Sẵn sàng cho lộ trình khôi phục

Ngay trước thời điểm làn sóng dịch bệnh thứ tư bắt đầu bùng phát, hơn 600 đại biểu đại diện cho ngành du lịch Việt Nam đã tụ hội tại Ninh Bình để tham dự Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”. Rất nhiều khuyến nghị, giải pháp rút ra từ chính nỗ lực xoay xở và thích ứng sau hơn một năm chống chọi với đại dịch Covid-19 đã được các nhà quản lý, chuyên gia cùng các doanh nghiệp tâm huyết chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn. Để du lịch nội địa trở thành trụ cột quan trọng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch nước nhà, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình phục hồi mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói ngay sau đại dịch.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Chủ tịch CLB Du lịch bền vững VGREEN: Phải đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới.

Sẵn sàng cho lộ trình khôi phục -0

Đại dịch đã ảnh hưởng tiêu cực và làm thay đổi mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động cùng xu hướng du lịch của du khách toàn cầu. Vì thế, phương châm “linh hoạt, thích ứng và hiệu quả” phải được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, để giữ được nguồn nhân lực và kiếm tìm giải pháp ứng phó hiệu quả. Diễn biến phức tạp của đại dịch cho thấy du lịch nội địa sẽ tiếp tục là thị trường trọng yếu trong năm 2021. Và đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể tồn tại và vững vàng đi qua sóng gió.

Cụ thể là, phát triển du lịch bền vững phải được đặt ra như một nhu cầu nhằm đáp ứng đòi hỏi đa dạng, ngày càng cao và phù hợp với xu thế phát triển du lịch thế giới. Việc nâng cao năng lực phát triển bền vững cũng sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với các rủi ro trong hiện tại và tiềm ẩn trong tương lai. Thứ hai là tăng cường vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch cộng đồng. Cần đặc biệt tập trung chuyển đổi số trong lữ hành, bởi nó sẽ thay đổi cả mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị cũng như hệ sinh thái giá trị. Nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong tổ chức hoạt động marketing, giao tiếp và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Để chuyển đổi số hiệu quả cần phải hiểu rõ về nội dung, mục tiêu và xác định kỳ vọng đạt được; phải chuẩn bị nguồn lực (nhân lực, ngân sách phù hợp và lựa chọn công nghệ) và tổ chức triển khai phù hợp với hoàn cảnh của từng doanh nghiệp. Ngoài ra, cần tăng cường xúc tiến và đa dạng hóa các điểm đến nội địa, tăng cường khảo sát xây dựng và khác biệt hóa sản phẩm du lịch địa phương, liên kết các doanh nghiệp để tổ chức kinh doanh hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel: Cần một chính sách vĩ mô để phát triển du lịch nội địa.

Sẵn sàng cho lộ trình khôi phục -0

Trong tình hình thị trường du lịch nước ngoài và khách quốc tế hầu như không thể khai thác do diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh, thị trường nội địa đã trở thành “cứu cánh” cho ngành du lịch Việt Nam từ đầu 2020 tới nay. Tuy nhiên, để thị trường này trở thành trụ cột chính của ngành trong tương lai gần thì rất cần một kế hoạch tổng thể để lấy lại tốc độ phát triển trước đây, trong giai đoạn “bình thường mới” như hiện nay. Ở góc độ một doanh nghiệp kinh doanh cả hai mảng hàng không và lữ hành, chúng tôi xin đưa ra một số khuyến nghị và đề xuất cụ thể như sau:

Về cơ chế chính sách, du lịch nước nhà cần đánh giá và định vị lại chính sách thị trường du lịch nội địa, trong đó làm rõ vai trò và tầm quan trọng của thị trường khách trong nước với sự phát triển chung của ngành. Thúc đẩy các kết nối vùng liên kết du lịch bằng cách thành lập các cơ quan quản lý điểm đến, xúc tiến du lịch cho vùng, quảng bá chung năm du lịch quốc gia cho vùng thay vì từng địa phương để tạo hiệu ứng lan tỏa lớn. Cũng cần hoạch định những cơ chế chính sách để gia tăng trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bằng mô hình kinh tế đêm.

Các chính sách hỗ trợ thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển trở lại cần ban hành nhanh, kịp thời và thực chất để triển khai ngay mới phát huy được hiệu quả. Ngoài ra, đầu tư phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành du lịch, tạo cơ chế và chính sách môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng trong nước phát triển du lịch, phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch, tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch... cũng là những đầu việc cần triển khai cấp bách.

Trong lúc dịch bệnh còn diễn biến khó lường như hiện nay, Nhà nước cần xây dựng các quỹ tài chính hỗ trợ cho ngành dưới hình thức hỗ trợ trực tiếp cho du khách trong năm 2021, gia hạn thời gian nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp đến cuối 2021 cũng như kết nối chính sách đồng bộ giữa các bộ - ngành - địa phương để tạo điều kiện cho người dân đi du lịch như kéo dài một số kỳ nghỉ lễ, miền giảm thu phí tham quan, tăng cường truyền thông quảng bá và xúc tiến du lịch trong nước...

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình: Phát huy vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển sản phẩm và xúc tiến du lịch nội địa.

Sẵn sàng cho lộ trình khôi phục -0

Ninh Bình là địa phương vinh dự được lựa chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 với chủ đề: “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”. Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái, ban tặng hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và độc đáo. Thời gian qua, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển nhanh cả về lượng và chất, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Để khai thác bền vững và hiệu quả các giá trị di sản, văn hóa nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng mang dấu ấn riêng biệt phù hợp với các thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng.

Từ những giải pháp thực tế đã triển khai, những kinh nghiệm đã tích lũy, chính quyền địa phương nói chung và ngành du lịch nói riêng cần phối hợp đồng bộ hàng loạt đầu việc. Đó là ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch; tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng điểm đến Ninh Bình an toàn, thân thiện và hấp dẫn; liên kết các địa phương trong không gian du lịch, điều tra - khảo sát và đánh giá đúng mức tài nguyên nhằm xây dựng kế hoạch du lịch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch của địa phương; xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch bằng chiến lược tổng thể dài hạn.

 Bên cạnh đó, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phải xác định là trọng tâm và ưu tiên trong chính sách phát triển du lịch của tỉnh. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về du lịch; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển du lịch cũng là yếu tố cần chú trọng. Có như thế, du lịch mới có thể phục hồi mạnh mẽ, phát huy được lợi thế so sánh cũng như nâng cao tính cạnh tranh so với các điểm đến khác trong cả nước, mới đem được lợi ích về cho địa phương, doanh nghiệp cũng như cộng đồng cư dân bản địa.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam: Biến tinh hoa ẩm thực truyền thống vùng miền thành thế mạnh của du lịch nội địa.

Sẵn sàng cho lộ trình khôi phục -0

Ẩm thực Việt Nam không đặt nặng mục tiêu ăn bổ nhưng rất chú trọng tới ăn ngon. Những đặc trưng làm nên giá trị tinh hoa và sức hấp dẫn lan tỏa của ẩm thực Việt có tính ít mỡ - tính đậm đà hương vị - tính tổng hòa nhiều chất và nhiều vị - tính ngon và lành - tính hiếu khách -

tính cộng đồng và tính dọn thành mâm cơm. Từ bắc chí nam, mỗi miền đều sở hữu những hương vị ẩm thực đặc trưng riêng in đậm dấu ấn văn hóa - lịch sử vùng miền rất hấp dẫn và khơi gợi sự tò mò, muốn khám phá và tìm hiểu của du khách. Với những thế mạnh như nguyên liệu phong phú, gia vị là điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi món ăn, cách chế biến tinh tế và kết hợp mọi giác quan trong thưởng thức, nghệ thuật ẩm thực có đủ mọi thành tố để trở thành thế mạnh khai thác du lịch nội địa. Bởi bản thân ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng giúp định vị sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến để thu hút du khách lựa chọn trải nghiệm không chỉ một lần.

Không chỉ cung cấp dịch vụ ăn uống thông thường, ẩm thực là nhịp cầu hiệu quả giúp du khách khám phá nét văn hóa bản địa nơi mình đặt chân tới. Vì thế, để sản phẩm du lịch đặc biệt này được tỏa sáng một cách bền vững, cần chú trọng nhiều hơn đến các giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng bằng cách xây dựng những bữa ăn cân đối, đưa câu chuyện hấp dẫn vào mỗi món ăn (giới thiệu nguồn gốc, phong tục tập quán liên quan, sự cầu kỳ cùng nét tinh tế trong việc kết hợp các nguyên liệu bản địa gắn với lịch sử cũng như văn hóa đặc trưng vùng miền).

 Ẩm thực Việt đã giúp định vị thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới với phở, nem, bún chả, bánh mì Sài Gòn... Tinh túy ẩm thực Việt đang hiện diện ở mỗi vùng miền vẫn dư thừa sức hấp dẫn du khách trong nước, nếu chúng ta biết khéo léo khai thác và biến chúng thành thế mạnh tiềm năng để phát triển du lịch nội địa trong tương lai gần.