Xuất hiện "Hồ sơ Facebook" trước khi "gã khổng lồ công nghệ" công bố báo cáo thu nhập

NDO -

Ngày 25/10, chỉ vài giờ trước khi Facebook công bố báo cáo thu nhập theo quý, hơn 10 hãng tin của Mỹ đã công bố các "bản tin chỉ trích gay gắt" "gã khổng lồ công nghệ" này dựa trên tài liệu nội bộ. 

Biểu tượng của Facebook. (Ảnh: Reuters)
Biểu tượng của Facebook. (Ảnh: Reuters)

New York Times, Washington Post và Wired nằm trong số các hãng tin nhận được quyền truy cập tài liệu nội bộ của Facebook mà cựu nhân viên Frances Haugen đã tiết lộ với nhà chức trách Mỹ. 

Bản tin của nhiều hãng tin nhấn mạnh, Facebook đã cho phép phát ngôn gây thù hận lan truyền trên thế giới do thiếu sót về mặt ngôn ngữ và công ty này biết thuật toán của mình kích thích sự phân cực độc hại trên trong gian trực tuyến.

Chia sẻ trên Twitter, Giáo sư luật Zephyr Teachout của Đại học Fordham (Mỹ) bày tỏ quan ngại về Hồ sơ Facebook (Facebook Papers), đồng thời cho rằng cần sớm có hành động ở cấp liên bang.  

Facebook đang phải đối mặt với “bão chỉ trích” sau khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ các nghiên cứu nội bộ cho thấy Facebook biết về những tác hại tiềm ẩn mà nền tảng mạng xã hội này có thể gây ra.

Nêu ý kiến với giới truyền thông và các thượng nghị sĩ Mỹ, cô Haugen nhiều lần khẳng định Facebook luôn đặt sự tăng trưởng liên tục và lợi nhuận lên trên lợi ích và sự an toàn của người dùng. 

Thu nhập của Facebook đã tăng mạnh trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát do phần lớn người dân trên thế giới đã sử dụng các công cụ trực tuyến trong lúc ở nhà chống dịch. 

Bài viết của Politico đánh giá các tài liệu, trong đó tiết lộ cuộc trò chuyện nội bộ của nhân viên Facebook về sự thống trị trên toàn cầu của mạng xã hội này, là “kho báu cho cuộc chiến chống độc quyền của Washington” đối với Facebook.

Trong khi đó, theo báo cáo của website The Verge, Facebook đang hướng tới thể hiện tham vọng vượt ra ngoài khuôn khổ của một trang mạng xã hội. Tuy nhiên, Facebook đã từ chối xác nhận thông tin này. 

Trước đây, Facebook từng vướng vào nhiều tranh cãi nảy lửa, song những vụ việc đó chưa dẫn tới những quy định quan trọng mới trong luật pháp Mỹ để chỉnh đốn mạng xã hội. 

Thời gian qua Facebook đã phục hồi sau một số vụ bê bối, như vụ Công ty tư vấn Cambridge Analytica (Anh) sử dụng dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook để phục vụ mục đích quảng cáo liên quan đến chính trị. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã tới Washington để nhận lỗi và công ty này chấp nhận mức phạt 5 tỷ USD để giải quyết vụ việc.