25 năm & hành trình của đẹp

Tháng 5 này, Nhân Dân hằng tháng (NDHT) vui mừng đón tuổi 25. Tháng 5 này, NDHT lại tiếp tục gửi tới công chúng yêu mỹ thuật Thủ đô một triển lãm có tên Tranh trên báo cũ, như một dấu mốc ấn tượng trên hành trình một phần tư thế kỷ song hành, nâng niu và tôn vinh CÁI ĐẸP.

Tranh của họa sĩ Phạm Luận.
Tranh của họa sĩ Phạm Luận.

Trong suốt chiều dài 25 năm không ngừng nỗ lực định vị thương hiệu, Nhân Dân hằng tháng là một ấn phẩm báo chí hiếm hoi đã hướng tới cái đích “không chỉ hay mà còn đẹp”. Một nhịp cầu vững chắc giữa báo chí và đời sống mỹ thuật đã được kết nối, gắn bó và vận hành nhịp nhàng, hiệu quả. Một đội ngũ những tên tuổi họa sĩ hùng hậu thuộc tốp đầu và cả các họa sĩ trẻ nhiều dấu ấn sáng tạo của hội họa Việt Nam đương đại như Đặng Xuân Hòa, Lương Xuân Đoàn, Hà Trí Hiếu, Hồng Việt Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Phạm An Hải, Đinh Quân, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Thị Hiền, Phạm Luận, Lê Trí Dũng, Đặng Tiến, Lý Trực Dũng, Đỗ Hiệp, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Minh, Tùng Nguyễn, Nguyễn Quốc Thắng, Bình Nhi... đã chung tay góp sức để mỗi số báo trở thành một giai phẩm đáng đón đợi, bằng từng bức tranh minh họa, từng ký họa, biếm họa đầy tâm huyết.

Họa sĩ Thành Chương từng nhận xét: “Tôi đánh giá NDHT là ấn phẩm có phần minh họa hàng đầu. Các họa sĩ chung tay góp sức cho NDHT đều say sưa sáng tạo bằng một tâm thế đầy trách nhiệm, không coi đó là minh họa bình thường, mà là những tác phẩm hội họa đích thực”. Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân cũng từng cho rằng: “minh họa - ở đây là trường hợp báo NDHT đã chuyển hướng thành một kênh thị giác song song với văn bản. Các “minh họa” tốt gần như là những ngẫu hứng mầu sắc đường nét, khối, tối sáng và kết cấu của chúng để tiến sát đến các sáng tác tranh “độc lập”, tương tác với văn bản nhiều hơn là phụ thuộc vào chúng”.

Tranh của họa sĩ Đặng Tiến.

25 năm & hành trình của đẹp -0

Tranh của họa sĩ Đặng Tiến.

Trên NDHT, mỗi trang báo đều hiện diện sinh động dòng chảy của đời sống mỹ thuật hôm nay. Mỗi họa sĩ không chỉ nâng bước cho những con chữ thăng hoa mà còn có cơ hội biểu đạt, hiển lộ những nghĩ suy, những góc nhìn của riêng mình để từ đó quá trình sáng tạo được kích thích, được mở rộng biên độ.

Không dừng lại ở việc chăm chút những trang báo đẹp, NDHT còn là ấn phẩm luôn có nhiều ý tưởng, nhằm nối dài vòng đời, mở rộng biên độ thẩm thấu, cảm thụ của số đông độc giả cho mỗi tác phẩm báo chí. Để mỗi sáng tác hội họa có thêm cơ hội thoát ra khỏi khuôn khổ chật hẹp của mỗi trang báo, được chắp thêm đôi cánh khỏe khoắn và tiếp tục chinh phục những khoảng trời cao rộng bao la.

Giới yêu nghệ thuật Thủ đô những năm gần đây thỉnh thoảng lại được tụ hội dưới bóng mát gốc đa cổ thụ 71 Hàng Trống để tham dự và thưởng lãm các sự kiện mỹ thuật do NDHT tổ chức, như Triển lãm minh họa trên báo (năm 2015), Nhân Dân - Tranh trên báo cũ (tháng 3/2016), triển lãm Tranh trong mùa giãn cách (năm 2020), Tranh lịch Xuân năm 2022... Và năm nay mừng sinh nhật tuổi 25, hơn 20 họa sĩ - cộng tác viên thân thiết của NDHT sẽ lại gửi tới đông đảo độc giả bao năm yêu thương gắn bó qua 25 bức tranh, trên chính những trang báo được lưu lại vẹn nguyên những dấu hiệu nhận diện thân thuộc (logo, số trang, số báo).

25 năm & hành trình của đẹp -0
 25 bức tranh trên báo cũ Nhân Dân hằng tháng của các họa sĩ tại triển lãm.

Theo đánh giá của số đông họa sĩ, báo cũ có đặc tính thấm hút, bề mặt xốp và dễ tạo hiệu ứng đẹp. Những cây viết đã sáng tạo một lần trên mặt báo nên khi họa sĩ cầm cọ, sự sáng tạo được nhân đôi. Không trói buộc trong chất liệu bột mầu duy nhất, như một số triển lãm tương tự đã từng làm, Tranh trên báo cũ của NDHT tung tẩy với nhiều chất liệu (bột mầu, acrylic, sơn dầu...). Để xúc cảm, tình yêu, sự gắn bó với tờ báo dẫn dắt, các họa sĩ mặc sức tung hoành những triết lý, suy tư về cuộc sống thông qua những bức tranh từ phong cảnh, tĩnh vật đến trừu tượng, chân dung... Đa dạng đề tài và bút pháp, ngôn ngữ thể hiện nhưng đều đậm đặc dấu ấn cá nhân, đều chứa đựng “vân tay” riêng có của từng cái tên - không thể trộn lẫn.

Như một nỗ lực không ngừng nghỉ của tờ báo tròn tuổi 25.

Nhằm nối dài hành trình của Đẹp!