Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số

NDO -

Ngày 26/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo doanh nghiệp và sản phẩm Make in Vietnam với chủ đề "Doanh nghiệp, công nghệ số Make in Vietnam thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số".

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; các cục, vụ, tập đoàn, doanh nghiệp, trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin. Hội thảo được truyền trực tuyến đến 13 điểm cầu của các địa phương và 177 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn thế giới, là nền tảng để sáng tạo, hình thành các ngành kinh tế mới, tạo nên nhiều giá trị mới, thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, lao động, học tập và giải trí.

Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Vì vậy, chuyển đổi số chính là sự thay đổi tư duy về phát triển công nghệ số cho các doanh nghiệp, địa phương hiện nay.

Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số -0
 Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành khẳng định, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời chủ động triển khai đề án triển khai mô hình thành phố thông minh với mục tiêu cải thiện và nâng cao tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng hiệu quả các hoạt động kinh tế-xã hội.

Đặc biệt, tỉnh ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, mang lại các giá trị mới, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội gồm: y tế, giáo dục, du lịch, giao thông vận tải và logistics, sản xuất công nghiệp, tài chính, ngân hàng, tài nguyên môi trường, năng lượng, nông nghiệp, báo chí truyền thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số là giải pháp trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt sau đại dịch. Thứ trưởng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiệu quả.

Hội thảo này là dịp để các doanh nghiệp công nghệ số cùng nhau làm rõ các vấn đề Make in Vietnam với mục đích doanh nghiệp Việt Nam giải quyết tốt những bài toán của Việt Nam, đồng thời là động lực đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác chuyển đổi số của quốc gia.

Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số -0
 Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận, chia sẻ, trao đổi của các đơn vị, địa phương đã tập trung làm rõ vai trò quan trọng của chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số đối với các doanh nghiệp công nghệ số và các địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp, định hướng về thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; nhu cầu chuyển đổi số, phát triển kinh tế tại địa phương; nền tảng số cho phát triển đô thị thông minh, kinh nghiệm triển khai cho địa phương; giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; vai trò của doanh nghiệp công nghệ số Make in Vietnam trong thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các khuyến nghị cho địa phương...

Hội thảo cũng là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số, địa phương, các chuyên gia, nhà hoạch định chiến lược, chính sách chia sẻ các nghiên cứu, nhận thức, xu thế, tầm nhìn và đưa ra các định hướng, giải pháp nhằm phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Make in Vietnam; đồng thời, lan tỏa tinh thần, tư duy và hành động chuyển đổi số đến các cấp, các ngành, địa phương trong thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay.