Ứng dụng công nghệ thông tin, kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kiểm toán

NDO -

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã có nhiều giải pháp, quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kiểm toán năm 2021.

Ứng dụng công nghệ thông tin, kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kiểm toán

Sáng 6/8, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh đã có buổi hội đàm trực tuyến với bà Som Kim Suor, Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia.

Tại buổi hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia dành cho Kiểm toán nhà nước Việt Nam trong thời gian qua tại các diễn đàn hợp tác song phương, đa phương.

Đồng thời, đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia với vai trò là một trụ cột quan trọng trong diễn đàn hợp tác ba Bên Campuchia - Lào - Việt Nam.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới nói chung và tại 2 nước Việt Nam, Campuchia nói riêng, tình cảm đó càng được thể hiện rõ nét thông qua những hành động hỗ trợ thiết thực, san sẻ giúp đỡ nhau trong công tác phòng, chống đại dịch. 

Thông tin về hoạt động của Kiểm toán nhà nước Việt Nam, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã có nhiều giải pháp, quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kiểm toán năm 2021.

Cụ thể, dừng toàn bộ các cuộc kiểm toán liên quan lực lượng y tế, vũ trang và công an các tỉnh đang có dịch, cắt giảm thời gian và quy mô, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán và thực hiện cải cách hành chính. Hiện nay, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã dừng toàn bộ các cuộc kiểm toán, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam là thành viên trong Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

“Đây là vấn đề rất lớn, là trách nhiệm nặng nề đặt ra cho Kiểm toán nhà nước Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, Kiểm toán nhà nước cần phải xây dựng được kế hoạch, chiến lược nhằm thay đổi phương thức, cách thức kiểm toán trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, trong đó có Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia”, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Thay mặt Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia, Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia Som Kim Suor cảm ơn tình cảm của Việt Nam nói chung và của Kiểm toán nhà nước Việt Nam nói riêng đối với nhân dân Campuchia trong thời gian qua cũng như trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Chia sẻ thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia, bà Som Kim Sour cho biết, dù hoàn cảnh khó khăn, song Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia đã đạt được một số kết quả nhất định trong 7 tháng đầu năm 2021.

Đó là tiếp tục kiểm toán các cơ quan đơn vị của nhà nước sử dụng tài chính, tài sản công; tổng kết, xây dựng, hoàn thiện báo cáo kết quả các cuộc kiểm toán thực hiện trong năm 2020 trình Quốc hội; xây dựng kế hoạch công tác trong năm 2021, 2022.

Trong bối cảnh hiện nay, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia đã triển khai thực hiện kiểm toán từ xa đối với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm toán viên theo hình thức trực tuyến.

Tại buổi hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước 2 nước đã thống nhất cùng rà soát và đánh giá kết quả thực hiện Thỏa thuận về trao đổi và hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Kiểm toán nhà nước Campuchia được ký kết năm 2008.

Trên cơ sở đó, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương và hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức đa phương trong thời gian tới một cách trách nhiệm, thẳng thắn và thiết thực.

Dự kiến, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Cơ quan Kiểm toán quốc gia Vương quốc Campuchia sẽ diễn ra vào tháng 6/2022, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia.