Thông tin thuê bao bị mất cước phí khi nghe tổng đài BCĐ Covid 19 là hoàn toàn bịa đặt

NDO -

Ngày 4-6, sau khi điều tra, xác minh, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những thông tin thuê bao bị trừ tiền khi nghe cuộc gọi hiển thị chữ “BCD Covid19” tại Bắc Ninh là hoàn toàn bịa đặt.

Tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 là hoàn toàn miễn phí.
Tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 là hoàn toàn miễn phí.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho Bắc Ninh trong việc phòng, chống Covid 19, từ sáng 29-5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông sử dụng công nghệ Callbot để gọi cho thuê bao di động tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chưa cài Bluezone để vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này nhằm bảo vệ mình và cộng đồng trước dịch Covid-19. Đặc biêt, theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, những cuộc gọi này hoàn toàn không mất cước phí khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Tuy nhiên, gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và trên mạng xã hội lan truyền thông tin chia sẻ tình trạng: đầu số tổng đài mạo danh dựa vào dịch Covid-19 để lừa rút tiền từ điện thoại của khách hàng và người dân. Các thuê bao điện thoại di động bị trừ tiền khi nghe cuộc gọi đến có hiển thị chữ “BCD Covid19” hoặc “BCD Covid- 313158” hoặc “18001119”.

Để có cơ sở thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết, cũng như phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho điều tra và xác minh. Theo đó, những thông tin thuê bao khi nghe máy bị trừ tiền là hoàn toàn bịa đặt, người dân cần tỉnh táo khi chia sẻ, tránh ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Thông tin thuê bao bị mất cước phí khi nghe tổng đài BCĐ Covid 19 là hoàn toàn bịa đặt -0
 Một facebook đăng tin đính chính thông tin sai lệch trước đó. Nguồn: Mic.gov.vn.

Bên cạnh đó, thông tin các thuê bao bị mất cước phí khi nghe từ tổng đài BCĐ Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội đã làm cho người dân tỉnh Bắc Ninh hoang mang, không dám nghe máy, làm ảnh hưởng nhiều đến công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, truy tìm đối tượng thực hiện đăng, chia sẻ bài viết về nghe cuộc gọi bị mất tiền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc người dân cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ giúp cho họ có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Khi mọi người đều tham gia, hệ thống Bluezone sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh. Đồng thời, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.