Ðẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng

Bên cạnh tập trung công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trên địa bàn. Nhiều vướng mắc trong chiến lược tiêm vắc-xin đã được giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ tiêm chủng trong tháng 8 này…

Người dân ở phường Tân Hưng Thuận, quận 12 tiêm phòng Covid-19. ảnh: M.L
Người dân ở phường Tân Hưng Thuận, quận 12 tiêm phòng Covid-19. ảnh: M.L

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Ðức cho biết, thành phố cố gắng trong tháng 8 này sẽ cơ bản tiêm chủng cho hai phần ba đối tượng hơn 18 tuổi tại địa bàn thành phố. Ngoài việc vẫn duy trì ưu tiên các lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền,… đã được quy định trong đợt tiêm chủng thứ 5, thành phố sẽ tiêm chủng cho tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Nghe tin mình được tiêm vắc-xin trong đợt này, bà Nguyễn Thị Triết, 67 tuổi, ở phường 3, quận Phú Nhuận, vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được tiêm vắc-xin nhưng bà có chút lo lắng vì không biết cơ thể mình có phản ứng gì hay không. Khi đến điểm tiêm, được bác sĩ tư vấn, bà Triết đã vững tâm hơn. "Tiêm xong, đợi 30 phút, tôi thấy mình vẫn khỏe, không có phản ứng gì nặng xảy ra. Tôi nghĩ, người trên 65 tuổi như tôi nên mạnh dạn đi tiêm vắc-xin để bảo vệ cho chính mình, cho cộng đồng", bà Triết chia sẻ…

Theo Sở Y tế thành phố, trong ngày 31/7, có đến 104.269 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong đợt 5, trong đó có hơn 16 nghìn trường hợp là người trên 65 tuổi, có bệnh nền. Tính đến hết ngày 31/7, tổng số người đã tiêm vắc-xin đợt 5 là 622.558 trường hợp, đạt gần 67% kế hoạch đề ra. Ngay sau khi kết thúc đợt 5, thành phố sẽ triển khai ngay đợt tiêm thứ 6 để có thể bảo đảm đến hết tháng 8 có khoảng 70% số người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng. Làm được điều này, thành phố cần 5 triệu liều vắc-xin trong tháng 8 này.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Ðức, ngoài nguồn vắc-xin do Bộ Y tế cung cấp, thành phố còn có nguồn vắc-xin từ các nhà tài trợ và một triệu liều đầu tiên từ nguồn này đã về đến thành phố. Ðiều quan trọng lúc này là trình tự tiêm, tổ chức sao cho quy củ để việc tiêm vắc-xin kết thúc nhanh nhất có thể.

Ðể đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, thành phố sẽ không giới hạn số lượng người tiêm trong ngày như trước đây; tại mỗi điểm tiêm, có thể tiêm nhiều hơn 200 người/ngày. Vì vậy, thành phố sẽ tổ chức tiêm chủng thêm vào buổi tối và bổ sung quy định các đối tượng được phép ra đường sau 18 giờ có thêm người trong đội tổ chức tiêm và người đến tiêm vắc-xin.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận (quận 12) Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, phường đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn. Tính từ ngày 22/7 đến nay, trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận đã có hơn 3.000 người được tiêm vắc-xin. Phần lớn sau khi tiêm chủng không có các triệu chứng nặng, chỉ có các triệu chứng thông thường như: sốt nhẹ, đau nhức chỗ tiêm… Hiện tại, quận 12 đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại các địa bàn để bảo đảm kế hoạch do thành phố đề ra. Trong đó, quận ưu tiên tiêm cho công nhân các doanh nghiệp trên địa bàn để bảo đảm sản xuất trong mùa dịch.

Trong chiến dịch tiêm chủng đợt 6, phường Tân Hưng Thuận đã nhận thông báo từ quận và đã lập danh sách người được tiêm. Cùng với các phường khác trên địa bàn quận 12, phường Tân Hưng Thuận lập danh sách không phân biệt thường trú, tạm trú để thành phố tiến hành tiêm chủng đại trà cho người dân…

Từ đợt thứ 5 trở đi, vai trò chủ chốt trong tổ chức tiêm vắc-xin thuộc các quận, huyện, TP Thủ Ðức. Sở Y tế có nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực, đưa ra các quy định cụ thể để các đội tiêm, điểm tiêm thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn cho người dân đến tiêm cũng như duy trì, quản lý việc thực hiện tiêm tại một số bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến trên. Quy trình tiêm cũng được đơn giản hóa.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong đợt tiêm chủng tới, việc quy định thời gian đợi sau tiêm cũng có thay đổi. Theo đó, đối với người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền, cần phải theo dõi sau tiêm 30 phút; các trường hợp bình thường thì rút ngắn thời gian theo dõi còn 15 phút. Dù rút ngắn thời gian theo dõi sau tiêm nhưng các quy trình tiêm chủng trong lúc tiêm, sau tiêm, cấp cứu vẫn thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn nhất cho người dân.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tất cả các đối tượng sau khi hoàn thành mũi tiêm trở về nhà cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng bảy ngày đầu. Người được tiêm cần chú ý, thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường, đồng thời, vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K…