Bảo đảm an ninh trật tự trong mùa dịch

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội của nhiều người dân. Lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi để trục lợi, kích động người dân nổi loạn, phản ứng thái quá gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, thành quả chống dịch của thành phố.

Lực lượng chức năng tạm giữ một lái xe chở thuốc lá lậu trên xe có dán mã QR ưu tiên trong lưu thông. Ảnh: Phòng CSGT đường bộ - đường sắt
Lực lượng chức năng tạm giữ một lái xe chở thuốc lá lậu trên xe có dán mã QR ưu tiên trong lưu thông. Ảnh: Phòng CSGT đường bộ - đường sắt

Mới đây, lực lượng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và tạm giữ các đối tượng lợi dụng “luồng xanh” trong lưu thông để vận chuyển hàng lậu. Cụ thể, trong quá trình kiểm tra hành chính và làm việc với một lái xe có mã QR “luồng xanh”, lực lượng chức năng phát hiện lái xe này không xuất trình được giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, trên xe chở theo 620 bao thuốc lá không có hóa đơn chứng từ. Để qua chốt, lái xe đã “ngụy trang” số hàng này dưới các mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả… Hay vụ lái xe Trần Hữu Quý (26 tuổi) điều khiển xe tải có gắn bảng “xe chở thực phẩm hỗ trợ” nhưng trên xe lại chở kèm 840 bao thuốc lá Jet, Hero nhập lậu trên địa bàn huyện Củ Chi. Trước đó, trưa 11/9 vừa qua, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ngã tư Nơ Trang Long - Nguyễn Xí (phường 13, quận Bình Thạnh), khi cán bộ làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra giấy đi đường đối tượng N.T.S. (sinh năm 1997, thường trú quận Bình Thạnh). Tuy nhiên S. đã không chấp hành hiệu lệnh, điều khiển xe máy với tốc độ cao lao vào một cán bộ tại chốt kiểm soát. Sau khi bị cơ quan chức năng bắt giữ và tiến hành xét nghiệm nhanh, kết quả S. dương tính với chất ma túy.

Làm việc với các cơ quan chức năng, các đối tượng đều khai nhận, lợi dụng tình hình dịch bệnh lên mạng tìm kiếm nguồn hàng và tiến hành giao dịch rồi tìm cách qua chốt kiểm soát để vận chuyển, tàng trữ, mua bán chất cấm. Hậu quả là nhiều đối tượng sau khi sử dụng chất cấm đã có hành động nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung của xã hội. Như trường hợp của đối tượng Nguyễn Văn Quân (SN 1994, ngụ ở TP Thủ Đức). Sau khi sử dụng chất kích thích, Quân không có giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn ra đường lưu thông. Khi lực lượng chức năng Công an TP Thủ Đức yêu cầu Quân quay về nhà thì đối tượng lớn tiếng chửi bới và đấm vào mặt một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ. Khi bị đưa về trụ sở làm việc, Quân có dấu hiệu ngáo đá. Đây là đối tượng có tiền án về tội cướp giật tài sản, vừa chấp hành xong án phạt trở về địa phương. 

Đại dịch cũng đã và đang tác động, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn. Lợi dụng tình hình đó, nhiều đối tượng, tổ chức phản động đã dùng hình ảnh, lời lẽ để kích động người dân phản ứng với cách thức tổ chức phòng, chống dịch của chính quyền. Đơn cử, cuối tháng 8 vừa qua, khi một số người dân tại một khu trọ đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức có phản ứng vì chưa nhận được tiền hỗ trợ của địa phương. Một số người đã quay clip vụ việc và đăng tải trên mạng xã hội. Các hình ảnh đó đã bị một số cá nhân, tổ chức phản động, chống đối chính trị chia sẻ, viết bài có lời lẽ kích động, thổi phồng sự thật. Nhiều vụ việc tương tự bị các đối tượng cắt ghép, sai sự thật để khiến người xem không hiểu rõ bản chất câu chuyện, từ đó gây ra tâm lý căng thẳng, lo lắng cho dư luận. Mục đích của chúng là kích động phản đối, cao hơn nữa là biểu tình, bạo loạn trong nhân dân.

TP Hồ Chí Minh đã trải qua hơn 100 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau. Theo Công an TP Hồ Chí Minh, trong thời gian này, số vụ phạm pháp hình sự tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng tính chất các vụ việc, sự việc vẫn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh dịch bệnh, Công an thành phố xác định quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép trong toàn lực lượng “vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố”. Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được các lực lượng thường xuyên chú trọng, nghiêm túc thực hiện. Bởi có thời điểm, chỉ trong một tuần (từ 6 đến 11/9), các lực lượng đã lập gần 4.000 biên bản xử phạt hành chính đối với người dân với nhiều lỗi khác nhau. Từ công tác này, các lực lượng đã phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch để thực hiện hoạt động phi pháp.

Trong các tháng cuối năm, để bảo đảm an ninh trật tự, Công an thành phố tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, vừa tuần tra, kiểm soát công khai và mật phục, vừa kết hợp chặt chẽ với triển khai các hoạt động chốt chặn, kiểm soát ở các vị trí trọng điểm về tội phạm, tệ nạn xã hội; tập trung đấu tranh, triệt phá băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ. Đối với tội phạm về ma túy, đơn vị tăng cường quản lý, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng quảng cáo, lôi kéo sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy. Song song đó, đơn vị cũng chú trọng nhiệm vụ tuyên truyền thông qua nhiều kênh thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức cảnh giác, đồng thời phát huy sức dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tại từng địa bàn dân cư.