Thông tin kinh tế

VNPT hợp tác Amazon Web Services (AWS) cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho Chính phủ và các doanh nghiệp

Tập đoàn VNPT mới đây thông báo đã lựa chọn Amazon Web Services (AWS) - Công ty trực thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon, là đối tác trong xây dựng các giải pháp chuyển đổi số cho khách hàng khối Chính phủ, doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó ưu tiên ứng dụng các nền tảng công nghệ mới hiện đại như Multi-cloud hay Data Lake.

VNPT sẽ sử dụng hạ tầng và dịch vụ toàn diện của AWS để bổ trợ cho hạ tầng hiện có của Tập đoàn.
VNPT sẽ sử dụng hạ tầng và dịch vụ toàn diện của AWS để bổ trợ cho hạ tầng hiện có của Tập đoàn.

Bùng nổ thị trường chuyển đổi số tại Việt Nam

Với thành công của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu với mọi quốc gia, mọi tổ chức, doanh nghiệp. Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn trong cuộc sống xã hội hiện nay của chuyển đổi số, tác động đến mọi ngành nghề trong đời sống.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số đã được Chính phủ hay doanh nghiệp nhận thức rõ ràng, tuy nhiên để triển khai thành công không phải là một điều dễ dàng. Thực tế cho thấy, các đơn vị GOV hay các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang gặp nhiều rào cản trong quá trình chuyển đổi như: chi phí đầu tư tương đối cao trong khi hiệu quả không thể hiện rõ trong thời gian ngắn hạn; khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh; thiếu chuyên gia, nhân lực nội bộ am hiểu công nghệ số… Thực trạng này đòi hỏi những doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam cần đi đầu trong dẫn dắt, định hướng, đưa những công nghệ mới hiện đại trên thế giới vào sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp, tổ chức.

VNPT lựa chọn AWS đồng hành trên hành trình tiên phong chuyển đổi số

Là tập đoàn tiên phong trong dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã và đang không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông-công nghệ thông tin, đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia và hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Mới đây, VNPT thông báo đã lựa chọn Amazon Web Services (AWS) - Công ty trực thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon là đối tác trong xây dựng các giải pháp điện toán đám mây toàn diện cho khách hàng khối Chính phủ, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, VNPT sẽ sử dụng hạ tầng và dịch vụ toàn diện của AWS để bổ trợ cho hạ tầng hiện có của Tập đoàn, đồng thời mở rộng sử dụng các dịch vụ tính toán, lưu trữ, dữ liệu và bảo mật của AWS để cung cấp tính riêng tư, độ tin cậy và quy mô cho các giải pháp của VNPT. Bên cạnh đó, thông qua sự kết hợp cùng 1 trong 3 nhà cung cấp dịch vụ Cloud hàng đầu thế giới, VNPT kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa đội ngũ công nghệ thông tin của 2 đơn vị, tận dụng các công nghệ AWS mới nhất để nâng cao năng lực sáng tạo, phát triển nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin mới trên nền đám mây, tạo điều kiện cho người dân Việt Nam, các tổ chức và doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Trong giai đoạn đầu tiên của việc hợp tác, VNPT mong muốn tích hợp những thế mạnh công nghệ của 2 nền tảng lớn trên AWS là nền tảng đa đám mây (multi-cloud) và nền tảng dữ liệu (data lake) nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khác biệt với chi phí tối ưu nhất phục vụ chuyển đổi số quốc gia và doanh nghiệp. 

Phát huy tối đa năng lực 2 bên để cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện

AWS - thành viên của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon, là công ty cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây chiếm thị phần chủ đạo trên toàn cầu, gồm: điện toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích, kết nối mạng, di động, công cụ dành cho nhà phát triển, công cụ quản lý, Internet vạn vật (IoT), bảo mật và ứng dụng doanh nghiệp. Những dịch vụ này giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, giảm chi phí công nghệ thông tin và mở rộng quy mô.

Trong khi đó, VNPT là tập đoàn công nghệ tiên phong triển khai chương trình Chuyển đổi số quốc gia, phát triển và cung cấp hệ sinh thái số với mô hình kinh doanh hướng dữ liệu giúp chuyển đổi số mạnh mẽ chính mình và khách hàng tổ chức doanh nghiệp, tích tụ tài nguyên và ứng dụng công nghệ gia tăng hiệu quả kinh tế. 

Sự kiện hợp tác giữa VNPT và AWS chính là động thái quan trọng để hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm công nghệ của VNPT, tận dụng tối đa năng lực của các bên, qua đó rút ngắn thời gian chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ tại Việt Nam.