Tiếp thêm sức cho doanh nghiệp

Từ ngày 1/8, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu bằng nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai dù ở trong hay ngoài thành phố. Chính sách này sẽ tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh.
0:00 / 0:00
0:00
Chế biến hàng xuất khẩu tại Công ty cổ phần Saigon Food.
Chế biến hàng xuất khẩu tại Công ty cổ phần Saigon Food.

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10 đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn ba tháng triển khai. Theo đó, thành phố sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu như nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại trong hay ngoài thành phố, thời gian áp dụng từ 1/8/2022.

Thành phố cũng miễn thu phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy nội địa theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi (huyện Củ Chi) Lê Mai Hữu Lâm cho rằng đó là tín hiệu rất đáng mừng cho doanh nghiệp. “Chúng tôi có hơn 15 năm tham gia thị trường xuất khẩu chuyên cung ứng vật tư cơ điện cho những khách hàng cao cấp tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, các nước ASEAN…

Trước hàng loạt thuế, phí, giá cả nguyên, vật liệu tăng ồ ạt, công ty thật sự rất khó khăn khi hồi phục sản xuất”, ông Lê Mai Hữu Lâm cho biết. Mỗi tháng, doanh nghiệp Cát Vạn Lợi xuất khoảng 10 container đi nhiều thị trường. Trước đây, giá mỗi container khoảng 2.000 USD đi những nước lân cận, nay chi phí đã tăng gấp đôi, hơn 4.000 USD. Vị chi mỗi tháng doanh nghiệp này chịu khoảng 40 nghìn USD chi phí vận chuyển hàng đến thị trường châu Á. Nếu đi Mỹ, châu Âu thì giá khoảng 15 nghìn USD mỗi container.

Tương tự, Công ty TNHH sản xuất, thương mại và xuất, nhập khẩu Thiên Minh có thâm niên trong lĩnh vực xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang các thị trường Mỹ, châu Âu cũng chật vật xoay xở khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Trong đó, chi phí vận chuyển tăng từ 5 đến 7 lần so với thời điểm trước dịch và thời gian gần đây là giá xăng, dầu tăng khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Năm 2021, chi phí kéo container rỗng từ cảng Cát Lái về nhà máy ở Bình Dương cả đi và về là 3,5 triệu đồng mỗi container, giờ tăng thêm 800 nghìn đồng, cộng với 500 nghìn đồng mỗi container phí cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh vừa áp dụng, tính ra mỗi container phải tăng thêm 1,3 triệu đồng. “Bình quân mỗi năm công ty xuất khoảng 1.500 container hàng hóa, như vậy doanh nghiệp phải chi thêm gần 2 tỷ đồng/năm. Nếu được giảm 50% cũng giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp tầm 1 tỷ đồng/năm. Trong giai đoạn này, được giảm một đồng cũng đáng quý. Đó là niềm vui, là động lực cho chúng tôi trong giai đoạn này”, đại diện công ty chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Xuân Hồng, từ đầu năm đến nay, đơn hàng gia công dệt may khá đầy đủ nhưng đơn giá có phần giảm nhẹ khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Với các đơn hàng gia công thực hiện theo phương thức FOB (bên mua phải chịu hết chi phí vận chuyển) thì đơn giá tùy sản phẩm có thể giảm đến gần 10%. Các đối tác phải cùng nhau chia sẻ chi phí để gồng gánh bởi họ cũng rất khó để tăng giá bán sản phẩm…

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho rằng, thành phố đã lắng nghe và có sự điều chỉnh đối với việc thu phí cảng biển là điều rất đáng mừng. Việc này cũng khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển và đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

“Hiện, các loại chi phí vận chuyển, nguyên, vật liệu đầu vào đều tăng; doanh nghiệp lại vừa trải qua cơn đại dịch, đang trong giai đoạn “hồi sức” và khôi phục sản xuất, do đó rất cần sự động viên, tạo điều kiện của thành phố, các cơ quan, ban ngành. Về lâu dài, thành phố cũng cần xem xét tổng thể để điều chỉnh căn cơ trên các hợp đồng liên quan”, ông Trương Đình Hòe nói.

Trước đó, từ 0 giờ ngày 1/4/2022, Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố); cao nhất là 4,4 triệu đồng mỗi container loại 45 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỷ đồng. Tính toán của Sở Giao thông vận tải thành phố, đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16 nghìn tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư cho các công trình chung quanh cảng.