người dân xã đảo duy nhất của thành phố (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) đã từng bước bám biển trở lại, mang theo nhiều niềm vui và hy vọng mới, ngay sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng xã đảo Thạnh An trao quà tặng một gia đình khó khăn sinh sống trên vùng biển Cần Giờ.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng xã đảo Thạnh An trao quà tặng một gia đình khó khăn sinh sống trên vùng biển Cần Giờ.

NHỮNG ngày đầu tháng 10, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Minh phấn khởi đưa bộ lưới đánh cá ra trước cửa nhà sửa soạn để chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu tiên. Với những nông dân làm nghề bám biển như vợ chồng anh, đó là một tin rất vui, bởi đây là công việc chính tạo thu nhập cho gia đình. Thiếu tá Lê Đình Luyến, cán bộ vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Thạnh An thông tin: 5 năm trước, gia đình anh Minh là hộ nghèo.

Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ họ một bộ lưới đánh cá và kinh phí trang trải cuộc sống. Nhờ chịu khó, đến nay đời sống của gia đình anh Minh đã cải thiện rất nhiều, các con được gia đình nỗ lực cho học hết bậc phổ thông. Khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, việc đầu tiên vợ chồng ông Nguyễn Văn Đực, ngụ ấp Thạnh Hòa, xã đảo Thạnh An làm là lau chùi chiếc xe nước mía sau nhiều tháng bị bụi phủ. Ông Đực cho hay, phương tiện sinh kế này do Đồn Biên phòng Thạnh An trao tặng gia đình cách đây hơn một năm. Từ khi có nó, gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định để nâng cao đời sống. Bản thân ông Đực bị tai biến nhẹ nhiều năm nay.

Cùng với chính quyền địa phương, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thạnh An đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ người dân. Thiếu tá Bao Minh Tiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thạnh An cho biết: Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, với đặc thù là xã đảo nên công tác vận chuyển, tiếp tế lương thực đều gặp những khó khăn nhất định. Cùng người dân vượt khó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã huy động các nguồn hỗ trợ hàng hóa (gạo, rau, củ quả, hàng thiết yếu,…) trị giá 500 triệu đồng để tặng người dân.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, Đại úy Bùi Đức Sang, Phó Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Thạnh An cùng các đồng nghiệp lại rong ruổi khắp các nhánh sông Gò Gia, tuyến nhánh các cửa biển Cần Giờ để trao quà, nhu yếu phẩm cho nhiều ngư dân. Ngoài người dân bản địa, còn nhiều ngư dân đến từ các địa phương lân cận như: Tiền Giang, Bến Tre, Long An. Anh Phạm Văn Nguyện, quê Tiền Giang cho biết: “Những ngày đầu giãn cách, thuyền không thể di chuyển để đánh bắt, số lương thực mang theo cũng cạn dần, tôi rất biết ơn cán bộ địa phương, bộ đội đã hỗ trợ nhu yếu phẩm. Trong thời gian này, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cũng thường xuyên đến động viên, tuyên truyền để bà con chấp hành việc phòng, chống dịch.

Thiếu tá Bao Minh Tiến cho hay: Chia sẻ cùng người dân xã đảo lúc này cũng là cách để cán bộ, chiến sĩ đơn vị tri ân người dân đã đồng hành, hỗ trợ trong công tác kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự trên biển suốt những năm qua. Qua công tác chăm lo an sinh xã hội, gắn với thế trận lòng dân, những người lính mang quân hàm xanh đã củng cố, vun đắp cho tình quân dân luôn bền chặt, vững chãi trên vùng biển này. Hạnh phúc nhất của chúng tôi là luôn được người dân tin yêu, quý mến.

Giữa tháng 9, khi huyện Cần Giờ trở thành “vùng xanh”, cũng là lúc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở xã đảo Thạnh An bắt đầu thí điểm cho phép ngư dân đi biển hoạt động đánh bắt, sản xuất, nuôi trồng thủy, hải sản. Sau nhiều tháng nằm bờ, ngư dân hối hả chuẩn bị để vươn khơi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Thạnh An cho biết: Để giữ vững “vùng xanh”, từng bước đưa người dân trở lại với cuộc sống “bình thường mới”, UBND xã, các đơn vị chức năng khẩn trương tổ chức bao phủ vắc-xin đến người dân. Đồng thời, triển khai mở các hoạt động kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn từ nay đến hết năm 2021, với nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong quá trình hoạt động, canh tác. Niềm vui chung của người dân nơi xã đảo này chính là trên mỗi chiếc thuyền của bà con cập bờ mỗi sáng sẽ mang theo những mẻ cá, tôm,… tấp nập tiếng người mua, kẻ bán trên bến, dưới thuyền.

Bài và ảnh: QUANG QUÝ

Với sự chung tay của các doanh nghiệp, trong khuôn viên Đồn Biên phòng Thạnh An đang duy trì Điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng có tổng diện tích hơn 350 m2 với nhiều phòng chức năng: phòng đọc sách; khu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ; khu vui chơi thể thao ngoài trời. Đây là điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng đầu tiên tại xã đảo. Những lúc cao điểm, trung tâm thu hút gần 200 người dân ở mọi lứa tuổi đến vui chơi, sinh hoạt.