Chìa khóa phục hồi du lịch sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã khiến biên giới mọi quốc gia “cửa đóng then cài”. Trên thế giới và ngay tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, chưa thể dự báo chính xác thời điểm kết thúc. Bởi thế, ngành du lịch toàn cầu nhanh chóng xác định phải “sống chung với dịch” và tìm cách thích ứng, hóa giải thách thức trong “trạng thái bình thường mới”. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành thị trường chính của nhóm quốc gia có năng lực kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước, trong đó có Việt Nam.

Trên đỉnh Fansipan hùng vĩ. Ảnh | Vũ Minh Quân
Trên đỉnh Fansipan hùng vĩ. Ảnh | Vũ Minh Quân

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với tiềm năng và tài nguyên sẵn có, du lịch nội địa hiện vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nhưng để thị trường trong nước trở thành đòn bẩy thúc đẩy cho ngành du lịch trong giai đoạn “hậu Covid-19” đầy khó khăn và thách thức sắp tới, rất cần đổi mới hoàn toàn phương thức quản lý và kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành. Trong “nguy” có “cơ”, đại dịch được dự đoán sẽ trở thành cú huých mạnh mẽ thúc đẩy tái cấu trúc và vận hành lại ngành công nghiệp không khói, giúp du lịch nước nhà trở lại mạnh mẽ hơn, hiệu quả và ấn tượng hơn khi bóng ma Covid-19 đi qua.
 
 Giữa những thời khắc đầy khó khăn để chống chọi và từng bước đẩy lùi làn sóng dịch thứ tư đang hoành hành tại Việt Nam, “cần làm gì để thị trường nội địa trở thành chìa khóa hữu hiệu giúp nhanh chóng phục hồi ngành du lịch sau đại dịch” là câu hỏi mà Nhân Dân hằng tháng đặt ra và kiếm tìm câu trả lời thấu đáo, trong Tiêu điểm tháng 7/2021.